Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp 
Đăng ngày 13-04-2017 14:30, Lượt xem: 312

Kiến nghị: Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, kiên quyết loại trừ hoạt động lữ hành chui, kinh doanh trốn thuế, bán giá tour thấp bằng việc hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện Luật Du lịch, bổ sung một số cam kết riêng có của điểm đến, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nắm địa bàn, kiểm tra chéo các đơn vị cung ứng dịch vụ để phát hiện trốn thuế.

Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời:

Nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn thành phố, từng bước hướng đến xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo thế chủ động cho doanh nghiệp du lịch trong nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cũ) đã ban hành Kế hoạch 1055/KH-SVHTTDL ngày 11/12/2015 về việc Kiểm tra, xử lý tình trạng hoạt động lữ hành trái phép trên địa bàn thành phố trong năm 2016, tập trung triển khai những giải pháp cơ bản như sau:

- Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa Sở Du lịch với Công an thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai địa phương Quảng Nam và Thừa Thiên Huế; và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhằm thu thập thông tin về người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn thành phố để lập danh sách theo dõi kiểm tra, xử lý.

- Phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất một cách thường xuyên hằng tháng và liên tục trong năm 2016.

* Kết quả thanh kiểm tra hoạt động lữ hành trái phép:

Tính đến cuối tháng 5/2016, công tác thanh tra xử lý tình trạng hoạt động lữ hành trái phép trên địa bàn thành phố đã đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

+ Xử phạt 10 cá nhân quốc tịch Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Việt Nam với tổng số tiền phạt là 185 triệu đồng.

+ Xử phạt 01 doanh nghiệp Việt Nam sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn tại Việt Nam với số tiền phạt là 10 triệu đồng.

+ Chuyển hồ sơ 02 đối tượng người nước ngoài quốc tịch Hàn Quốc tổ chức hoạt động lữ hành trái phép sang Công an thành phố xử lý theo quy định.

- Xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép đồng thời chuyển hồ sơ vi phạm đến Công an thành phố để xem xét trục xuất ra khỏi nước Việt Nam; đối với các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên Việt Nam có hành vi tiếp tay cho người nước ngoài núp bóng hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trái phép, ngoài bị xử lý vi phạm hành chính nếu cần sẽ đề nghị Tổng Cục Du lịch thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế hoặc thẻ hướng dẫn viên đối với các trường hợp vi phạm.

- Tổ chức triển khai hướng dẫn các quy định của Luật Du lịch, Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch và các lĩnh vực khác có liên quan đến các đơn vị lữ hành và hướng dẫn viên đang hoạt động trên địa bàn thành phố biết để nâng cao nhận thức.

- Kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến Bộ Công an tăng cường quản lý việc gia hạn visa cho người nước ngoài đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc, không gia hạn visa cho các trường hợp đã bị xử lý vi phạm hành chính về hoạt động du lịch trái phép.

- Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện và Công an thành phố tăng cường công tác quản lý người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong thời gian đến, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ngoài ra, Thanh tra Sở tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về thuế đối với các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Trong đợt kiểm tra đầu tiên vào tháng 01/2016, Đoàn kiểm tra về thuế đã tiến hành kiểm tra tại 24 khách sạn, đã xử lý truy thu thuế và phạt 733 triệu đồng, đề nghị khai tăng doanh thu tính thuế TNDN 2015 là 3.335 triệu đồng, qua đó đã tạo được chuyển biến đáng kể trong công tác kê khai nộp thuế trong các doanh nghiệp du lịch, nhất là các cơ sở lưu trú du lịch

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác