Vùng Wallonie (Bỉ)
Thủ phủ của Wallonie là Namur và khu đô thị lớn nhất là Liège và khu tự quản đông dân nhất là Charleloi.
Diện tích: 16.844 km²
 
Dân số: 3.561.256 người (tính đến 01/01/2012)
 
Thủ phủ: Namur
 
Website chính thức: www.wallonie.be
 
Wallonie là khu vực chủ yếu nói tiếng Pháp ở miền nam nước Bỉ. Vùng này chiếm 55% diện tích và 33% dân số toàn nước Bỉ. Wallonie có chính quyền riêng và hầu hết vùng, cùng với Bruxelles, do Cộng đồng nói tiếng Pháp quản lý. Một thiểu số nói tiếng Đức ở phía đông của vùng tại thành Cộng đồng nói tiếng Đức tại Bỉ với chính quyền và nghị viện riêng để quyết định các vấn đề liên quan tới văn hóa. Wallonie là tên gọi tắt của Vùng Wallonie.
 
Hầu hết các thành phố lớn của Wallonie và 2/3 dân số cả vùng sống dọc theo thung lũng Sambre và Meuse, từng là sức mạnh kinh tế của Bỉ. Phía bắc của vùng nằm trên Cao nguyên Trung Bỉ, có địa hình bằng phẳng và phì nhiêu phù hợp với nông nghiệp. Phía đông nam nằm trên Arrdennes, khu vực này thưa dân và có nhiều đồi núi.
 
Wallonie có quyền hạn của mình và không liên quan với các Cộng đồng hay Vùng khác (ngoại trừ Cộng đồng Wallonie-Bruxelles nhưng không thuộc khuôn khổ của Hiến pháp Bỉ mà chỉ dựa trên thỏa thuận giữa Vùng Wallonie và Cộng đồng nói tiếng Pháp tại thủ đô). Cùng với các thực thể liên bang khác của Bỉ, vùng được quyền theo đuổi các chính sách đối ngoại riêng bao gồm ký kết các hiệp ước. Nhà nước Bỉ không thể tham gia ký kết các Hiệp ước quốc tế mà không có sự đồng ý của Nghị viện Wallonie.
Quan hệ với Đà Nẵng
 
Ngày 14/3/2012, thành phố Đà Nẵng đã kí kết Thỏa thuận Hợp tác (MOU) với vùng Wallonie-Bruxelles và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) trên lĩnh vực giáo dục và xúc tiến đầu tư, thương mại. Vùng Wallonie có nhiều thế mạnh về khoa học đời sống, y tế, du lịch, vận tải- hậu cần, cảng biển. Đây cũng là những lĩnh vực mà Đà Nẵng đang chú trọng phát triển để hướng tới mục tiêu thành phố theo cơ cấu du lịch - dịch vụ.
 
Trên cơ sở đó, Đại học Liège phối hợp với Đại học Đà Nẵng tổ chức khóa học đào tạo thạc sĩ chuyên ngành vận tải và hậu cần.Đây là chương trình đào tạo sau đại học đầu tiên của Bỉ trong lĩnh vực hậu cần được mở tại Đà Nẵng, và là chương trình duy nhất của Bỉ tổ chức ở Việt Nam.
 
Cổng TTĐT TP
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT