Ngành đóng tàu góp phần nâng cao sức mạnh quốc phòng của đất nước
Chiều 14-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm và làm việc với Tổng Công ty Sông Thu. Theo Thủ tướng, việc phát triển năng lực đóng tàu và làm chủ công nghệ đóng tàu quốc phòng cần phải hướng đến đáp ứng được yêu cầu của Quân đội, Hải quân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay lãnh đạo và chiến sĩ Tổng Công ty Sông Thu.

Đại tá Hà Sơn Hải, Tổng Giám đốc Tổng công ty Sông Thu cho biết, Tổng công ty được thành lập từ năm 1976 và đang không ngừng lớn mạnh. Năm 2004 doanh thu của Tổng công ty chỉ đạt 50 tỷ thì 10 năm sau doanh thu đã lên tới 1.500 tỷ đồng. Năm 2003 nếu Tổng Công ty bỏ ra một đồng vốn thì đã lời tới 17 đồng và hiện Tổng Công ty đang phấn đấu đưa một đồng vốn lên 23 đồng lời.
 
 Theo đó, hiện Tổng Công ty Sông Thu trong những năm qua đã hoàn thành đóng mới và bàn giao 22 tàu các loại cho Cảnh sát biển, Hải quân…và đã xuất khẩu được 24 tàu cho các nước. Hiện tại đơn vị đang đóng 18 tàu trong đó có 3 tàu quốc phòng.
 
 “Ngoài việc phát triển năng lực đóng tàu cung cấp cho quân sự và xuất khẩu, đơn vị còn luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khắc phục sự cố tràn dầu cho các tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa”, Đại tá Hà Sơn Hải cho biết.  

Thủ tướng tham quan khu vực đóng tàu.

Cũng theo Đại tá Hà Sơn Hải, trong quá trình thực hiện dự án di dời nhà máy sang vị trí mới (sang vịnh Đà Nẵng) thì đơn vị đang gặp khó khăn là thiếu vốn vì đất vị trí nhà xưởng cũ không bán được trong khi kinh phí để xây dựng nhà xưởng mới rất lớn. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ vốn để Tổng Công ty Sông Thu tiếp tục thực hiện các dự án đóng tàu và hiện đại hóa công nghệ.
 
 “Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng Công ty Sông Thu tham gia đóng mới một tàu cho lực lượng Kiểm Ngư. Chúng tôi sẽ hoàn thành đóng trong 20 tháng”, Đại tá Hà Sơn Hải kiến nghị.
 
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ rất quan tâm tới việc phát triển ngành đóng tàu, đặc biệt là các tàu lớn hiện đại cho quân đội vì nó nằm trong chiến lược biển của Việt Nam. Theo Thủ tướng, việc phát triển năng lực đóng tàu và làm chủ công nghệ đóng tàu quốc phòng sẽ đáp ứng được yêu cầu của Quân đội, Hải quân và các lực lượng chấp hành pháp luật trên biển khác, như : Cảnh sát biển, Kiểm ngư. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Sông Thu khi đơn vị này đã đóng được nhiều tàu lớn, hiện đại chở được cả trực thăng đáp ứng cho lực lượng Hải quân, Cảnh Sát biển nhằm nâng cao sức mạnh quốc phòng của đất nước.  

Thủ tướng tham quan một tàu quân sự đang được đóng có thể chở được trực thăng.

“Ta có thể đóng được cả tàu Cảnh Sát biển, tàu kiểm ngư chở được trực thăng như thế thì sẽ nâng được sức mạnh của chúng ta, nâng cao khả năng kiểm soát vùng biển của chúng ta rất lớn”, Thủ tướng nói.
 
 Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hiện công nghệ đóng tàu của Việt Nam đang được nâng lên tầm mới. “Muốn phát triển kinh tế biển thì công nghiệp đóng tàu của chúng ta phải mạnh lên, vừa đảm bảo sửa chữa vừa đóng mới đáp ứng nhu cầu trong nước và vươn ra nước ngoài”, Thủ tướng nhấn mạnh.  

LÊ NHÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác