Thất thu thuế lớn từ các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, du lịch
"Năm Doanh nghiệp 2014" thành phố sẽ tạo khung pháp lý thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng đồng thời cũng có những biện pháp quyết liệt, cụ thể chống thất thu thuế, xử lý các doanh nghiệp chây lỳ nộp thuế, trốn thuế, sai phạm trong kê khai thuế nhằm tạo môi trường kinh doanh công bằng cho tất cả doanh nghiệp. Đó là ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tại hội nghị Chống thất thu thuế năm 2014 do Cục Thuế thành phố tổ chức sáng ngày 24-4.

 
Thu hơn 80% tiền nợ thuế
 
Năm 2013, ngành Thuế thành phố tổ chức thanh, kiểm tra tại 1.939 doanh nghiệp; xử lý truy thu, tăng thu và phạt 132 tỷ đồng; giảm lỗ 167,9 tỷ đồng; giảm khấu trừ 7,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế đã ra thông báo tăng thu hơn 5 tỷ đồng, giảm khấu trừ 532 triệu đồng và giảm lỗ 2,7 tỷ đồng. Toàn ngành đã tập trung đẩy mạnh các biện pháp đôn đốc thu nợ theo quy trình quản lý nợ và triển khai quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế. Qua đó, đã thu được 80% nợ có khả năng thu của năm 2012 chuyển sang năm 2013.

Năm 2014, ngành Thuế tiếp tục tăng cường rà soát nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, quản lý chặt chẽ việc hoàn thuế cũng như phối hợp tích cực giữa các cơ quan, lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại, chống buôn lậu, chuyển giá. Xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra theo chuyên đề tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, tiềm ẩn khả năng thất thu thuế như doanh nghiệp lỗ liên tục, âm vốn chủ sở hữu nhưng vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp hoàn thuế lớn, doanh nghiệp chấp hành không tốt chế độ hóa đơn chứng từ, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá…Đồng thời, sớm xây dựng phần mềm đối chiếu hóa đơn giữa các đơn vị trong ngành để phát hiện các trường hợp mua, bán hóa đơn, trốn thuế, chiếm dụng tiền hoàn thuế thông qua sử dụng hóa đơn bất hợp pháp…
 
Ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, bên cạnh các giải pháp khác năm 2014 ngành Thuế sẽ phối hợp tăng cường kiểm tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thất thoát lớn như dịch vụ ăn uống, nhà hàng, du lịch. Hiện nay Đà Nẵng đang thất thu ngân sách trong các lĩnh vực trên.
 
Những năm qua, Đà Nẵng đầu tư nhiều cho ngành du lịch, dịch vụ nhưng nguồn thu chưa tương xứng với đầu tư. Lý giải điều này, đại diện Cục Thuế cho rằng doanh nghiệp tự kê khai thuế dựa trên hóa đơn đầu ra; tuy nhiên người dân lại chưa có thói quen lấy hóa đơn sau khi sử dụng dịch vụ ăn uống, lưu trú hay khi người dân, tổ chức có nhu cầu thì doanh nghiệp lại cố tình không cung cấp hoá đơn bằng nhiều lý do. Để giải quyết vấn đề này, đại diện Chi cục Thuế quận Sơn Trà cho rằng, cần lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất việc xuất hoá đơn, kê khai thuế vào các giờ cao điểm tại các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống; nếu phát hiện sai phạm thì cơ quan thuế có quyền ấn định mức thuế.
 
Về lĩnh vực khách sạn, cần tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan Thuế và Công an địa phương để nắm rõ lượng khách lưu trú. Qua đó, đấu tranh xử lý đối với các đơn vị cố tình khai man công suất buồng phòng, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch sắp tới của thành phố.
 
Phó Giám đốc Công an thành phố Lâm Cao Luynh đề nghị tăng mức thuế đối với một số ngành như nhà hàng, ăn uống; điều này vừa giúp tăng thu ngân sách vừa góp phần giải quyết an ninh xã hội. Đồng quan điểm trên, đại diện Cục Quản lý Thị trường thành phố cho rằng nên đánh thuế theo mùa ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn; trong mùa cao điểm du lịch nên tăng thuế và ngược lại.
 
Phát động phong trào chi tiêu lấy hoá đơn
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đánh giá cao những nỗ lực, phối hợp giữa Cục Thuế và các ngành liên quan như Công an, Quản lý thị trường… trong công tác truy, thu thuế năm qua góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kinh tế xã hội. Về công tác năm 2014, Phó Chủ tịch đề nghị các lực lượng chức năng thành phố tiếp tục đẩy mạnh phối hợp liên ngành làm tốt công tác thanh kiểm tra nhằm chống thất thu thuế. Phó Chủ tịch lưu ý Cục Thuế định kỳ tổng hợp danh sách các doanh nghiệp chây lỳ nợ thuế đồng thời gởi các ngành liên quan như Công an, Kế hoạch Đầu tư.. để có cơ chế phối hợp tốt hơn. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch đề nghị Công an thành phố thực hiện khởi tố đối với các doanh nghiệp  nợ thuế bỏ trốn.
 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Phó Chủ tịch cũng đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp với ngành Thuế trong cung cấp hoặc phong toả tài khoản doanh nghiệp có nợ thuế nhiều năm. Về thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế xây dựng tư nhân Phó Chủ tịch thống nhất quan điểm không tăng thêm thủ tục hành chính nhưng yêu cầu người dân, tổ chức xuất trình biên lai thu thuế thì mới được cấp sổ.
 
Đối với lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch thành phố đã cho phép tăng giá tối đa 1,5 lần trong mùa cao điểm hay lễ hội thì khi đó thuế cũng sẽ tăng tương ứng và ngược lại vào mùa thấp điểm để thực hiện chính sách kích cầu. Phó Chủ tịch giao Cục Thuế phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng các UBND quận triển khai cụ thể chủ trương trên. Đồng thời giao Cục Thuế phát động phong trào thực hiện chi tiêu lấy hoá đơn trong toàn dân. Phó Chủ tịch đề nghị, người dân, tổ chức khi phát hiện sai phạm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong sử dụng hóa đơn phản ánh về đường dây nóng 05113.881888 hoặc địa chỉ email namdoanhnghiep@danang.gov.vn của thành phố.
 
“Chống thất thu thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước nói chung và thành phố nói riêng; làm tốt công tác này là tạo sự công bằng về thuế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, làm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội” - Phó Chủ tịch Võ Duy Khương nhấn mạnh.
 
CẨM NHUNG
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác