Mở rộng sân bay Đà Nẵng phục vụ APEC 2017
Sáng ngày 12/8/2015, Đoàn công tác của Bộ Giao thông – Vận tải do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng về công tác chuẩn bị cho việc nâng cấp Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thành lập Công ty cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng để đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế mới tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
 
Theo đại diện Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng, hiện Nhà ga mới Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được thiết kế trên tổng diện tích khoảng 40.000m2 sàn gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt cùng hệ thống đường giao thông, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ. Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu đón tiếp khách VIP, khách ngoại giao khi đến Đà Nẵng, ACV dự kiến đầu tư nhà khách VIP cho Cảng hàng không Đà Nẵng. Nhà khách có quy mô đầu tư khoảng 30 tỷ đồng trên khu đất 5.000m2 nằm bên phải nhà ga quốc tế mới.
Nhà ga quốc tế Đà Nẵng sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn của một nhà ga hiện đại với chất lượng dịch vụ phù hợp các quy định của ICAO, IATA và bộ tiêu chuẩn thiết kế nhà ga hàng không của Việt Nam. Trong đó, CPG-PAE là liên danh thiết kế của Singapore – Hoa Kỳ đã thực hiện tư vấn thiết kế nhiều công trình nhà ga hàng không như Phú Quốc, Cần Thơ, Vinh, Cát Bi, Thọ Xuân…
Hiện nay, công tác lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành; việc lựa chọn đơn vị thi công sẽ được tiến hành. Dự kiến dự án sẽ khởi công xây dựng trong quý 4/2015 và sẽ hoàn thành vào quý 1/2017.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo công tác chuẩn bị trong việc triển khai thực hiện dự án, Bộ Trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng cho hay, dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hết sức quan trọng trong tổng thể chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Dự án này nằm trong tổng thể quy hoạch phát triển ngành hàng không. Những năm qua, tốc độ tăng trưởng về hàng không của Đà Nẵng rất cao, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015, hành khách qua đây đã tăng trưởng 35%; trong đó khách quốc tế tăng 87%, khách quốc nội tăng 25%.
Theo ông Thăng, hiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã quá tải. Dự kiến đạt trên 6 triệu lượt khách vao cuối năm 2015. Trong khi đó, khi quy hoạch, thiết kế này dự kiến đáp ứng đến năm 2020. Do vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế mới bên cạnh nhà ga hiện có là cần thiết, vừa phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của TP. Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Ông Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo. Trong đó, cần có thiết kế nhà ga hành khách quốc tế mới của sân bay Đà Nẵng sớm để Bộ Giao thông vận tải mời lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghe báo cáo và cho ý kiến về thiết kế này để chậm nhất trong tháng 10/2015 hoàn thành thiết kế và tất cả các công tác chuẩn bị.
Ông Thăng cũng đề nghị UBND TP. Đà Nẵng và Quân chủng Phòng không – Không quân tích cực hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, kể cả mặt bằng cho xây dựng nhà ga mới và mở rộng cảng hiện tại, cố gắng trong tháng 11/2015 có mặt bằng để có thể triển khai dự án. Đồng thời yêu cầu chủ đầu khẩn trương ký được các hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án.
Về phía chính quyền TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố khẳng định, chính quyền TP. Đà Nẵng cam kết tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án theo đúng tiến độ đề ra của Bộ Giao thông – Vận tải. Đồng thời, ông Tuấn đề nghị, chính quyền TP. Đà Nẵng mong sớm được xem thiết kế của dự án, bởi điều này rất quan trọng đối với sự phát triển chung của TP. Đà Nẵng.
Theo ông Thăng, dự án nhà ga mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phải là một dự án không chỉ đẹp về kiến trúc mà phải tốt về chất lượng, đảm bảo tiến độ để phục vụ kịp thời cho phát triển của Đà Nẵng, khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đặc biệt là phục vụ cho APEC 2017.
(Tin, ảnh: Công Thái http://thoibaonganhang.vn/)
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác