Tọa đàm về xây dựng và phát triển Tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
Ngày 22-5, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND thành phố tổ chức buổi tọa đàm Xây dựng và phát triển Tập đoàn kinh tế ở Việt Nam dưới sự chủ trí của TS. Nguyễn Đình Cung, Quyền Viện trưởng CIEM. Mục tiêu của tọa đàm nhằm trao đổi, thảo luận một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Tập đoàn kinh tế (TĐKT), trên cơ sở đó đề xuất những định hướng, giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu là chuyên gia, nhà kinh tế, nhà quản lý, doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận các vấn đề bao gồm Khái niệm TĐKT; phương thức hình thành TĐKT; điều kiện tiêu chí thành lập TĐKT; mô hình tổ chức, quản lý và điều hành trong TĐKT; cơ cấu doanh nghiệp và ngành, lĩnh vực hoạt động; vai trò, mục tiêu của TĐKT; vai trò của Nhà nước đối với xây dựng và phát triển TĐKT…

Theo ông Bùi Văn Dũng, Trưởng Ban Cải cách và Phát triển Doanh nghiệp, CIEM, cho đến nay, đã có nhiều TĐKT nhà nước và TĐKT tư nhân được hình thành và phát triển, và hoạt động của các tập đoàn này đã và đang có những tác động lớn và đa chiều đến nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, nhiều ảnh hưởng tiêu cực đã bộc lộ, đặc biệt đối với các TĐKT nhà nước. Việc thiếu một nền tảng lý luận và thực tiễn mang tính khoa học đang là nhân tố cản trở để hình thành và đưa ra các quyết sách phù hợp để phát triển các TĐKT ở nước ta trong giai đoạn tới. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, làm rõ “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng TĐKT ở Việt Nam” là cần thiết, làm đầu vào quan trọng để Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện Đề án “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước” và cung cấp luận cứ khoa học cho Hội đồng lý luận chính trị giai đoạn 2011 – 2015 phục vụ việc soạn thảo các văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII về những vấn đề có liên quan.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác