Chính sách mới về lao động có hiệu lực trong tháng 10/2015
Quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm các công việc có tính chất đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí trên biển; hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện; hướng dẫn mới về tuyển dụng viên chức; BHYT đối với quân nhân, công an và người làm công tác cơ yếu; tăng gấp đôi mức chi hỗ trợ cán bộ y tế xã; thủ tục cấp giấy phép lao động cho chuyên gia KHCN; quy định về việc thu hồi Giấy chứng nhận Đăng kiểm viên là những chính sách lao động nổi bật có hiệu lực trong tháng 10/2015.
Quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm các công việc có tính chất đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí trên biển
 
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư  số 24/2015/TT-BCT ngày 19/8/2015 quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm các công việc có tính chất đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí trên biển.
 
Cụ thể, theo Thông tư số 24/2015/TT-BCT, người lao động làm việc thường xuyên theo phiên làm việc tối đa 28 ngày và theo ca làm việc tối đa 12 giờ. Tổng số giờ làm việc và giờ làm thêm của người lao động không quá 14 giờ/ngày. Số giờ làm thêm của người lao động không vượt quá 50 giờ/phiên làm việc và trong mọi trường hợp không vượt quá 300 giờ/năm.
 
Thông tư số 24 quy định rõ việc làm thêm giờ trong trường hợp đặc biệt, người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ vào bất kỳ ngày nào mà không bị tính vào giới hạn số giờ làm thêm trong ngày và số ngày làm việc trong phiên theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 6. 
 
Về thời giờ nghỉ ngơi, Thông tư 24 quy định, sau mỗi ca làm việc trên biển, người lao động được bố trí nghỉ liên tục tối thiểu 10 giờ trước khi bắt đầu ca làm việc mới. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí thời gian nghỉ giải lao giữa ca làm việc tính vào thời giờ làm việc, trong đó tổng thời gian nghỉ giữa ca làm việc tối thiểu 60 phút. Ngoài thời gian nghỉ giữa ca làm việc, sau mỗi phiên làm việc, người lao động làm việc thường xuyên được bố trí nghỉ liên tục với số ngày bằng với số ngày làm việc trong phiên làm việc trước đó. 
 
Thông tư  số 24/2015/TT-BCT này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.
 
Hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện
 
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 130/2015/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 115/2013/TT-BTC về hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện.
 
Theo đó, người được bảo hiểm được quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm cho rút trước tài khoản bảo hiểm hưu trí trong trường hợp người được bảo hiểm là công dân Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền cho phép định cư tại nước ngoài.
 
Trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm, người được bảo hiểm bắt đầu nhận quyền lợi bảo hiểm hưu trí khi đạt đến tuổi theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm, nhưng không dưới 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam.
 
Thông tư số 130 cũng nêu rõ trường hợp pháp luật có quy định khác về độ tuổi nghỉ hưu thì thực hiện theo quy định tại văn bản pháp luật về độ tuổi nghỉ hưu.
 
Thông tư số 130/2015/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 10/10/2015.
 
Hướng dẫn mới về tuyển dụng viên chức
 
Bộ Nội Vụ đã ban hành Thông tư số 04/2015/TT-BNV ngày 31/8/2015, sửa đổi Thông tư  số 15/2012/TT-BNV hướng dẫn tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức.
 
Cụ thể, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải thẩm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển bảo đảm chính xác trước khi ký kết hợp đồng làm việc (HĐLV).
 
Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập phát hiện người trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp thì người đứng đầu đơn vị này không thực hiện ký HĐLV, có văn bản gửi người đứng đầu đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức hủy bỏ kết quả trúng tuyển.
 
Trường hợp kết quả trúng tuyển bị hủy bỏ thì người đứng đầu đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức quyết định tuyển dụng người có kết quả thấp hơn liền kề ở vị trí tuyển dụng đó nếu người đó đảm bảo đủ điều kiện theo quy định.
 
Thông tư số 04/2015/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 15/10/2015.
 
BHYT đối với quân nhân, công an và người làm công tác cơ yếu
 
Nghị định số 70/2015/NĐ-CP ngày 1/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu.
 
Theo đó, từ ngày 15/10/2015, thực hiện bảo hiểm y tế đối với 100% người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại tổ chức cơ yếu thuộc các Bộ, ngành, địa phương.
 
Tăng gấp đôi mức chi hỗ trợ cán bộ y tế xã 
 
Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 117/TTLT-BYT-BTC  ngày 11/8/2015 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 113/2013/TTLT-BTC-BYT.
 
Thông tư quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Y tế giai đoạn 2012-2015, cụ thể, mức chi hỗ trợ cán bộ y tế cho trẻ dưới 1 tuổi uống hoặc tiêm vắc xin đủ 8 liều theo quy định được thực hiện như sau: 
 
- Đối với xã đặc biệt khó khăn là 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm vắc xin đủ liều (tương đương 3.000 đồng/trẻ/lần uống hoặc tiêm vắc xin).
 
- Đối với các xã còn lại là 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm vắc xin đủ liều (tương đương 1.500 đồng/trẻ/lần uống hoặc tiêm vắc xin).
 
Như vậy, so với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều.
 
Thông tư liên tịch số 117/TTLT-BYT-BTC  có hiệu lực từ 1/10/2015
 
Thủ tục cấp giấy phép lao động cho chuyên gia KHCN
 
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 24/2015/TT-BLĐTBXH về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN)
 
Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động bao gồm:
 
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động của cơ quan, tổ chức.
 
- Văn bản chấp thuận việc sử dụng chuyên gia KHCN hoặc văn bản của Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng chuyên gia KHCN.
 
- Bản sao được chứng thực từ bản chính hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị.
 
- 02 ảnh mầu (kích thước 3cm x 4cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính mầu), ảnh chụp không quá 6 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ.
 
Thời hạn của giấy phép lao động được cấp theo đề nghị của cơ quan, tổ chức và phù hợp với văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản của Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng chuyên gia KHCN nhưng không quá 2 năm.
 
Quy định về việc thu hồi Giấy chứng nhận Đăng kiểm viên
 
Theo Thông tư số 40/2015/TT-BGTVT ngày 31/7/2015 của Bộ Giao thông vận tải, đăng kiểm viên phương tiện giao thông đường sắt bị thu hồi Giấy chứng nhận Đăng kiểm viên khi bị xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo trở lên đối với vi phạm sau:
 
- Vi phạm các quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về kiểm tra phương tiện giao thông đường sắt.
 
- Có hành vi tiêu cực, sách nhiễu, cố ý gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
 
Thông tư số 40/2015/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015. 
 
NHẬT MINH
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác