Hoạt động hướng dẫn viên du lịch 
Đăng ngày 13-04-2017 11:03, Lượt xem: 1005

Kiến nghị: - Đề nghị nhà nước có cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho HDV khi tác nghiệp phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế mà bị đe dọa tấn công hoặc khủng bố; - Đề nghị các Công ty lữ hành nên cảnh báo cho đối tác nước ngoài biết rằng lãnh thổ của Việt Nam là bất khả xâm phạm, có nghĩa là người nước ngoài không có quyền thuyết minh về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam cho khách du lịch nước ngoài trên lãnh thổ Việt nam; - Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, có biện pháp xử lý thích đáng đối với các trường hợp HDV người Việt bị trưởng đoàn chèn ép, thuyết minh cho khách nước ngoài tại các điểm tham quan du lịch; - Đề nghị các cơ quan thanh tra ngành Du lịch tại các địa phương nên có phương pháp làm việc khoa học, văn minh với HVD khi giải quyết các sự việc nhất là khi HDV đang tác nghiệp - Đề nghị các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển khách du lịch khi mời HDV hợp tác cần có đủ thủ tục theo pháp luật: Hợp đồng, Chương trình và các tài liệu liên quan.

Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời:

a) Hiện nay theo Luật Du lịch 2005 có quy định: Doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải hợp đồng với 03 Hướng dẫn viên cơ hữu, và doanh nghiệp cần phải chấp hành thực hiện đầy đủ luật lao động đối với nhân viên. Đa số hướng dẫn viên du lịch hiện nay đều là hướng dẫn viên tự do và cộng tác với bất kỳ doanh nghiệp lữ hành nào có nhu cầu để tham gia hướng dẫn.

 Sở Du lịch đã tham mưu TCDL vấn đề liên quan này tại Dự án sửa đổi Luật Du lịch nhằm giúp hướng dẫn viên được ổn định hơn trong công tác hành nghề hướng dẫn.

b) Sở Du lịch sẽ tiếp tục có văn bản gửi đến doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành về việc chấn chỉnh tình hình sử dụng đối tượng không phải là hướng dẫn viên hoặc sử dụng người nước ngoài tham gia thuyết minh cho đoàn khách du lịch quốc tế.

Sở Du lịch cũng sẽ có văn bản hướng dẫn đến các khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố phối hợp trong công tác quản lý, kiểm tra đối với hướng dẫn viên khi thực hiện hướng dẫn tại khu điểm.

Sở sẽ nghiên cứu, đề xuất Quy chế phối hợp giữa Sở và khu điểm du lịch đối với việc quản lý hoạt động hướng dẫn viên khi tham gia hướng dẫn tại khu điểm.

Thanh tra Sở Du lịch đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm tại khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố để môi trường hoạt động du lịch trong sạch lành mạnh.

c) Thực hiện Kế hoạch 1055/KH-SVHTTDL ngày 11/12/2015 về việc Kiểm tra, xử lý tình trạng hoạt động lữ hành trái phép trên địa bàn thành phố trong năm 2016, trong 6 tháng đầu năm 2016, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra tại các khu điểm du lịch đã phát hiện 05 trường hợp người Hàn Quốc hoạt động hướng dẫn viên trái phép, xử phạt với tổng số tiền 85 triệu đồng.

Trong thời gian đến, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra đột xuất để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời các HDV người Việt Nam nếu thấy bị các trưởng đoàn người nước ngoài chèn ép, có hành vi trực tiếp hướng dẫn cho đoàn khách đề nghị quay phim ghi lại hành vi của trưởng đoàn làm bằng chứng chủ động cung cấp cho cơ quan Thanh tra để có cơ sở xử lý.

d) Trong quá trình thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động hướng dẫn du lịch tại các điểm tham quan, Đoàn thanh tra Sở Du lịch đều thực hiện đúng nguyên tắc hoạt động thanh tra “Tuân theo pháp luật; không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra”, kể cả khi phát hiện hành vi vi phạm của HDV trong khi tác nghiệp, Đoàn kiểm tra vẫn để cho HDV làm xong nhiệm vụ hướng dẫn cho khách mới mời đến làm việc với Đoàn. Tuy nhiên, hầu hết các HDV khi được mời đến làm việc thường có thái độ tránh né, thiếu hợp tác với Đoàn dẫn đến kéo dài thời gian làm việc, ảnh hưởng đến lịch trình tham quan của khách, nhất là đối với các trường hợp HDV người Việt không thực hiện hướng dẫn mà để cho trưởng đoàn người nước ngoài trực tiếp hướng dẫn cho đoàn khách.

e) Theo quy định của Luật Du lịch, các đơn vị lữ hành khi làm việc với Hướng dẫn viên đều phải ký hợp đồng.

Đồng thời tại Điều 76. Quyền và nghĩa vụ của hướng dẫn viên; Điều 77. Những điều hướng dẫn viên du lịch không được làm; và Nghị định xử phạt: Nghị định 158 xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động hướng dẫn viên tại Điều 44:

Bắt buộc Hướng dẫn viên khi hành nghề phải có hợp đồng, chương trình tour, danh sách đoàn tour. 

Sở Du lịch sẽ tăng cường kiểm tra, để chấn chỉnh việc hoạt động của hướng dẫn viên, hướng dẫn doanh nghiệp hoạt động du lịch lưu trữ đúng thủ tục đối với việc hợp đồng và sử dụng hướng dẫn viên.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác