Nâng cao vai trò trách nhiệm lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp
Sáng 14-1, Đảng bộ khối doanh nghiệp thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Võ Duy Khương, Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Đảng bộ Doanh nghiệp thành phố hiện đang quản lý đối với 128 tổ chức cơ sở Đảng với 4.738 đảng viên thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp trực thuộc đảng bộ đã cố gắng duy trì ổn định hoạt động, các chỉ tiêu chủ yếu giữ được sự tăng trưởng, đóng góp giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 3.890 tỷ đồng (tăng11,85 % so với năm 2012), tổng doanh thu đạt 62.000 tỷ đồng (tăng 7,2%), kim ngạch xuất khẩu ước đạt 180 triệu USD (tăng 10,4%), nộp ngân sách 1300 tỷ đồng, lợi nhuận kinh doanh tăng 8,2% so với năm 2012. Đa số các doanh nghiệp trực thuộc đảng bộ duy trì ổn định được hoạt động, trong đó 17 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, 25 DN đạt lợi nhuận trên 10tỷ đồng. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn 44,1% số DN gặp khó khăn, kinh doanh giảm sút, 10% DN thua lỗ. Lãnh đạo các doanh nghiệp cố gắng quan tâm duy trì việc làm, thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động; tham gia tích cực công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
 
 Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên và quần chúng được Đảng ủy khối quan tâm, kịp thời quán triệt các chủ trương chính sách của Đảng; nắm vững tình hình tư tưởng trong cán bộ đảng viên và quần chúng, chỉ đạo hướng dẫn các có sở tổ chức tốt các phong trào thi đua, các hoạt động tuyên truyền. Đồng thời, phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, giám sát 20 tổ chức Đảng còn hạn chế yếu kém để có biện pháp củng cố đem lại những chuyển biến tích cực.
 
 Cuối năm, qua phân loại đánh giá 101/128 tổ chức cơ sở đảng đạt Trong sạch vững mạnh, trong đó có 20 TCCS Đảng đạt TSVM tiêu biểu, chỉ còn 1 TCCS đảng yếu kém; 275/333 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt TSVM (82,58%), trong đó có 45 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu, không có đảng bộ, chi bộ trực thuộc yếu kém. 4160/4730 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (87,95%) trong đó có 550 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Số đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ giảm từ 24 đồng chí năm 2012 xuống còn 11 đồng chí năm 2013.
 
 Năm 2014, Đảng bộ khối DN đã đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm là tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp, chủ động khắc phục khó khăn, rà soát định hướng tái cơ cấu DN, tăng cường quản lý, duy trì hoạt động và phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu SXKD đã đề ra; xây dựng tổ chức đảng, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên.
 
 Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh về chủ đề của năm 2014 theo chủ trương của Thành ủy là Năm doanh nghiệp với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất. Trong bối cảnh khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, đồng thời với việc thực hiện các cam kết hội nhập cộng đồng ASEAN, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các DN để thực hiện tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó vai trò, trách nhiệm lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy đảng tại các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Phải xây dựng bản lĩnh doanh nghiệp để sẵn sàng đối phó với khó khăn thử thách, vì lợi ích quốc gia và dân tộc đặt mục tiêu phát triển như tinh thần kết luận số 74 của Hội nghị TW lần thứ VII.

LÊ HOA
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác