Người dân thống nhất giải toả khu vực xung quanh chợ Cồn
Ngày 20-3, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ có buổi làm việc, lấy ý kiến của người dân sinh sống tại khu vực Chợ Cồn về phương án giải toả, đền bù và tái định cư khu vực này.

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ
chủ trì buổi lấy ý kiến người dân.

Theo Bí thư Trần Thọ, trong những năm qua, thành phố đã có những sự thay đổi mạnh mẽ về quy hoạch, cơ sở hạ tầng, cảnh quan nhưng khu vực quanh chợ Cồn vẫn không có sự thay đổi nào. Lãnh đạo thành phố cũng đã xuống xem xét thực tế điều kiện sống của bà con tại đây và thống nhất quyết tâm đầu tư, tạo điều kiện để người dân sống tốt hơn. Tuy nhiên, chính quyền thành phố cũng mong muốn nhận được sự đồng thuận của các cư dân sống tại khu vực này. “Cho đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào đăng ký đầu tư vào đây. Việc thực hiện di dời giải toả khu vực này là nhằm tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn, chứ không phải lấy đất để bán cho các nhà đầu tư lấy tiền” – Bí thư Trần Thọ nhấn mạnh.
 
 Tại buổi họp, lãnh đạo thành phố đưa ra 2 phương án giải toả, bố trí tái định cư. Theo đó, những hộ có diện tích thu hồi dưới 50m2 sẽ được mua một căn hộ chung cư tại khu vực đường Ông Ích Khiêm, Đống Đa hoặc được mua một lô đất tại khu Nam Hoà Cường; đối với các hộ có diện tích thu hồi từ 50m2 trở lên được mua 1 căn hộ chung cư tại 2 khu vực trên và mua một lô đất trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê, tuỳ theo diện tích thu hồi sẽ được bố trí các lô đất tại các vị trí thuận lợi, các lô hộ chính, hộ phụ, hoặc nhân thêm hệ số…

Đa số người dân ủng hộ kế hoạch giải toả khu vực dân cư xung quanh chợ Cồn.

 Hầu hết 101 hộ dân tại khu vực này đồng tình với việc giải toả, di dời. Ông Lê Văn Hảo (Tổ 10) cảm thấy phấn khởi khi biết được thông tin thành phố quyết định đầu tư chỉnh trang khu vực này. Bà Nguyễn Thị Hường (Tổ 10) cũng cho biết, bà đã chờ đợi suốt 13 năm kể từ khi nghe có tin về việc giải toả, nhưng đến hôm nay mới trở thành hiện thực. Tuy nhiên, người dân cũng còn nhiều vấn đề băn khoăn, như những hộ có diện tích nhỏ, đền bù ít, sau khi bị thu hồi sẽ không đủ điều kiện để mua nhà, đất; nhiều hộ chưa có đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý về khu đất đang ở dù đã ở đây từ 20-30 năm; đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm đối với những hộ có nhiều nhân khẩu được mua thêm nhà, đất…
 
 Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chia sẻ sự băn khoăn, lo lắng của người dân và cam kết lãnh đạo thành phố cùng với các đơn vị liên quan sẽ tính toán, xem xét cụ thể từng trường hợp để đi đến kết quả có lợi nhất cho người dân. Tuy nhiên, ông cũng mong người dân chia sẻ những khó khăn khi triển khai dự án này, vì đây không phải là dự án đầu tư để khai thác quỹ đất mà làm để nâng cao đời sống người dân. Với diện tích thu hồi đa số từ 7-dưới 50m2 thì tổng diện tích thu hồi không đáng kể. Thêm vào đó, ngân sách thành phố phải bỏ ra để xây dựng nhà chung cư, các khu tái định cư… để bố trí tái định cư cho người dân. Do vậy, những người dân thuộc diện di dời, giải toả khu vực này tính toán sao có có lợi về mình, nhưng đồng thời cũng ở trong giới hạn của ngân sách thành phố, không so đo thiệt hơn quá mức, dẫn đến khiếu kiện, ngăn cản, phải cưỡng chế… thì không hay.

Nhiều người dân còn băn hoăn về phương án bố trí tái định cư.

 Bí thư Trần Thọ thống nhất với ý kiến người dân, nếu chưa đủ 80% hộ dân đồng tình thì chưa triển khai dự án. Ngay trong tháng 5, các đơn vị liên quan phối hợp với UBND quận Hải Châu thực hiện các phiếu khảo sát đối với 101 hộ tại khu vực này; nếu đủ tỷ lệ thống nhất, lãnh đạo thành phố sẽ tiến hành lập dự án, trình HĐND TP thông qua; sớm bố trí vốn cũng như triển khai các công việc tiếp theo.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác