Taxi có hành vi cư xử không đúng mực 
Đăng ngày 13-04-2017 10:50, Lượt xem: 334

Kiến nghị: (Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản – Chi hội Đà Nẵng) Hiện nay số lượng công ty taxi đã tăng lên nhanh chóng nhưng số công ty taxi có hành vi cư xử không đúng mực cũng tăng nhanh. Cụ thể là việc cố tình lái xe đường vòng hoặc lái xe không nắm rõ đường đi.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Trong thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với các Sở, ban, ngành và các hãng Taxi tham mưu Thành ủy, UBND thành phố triển khai nhiều công tác tổ chức quản lý, tập huấn, tuyên truyền cho lái xe Taxi, nhân viên điều hành của các hãng Taxi, cụ thể:
- Phối hợp với Ban ATGT thành phố tổ chức buổi tập huấn cho tất cả các đơn vị Taxi, toàn thể hơn 4.000 lái xe Taxi thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU, các đơn vị Taxi và lái xe đều ký cam kết “Hưởng ứng, thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” với cam kết thực hiện nội dung “9 nên và 9 không”. Tổ chức dán sticker “Đã uống rượu bia, không lái xe” trên các xe Taxi.
- Phối hợp với Sở Du lịch và các hãng Taxi để tham gia Hội thi “Doanh nghiệp Taxi với văn hóa, văn minh đô thị” tuyên truyền cho hơn 4.000 lái xe Taxi và nhân viên điều hành tại Nhà hát Trưng vương.
- Phối hợp với Hiệp hội vận tải Taxi và Sở Du lịch tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe đủ tiêu chuẩn, nâng cao trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) để giao tiếp với du khách nước ngoài, tổ chức in và cấp phát cuốn cẩm nang giao tiếp tiếng Anh cơ bản đến từng lái xe để thực hiện.
- Phối hợp với Ủy Ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT thành phố tổ chức chương trình “kết nối cộng đồng – vì an toàn giao thông” nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông cho toàn đội ngũ lái xe Taxi, xe buýt và người dân tham gia giao thông.
- Sở GTVT đã chủ trì và phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng và tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 23/2016/QĐ-UBND ngày 06/7/2016 quy định về quản lý, khai thác vận tải hành khách bằng Taxi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Đồng thời thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các đơn vị Taxi, ban hành các văn bản để chấn chỉnh hoạt động Taxi. 
- Về xử lý lái xe Taxi vi phạm ATGT: Trong thời gian qua, lực lượng Thanh tra Sở đã xử phạt trên 200 trường hợp lái xe Taxi, với số tiền nộp phạt trên 400 triệu đồng, chủ yếu các lỗi dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định. Ngoài ra Sở đã phối hợp các đơn vị vận tải Taxi xử lý nhiều lái xe vi phạm do cơ quan thông tấn báo chí, người dân và du khách, liên quan đến việc lái xe Taxi vi phạm các quy định về đậu đỗ, đón trả khách không đúng quy định; lái xe có hành vi cư xử không đúng mực, cố tình lái xe vòng vo, từ chối khách đi gần…bằng biện pháp cắt lái các ca kinh doanh, bồi thường thiệt hại uy tín của doanh nghiệp Taxi bằng tiền.
Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp lái xe Taxi chưa chấp hành các quy định về luật GTĐB, quy định về thể lệ vận tải, điều khiển xe chạy ẩu, tranh giành khách, văn hóa ứng xử, lái xe chạy vòng vo, từ chối khách đi gần. Do lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, không thể duy trì thường xuyên, lái xe Taxi hoạt động trên địa bàn rộng nên khó khăn cho lực lượng tuần tra, xử lý.
Trong thời gian đến, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý cứng rắn các doanh nghiệp Taxi, lái xe Taxi vi phạm TTATGT và triển khai các giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm của lái xe Taxi làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của Thành phố Đà Nẵng. 
- Trước mắt, Sở sẽ tổ chức họp với các hãng để quán triệt và triển khai kế hoạch phục vụ lễ Quốc Khánh, hướng ứng tháng ATGT hàng năm 2016 và Đại hội thể thao bãi biển châu Á; đồng thời Sở sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các lái xe vi phạm, kiên quyết sa thải các lái xe tái phạm, gây ảnh hưởng đến uy tín của Taxi Đà Nẵng.
- Về lâu dài, Sở sẽ triển khai phối hợp với các ngành tham mưu UBND thành phố rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe Taxi giai đoạn đến năm 2025 tầm nhìn 2030. Trong đó đề xuất các giải pháp tổ chức, quản lý, xử lý vi phạm đối với các các hãng Taxi, lái xe Taxi vi phạm, kiên quyết sa thải các lái xe tái phạm, gây ảnh hưởng đến uy tín của Taxi Đà Nẵng.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác