Chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 2/2016
Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập; Hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất; Các trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện; Công dân nữ được tuyển chọn nghĩa vụ trong ngành Công an; Biểu mẫu cấp, quản lý thẻ căn cước công dân là những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 2/2016.
Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập
 
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 04/2016/NĐ-CP ngày 06/01/2016 sửa đổi, bổ sung một số  điều của Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. 
 
Cụ thể, đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện được Nhà nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc một trong các loại hình: Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.
 
Việc xác định loại hình đơn vị sự nghiệp công quy định nêu trên căn cứ quy định của pháp luật hiện hành về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và phương án tự chủ được cấp có thẩm quyền phê duyệt áp dụng tại thời điểm có văn bản xác nhận đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện được Nhà nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp.
 
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản xác nhận đủ điều kiện được Nhà nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp và chỉ đạo thực hiện các công việc tiếp theo để được xác định giá trị tài sản giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp theo quy định.
 
Nghị định số 04/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 20/02/2016.
 
Hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất
 
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất. 
 
Theo đó, người lao động bị thu hồi đất được hưởng các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm bao gồm:
 
Người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp thu hồi (sau đây gọi tắt là người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp);
 
Người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ mà phải di chuyển chỗ ở (sau đây gọi tắt là người lao động bị thu hồi đất kinh doanh).
 
Về điều kiện hỗ trợ người lao động bị thu hồi đất được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi có đủ hai điều kiện: có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm; trong độ tuổi lao động.
 
Thời hạn hỗ trợ người lao động bị thu hồi đất được hưởng chính sách hỗ trợ là 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.
 
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/02/2016 và thay thế Quyết định số 52/2012/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp .
 
Các trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện
 
Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. 
 
Theo đó, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau: 
 
Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên; thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên; tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông...
 
Thông tư số 01/2016/TT-BCA có hiệu lực từ 15/2/2016.
 
Công dân nữ được tuyển chọn nghĩa vụ trong ngành Công an
 
Nghị định số 129/2015/NĐ-CP ngày 15/12/2015 của Chính phỉ quy định về đối tượng, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục tuyển chọn và chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân; trách nhiệm của các cơ quan tổ chức, cá nhân trong việc tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
 
Theo đó, người được tuyển chọn gồm: Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã  đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.
 
Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ  đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
 
Nghị định số 129/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/2/2016.
 
Biểu mẫu cấp, quản lý thẻ căn cước công dân
 
Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 66/2015/TT-BCA ngày 15/12/2015 quy định biểu mẫu, cách ghi biểu mẫu; kinh phí in và quản lý biểu mẫu sử dụng trong công tác cấp, quản lý thẻ Căn cước công dân, tàng thư căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 
 
Theo đó, các biểu mẫu được sử dụng trong cấp, quản lý thẻ Căn cước công dân, tàng thư căn cước công dân (ký hiệu là CC), bao gồm:
 
- Tờ khai căn cước công dân (mẫu số CC01).
- Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân (mẫu số CC02).
- Giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân (mẫu số CC03).
- Danh sách đề xuất duyệt hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (mẫu số CC04).
- Phiếu giao nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân cần tra cứu (mẫu số CC05).
- Đề xuất phê duyệt hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân (mẫu số CC06).
- Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân (mẫu số CC07).
- Báo cáo công tác cấp, quản lý căn cước công dân (mẫu số CC08).
- Phiếu điều chỉnh thông tin căn cước công dân (mẫu số CC09).
- Phiếu chuyển hồ sơ căn cước công dân (mẫu số CC10).
- Túi hồ sơ căn cước công dân (mẫu số CC11).
 
Thông tư số 66/2015/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 2/2/2016.
 
KHÁNH VÂN
 
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác