Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 8 và thứ 9 Khoá VIII, 2011-2016: Đôn đốc triển khai những cam kết của chính quyền thành phố
Xử lý ô nhiễm môi trường, quản lý các khu đất trống, bảo đảm an toàn giao thông, đầu tư Công viên 29-3, quản lý nhà chung cư… là những vấn đề được các đại biểu HĐND thành phố đưa ra tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 8 và thứ 9 Khoá VIII, 2011-2016, tổ chức vào ngày 3-4. Đây là lần đầu tiên Thường trực và các Ban HĐND TP Đà Nẵng tổ chức giám sát giữa hai kỳ họp nhằm đôn đốc UBND TP và các sở, ngành triển khai có hiệu quả Nghị quyết của HĐND TP, thực hiện những cam kết tại kỳ họp vừa qua.

Giám sát tiến độ thực hiện
 

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra hàng loạt câu hỏi về các vấn đề cử tri quan tâm. Ông Mai Đức Lộc, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách đặt câu hỏi, mặc dù UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, ngành, chủ đầu tư và các địa phương ra quân dọn vệ sinh và quản lý các lô đất trống, hạn chế việc tái diễn ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều lô đất trống tái ô nhiễm môi trường, có nhiều lô được địa phương, chủ đầu tư dọn vệ sinh, rào chắn nhưng vẫn bị người dân phá rào, lén đổ xà bần, rác thải... chính quyền địa phương rất khó khăn trong việc xử lý, quản lý các khu đất này, vì ý thức người dân chưa cao trong khi chế tài xử phạt chưa được thực hiện nghiêm, hoặc chưa đủ mạnh để người dân nghiêm túc thực hiện. Trong thời gian đến, UBND thành phố giải quyết vấn đề này như thế nào? Bên cạnh đó, nhiều lô đất lớn ngay tại trung tâm thành phố, dọc các bãi biển bị bỏ trống hơn 10 năm nay, các chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng, gây lãng phí. Thành phố đã có kế hoạch thu hồi, quản lý, sử dụng như thế nào trong thời gian tới?
 
 Về vấn đề đầu tư xây dựng Công viên 29-3, ông Vũ Hùng, Trưởng Ban Văn hoá – Xã hội cho biết, người dân rất đồng tình với việc xây dựng một công viên mở tại đây. Tuy nhiên, với phương án xã hội hóa Công viên, liệu có ảnh hưởng đến lợi ích của người dân không, Sau khi xã hội hóa thì phần nào thuộc khu vực nhà đầu tư sẽ khai thác có thu tiền, phần nào thuộc khu vực miễn phí để phục vụ người dân? Đại diện Tổ đại biểu quận Thanh Khê cho rằng, nếu thực hiện theo phương thức xã hội hóa, nhà đầu tư sẽ khai thác tối đa mặt bằng và không gian hiện có bên trong Công viên nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư. Khi đó không gian dành cho hoạt động vui chơi giải trí, thể dục, nghỉ mát… của người dân địa phương, nhất là trẻ em và người lớn tuổi chắc chắc bị thu hẹp so với hiện nay. Do đó, thành phố cần cân nhắc phương án quy hoạch lại Công viên 29/3 cho phù hợp, vừa bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, vừa bảo đảm nhu cầu của người dân thành phố.
 
 Đối với công tác quản lý nhà chung cư, phản ánh của nhiều cử tri cho thấy, một số chung cư vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp trầm trọng; đáng lưu ý là có khu mới đưa vào sử dụng khoảng 3 năm đã xuống cấp hư hỏng như các chung cư Nại Hiên Đông, chung cư Phong Bắc... Cử tri đặt câu hỏi nguyên nhân từ đâu? ai chịu trách nhiệm về việc này? Và phương án, thời gian khắc phục của các đơn vị chức năng? Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đặt câu hỏi về việc xử lý các cá nhân vi phạm trong việc sử dụng chung cư; chủ trương bán các căn hộ cũng như các quy định về việc bố trí chung cư cho người dân.
 
 Cũng tại hội nghị giám sát, các đại biểu đề nghị UBND và các đơn vị liên quan đưa ra giải pháp hạn chế giao thông trên địa bàn huyện Hòa Vang đặc biệt là tại các Quốc lộ 1A, 14B, 14G, đường tránh Hải Vân; xử lý các điểm mật trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cũng như tình trạng đậu đỗ xe tràn lan tại các tuyến đường, gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.
 
 Chỉ đạo tích cực và quyết liệt
 

 Trả lời các câu hỏi của đại biểu HĐND thành phố về công tác vệ sinh môi trường và quy hoạch các khu đất trống tại trung tâm thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng lập phương án tổ chức vỉa hè, tường rào dự án nhằm cải tạo cảnh quan tại khu vực Viễn Đông Meridian (84 Hùng Vương); Danang Center (08 Phan Chu Trinh); Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm (đối diện 84 Hùng Vương); vận động các chủ đầu tư các dự án nêu trên, phối hợp triển khai di dời lùi hàng rào tạm của các dự án, mở rộng vỉa hè trồng cỏ hoa, tạo cảnh quan, đảm bảo mỹ quan đô thị. Công việc đã được hoàn thành trước ngày 25/01/2014 và được nhân dân đánh giá cao. Về vấn đề đầu tư xây dựng tại Khu Công viên 29/3, UBND thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai công tác di dời các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và cải tạo cảnh quan mặt tiền đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, gấp rút hoàn thành nhằm phục vụ nhân dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
 
 Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến cũng cho biết, UBND thành phố đã phân cấp quản lý địa bàn đối với tất cả các địa phương về các vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự vỉa hè… do vậy, vấn đề nảy sinh ở địa bàn nào thì Chủ tịch UBND quận, huyện đó phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND thành phố. Đối với các khu đất lớn chậm triển khai, Chủ tịch cho biết, UBND thành phố rất kiên quyết trong việc xử lý các đơn vị chây ỳ. Việc thu hồi lại thì không khó, nhưng để tìm nhà đầu tư khác thay thế lại là vấn đề hết sức nan giải. Tuy nhiên, không phải vì thế mà lãnh đạo thành phố không xử lý. Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Chủ tịch Văn Hữu Chiến thông báo Đà Nẵng là một trong những địa phương có số lượng tai nạn giao thông, số người chết giảm trong 3 tháng đầu năm 2014; thời gian sắp tới sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm ngăn ngừa và hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn. Riêng về việc đậu đỗ xe ô tô trên các tuyến đường, Chủ tịch đưa ra kiến nghị về việc nghiên cứu phương án thu phí đối với các đối tượng này.
 
 Về chủ trương thực hiện xã hội hóa đầu tư Công viên 29/3, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND nhân dân thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Quy hoạch xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố lập thủ tục mời gọi đầu tư xây dựng khu Công viên 29 Tháng 3 theo hình thức xã hội hóa, trình UBND thành phố xem xét, quyết định tại Công văn số 519/VP-QLĐTh ngày 07/3/2014. Hiện nay đã có Công ty Cổ phần Bảo Phước đăng ký đầu tư xây dựng Công viên 29-3 theo hình thức xã hội hóa. “Việc đầu tư Công viên 29-3 sẽ được UBND TP và các đơn vị liên quan tiến hành từng bước cẩn thận, lập phương án cụ thể, đồng thời tiến hành kiểm tra năng lực của nhà đầu tư kỹ càng nhằm bảo đảm dự án được triển khai nhanh, gọn, không được “bươi ra” rồi để đấy” - Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho biết thêm.
 
 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Trần Thọ đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP trong việc phá dỡ các công trình, tạo mặt tiền thông thoáng cho Công viên 29-3, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trong dịp tết vừa qua; đồng thời, chỉ đạo quyết liệt việc dời tường rào, triển khai trồng cây xanh, tạo cảnh quan tại các lô đất trống giữa trung tâm thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khu đất lớn trên địa bàn thành phố đã và đang trở thành nơi chứa rác, đổ xà bần, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do vậy, UBND TP cần chỉ đạo sát sao các địa phương, đơn vị thường xuyên kiểm tra, dọn vệ sinh và đề xuất các giải pháp xử phạt đối với các chủ đầu tư. Đối với Công viên 29-3, Bí thư yêu cầu phải đưa ra đề án xây dựng công viên trung tâm xứng tầm với thành phố, trong đó phải đặc biệt lưu ý bảo đảm chức năng của công viên và phục vụ tốt hơn cho người dân thành phố. Đề án phải được đưa ra lấy ý kiến công khai tại kỳ họp HĐND TP tổ chức vào cuối năm 2014.
 
 Bí thư Thành uỷ cũng đánh giá cao việc xử lý quyết liệt của UBNDTP đối với các trường hợp vi phạm sử dụng chung cư trong thời gian qua; đã hoàn thành việc thu hồi các căn hộ; xử phạt nghiêm các đối tượng lừa gạt, cò mồi mua bán chung cư, bước đầu lấy lại niềm tin của người dân. Trong thời gian tới, yêu cầu UBND TP tiếp tục siết chặt việc quản lý các khu chung cư, tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện nhà trưởng, bảo vệ… có hành vi bao che việc vi phạm thì cho nghỉ việc ngay. Đồng thời, tiếp tục triển khai các hoạt động sửa chữa, duy tu, bảo trì đối với các chung cư xuống cấp, hư hỏng. Bí thư Trần Thọ cũng yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai mạnh mẽ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, trong đó tăng cường việc xử phạt các hành vi lấn tuyến, đi sai làn đường nhằm dần hình thành ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác