Xúc tiến hợp tác phát triển du lịch với thành phố Mombestu, Nhật Bản
Đăng ngày 06-04-2017 10:40, Lượt xem: 819

Ngày 5-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì buổi tiếp ông Tanahashi Kazuno, Phó Thị trưởng thành phố Mombestu, Hockaido, Nhật Bản, và đoàn cùng đi, nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Trao đổi với Phó Chủ tịch Trần Văn Miên, Phó Thị trưởng Tanahashi Kazuno cho biết, là một thành phố nằm phía Đông tỉnh Hockaido, Mombestu có thế mạnh về nông - lâm - ngư nghiệp và du lịch. Thành phố Mombestu nổi tiếng với những đàn gia súc số lượng lớn, cùng những nhà máy chế biến nông sản như sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngành ngư nghiệp của thành phố tập trung vào lĩnh vực đánh bắt hải sản xa bờ với tiêu chí đánh bắt đi đôi với nuôi trồng, nhằm duy trì, bảo tồn nguồn tài nguyên biển. Hiện nay, tại thành phố Mombestu, 80% diện tích rừng là rừng mới trồng, cung cấp gỗ cho sản xuất và xuất khẩu; đây cũng là chủ trương của thành phố cũng như chính quyền Nhật Bản trong việc trồng rừng nhằm giảm khí thải nhà kính, chống biến đổi khí hậu. Đặc biệt, với 30 năm kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển ngành du lịch, đến nay, thành phố Mombestu đã và đang trở thành thiên dường du lịch mới của Nhật Bản, với các sản phẩm du lịch đặc trưng từ băng, tuyết.

Theo Phó Thị trưởng Tanahashi Kazuno, một khó khăn lớn của thành phố Mombestu hiện nay, cũng là trình trạng chung của Nhật Bản, đó là sự già hóa của dân số, làm cho lực lượng lao động ngày càng giảm, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Để khắc phục tình trạng này, thành phố đã xây dựng nhiều chương trình thu hút nguồn nhân lực bên ngoài Nhật Bản. Tại Việt Nam, thành phố Mombestu sẽ triển khai chương trình hợp tác dạy tiếng Nhật cho học sinh, sinh viên từ tháng 6-2017, với mong muốn thu hút nguồn lao động trẻ đến sinh sống, học tập, làm việc tại đây.

Tại buổi tiếp, Phó Thị trưởng Tanahashi Kazuno cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với thành phố Đà Nẵng về xây dựng các mô hình đầu tư du lịch bền vững, cũng như các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư giữa hai bên trong thời gian đến.

Rất ủng hộ ý tưởng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát triển du lịch của Phó Thị trưởng Tanahashi Kazuno, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên nhận định, Đà Nẵng và Mombestu có sự tương đồng về tỷ trọng của ngành du lịch- dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, điều này sẽ tạo thuận lợi cho sự hợp tác, đầu tư giữa hai thành phố trong lĩnh vực này. Phó Chủ tịch cũng cho biết, Đà Nẵng rất chú trọng kêu gọi, thu hút doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các khu công nghiệp, công nghệ cao của thành phố, bởi sự nghiêm túc trong kinh doanh cũng như tuân thủ các quy định, chính sách của thành phố. Phó Chủ tịch bày tỏ mong muốn, Ngài Phó Thị trưởng sẽ là cầu nối, giới thiệu các doanh nghiệp thành phố Mombestu nói riêng, doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, đến đầu tư tại Đà Nẵng trong tương lai.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác