Khởi công giai đoạn 2 tuyến phố chuyên doanh đường Lê Duẩn vào đầu tháng 5-2015
Ngày 19-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết vừa thống nhất khởi công phố chuyên doanh đường Lê Duẩn giai đoạn 2 (đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Lý Thái Tổ) vào đầu tháng 5, đồng thời phấn đấu hoàn thành và đưa tuyến phố chuyên doanh đi vào hoạt động vào ngày 2-9 chào mừng dịp Quốc khánh và Đại hội Đảng bộ thành phố.

BQL dự án Giao thông nông thôn (đơn vị điều hành dự án) cho biết, giai đoạn 2 của dự án tuyến phố chuyên doanh đường Lê Duẩn có chiều dài tuyến 850m. Theo khảo sát sơ bộ trên đoạn đường này hiện có tổng cộng 246 công ty, cơ sở và hộ kinh doanh; trong đó chỉ có 51% số hộ kinh doanh (100/197) đúng theo ngành nghề định hướng quy hoạch tuyến phố. Nội dung cải tạo bao gồm chỉnh trang vỉa hè, thay đổi vật liệu bề mặt, phân chia làn để xe và làn cho người đi bộ, thêm các tiện ích công cộng trên vỉa hè (ghế ngồi nghỉ, biển hướng dẫn, thùng rác công cộng), thay thế hoặc chỉnh trang lại hệ thống cây xanh cho đồng bộ; tháo dỡ và xây dựng mới hệ thống điện chiều sáng, hạ ngầm hệ thống cấp điện, cáp viễn thông truyền hình; cải tạo lại màu sắc biển hiệu tầng 1 dọc tuyến phố, và cải tạo hệ thống biển quảng cáo, đèn trang trí. Cũng giống như giai đoạn 1, giai đoạn 2 sẽ được triển khai theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm với nguồn vốn đầu tư được huy động từ ngân sách thành phố, ngân sách quận Thanh Khê và xã hội hóa. Theo đó, tổng kinh phí khái toán triển khai giai đoạn 2 là hơn 45,5 tỷ đồng; bao gồm hơn 20,7 tỷ đồng là chi phí xây dựng, tư vấn đầu tư, quản lý DA và hơn 24,8 tỷ đồng là chi phí ốp Aluminium các bảng hiệu kinh doanh, hộp đèn, và ngầm hóa cáp điện lực. Dự kiến trong giai đoạn này, Công ty TNHH MTV Điện Lực Đà Nẵng sẽ di dời 9 trạm biến áp và 3 trạm tụ bù.

Để hoàn thành kịp tiến độ nên trên, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết yêu cầu BQL DA GTNT phối hợp các sở, ngành và đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành các thủ tục đầu tư, phối cảnh 3D và công tác chuẩn bị trước ngày 25-3 để họp thống nhất lần cuối và trình lãnh đạo thành phố phê duyệt DA. Cụ thể, ông giao nhiệm vụ cho UBND quận Thanh Khê lập tức tổ chức vận động nhân dân trên tuyến đường này tháo dỡ các mái che bằng bạt trước nhà và cơ sở kinh doanh nhằm triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” theo tinh thần Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Sở Công Thương chủ trì lập quy hoạch định hướng các ngành nghề kinh doanh trên tuyến đường. Sở KH-ĐT phối hợp Sở Tài chính đề xuất và cân đối các nguồn vốn để tham mưu cho HĐND TP bố trí vốn trong 6 tháng cuối năm. Ông cũng thống nhất hỗ trợ Điện lực Đà Nẵng vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố với thời hạn 7 năm và ngân sách thành phố hỗ trợ chi trả 100% lãi vay để triển khai giai đoạn 2. Riêng hạng mục cây xanh, Phó Chủ tịch giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng TP nghiên cứu, khảo sát chủng loại cây xanh mới để trồng thay thế trên đoạn tuyến này thay vì loại bàng Đài Loan như dự kiến trước đây do loại cây này qua quá trình trồng thử nghiệm cho thấy khi có gió bão dễ bị gãy ngang.

Trước đó, giai đoạn 1 tuyến phố chuyên doanh đường Lê Duẩn với chiều dài 1,1km (từ giao lộ với đường Ông Ích Khiêm đến đường Trần Phú) đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 31-12-2014. Việc tổ chức khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thành phố và khách du lịch, tạo đặc trưng và điểm nhấn cho du lịch Đà Nẵng, đồng thời xây dựng nếp sống văn minh và mỹ quan đô thị, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác