Thành phố Salo (Phần Lan)
Thành phố Salo nổi tiếng toàn thế giới với ngành công nghiệp điện thoại di động và công nghiệp phụ trợ.

  

Diện tích: hơn 2.000 km²
 
Dân số: khoảng 55.200 người (tính đến tháng 10/2010)
 
Website chính thức: http://www.salo.fi/en/
 
Salo là quê hương của điện thoại Nokia. Ngoài ra, thành phố cũng là nơi đặt trụ sở của các tập đoàn trong các ngành công nghiệp có truyền thống như: Hella Lighting Finland chuyên sản xuất thiết bị điện và công nghiệp chiếu sáng, Pirronien Group chuyển sản xuất khuôn đúc kim loại, linh phụ kiện và đồ gia dụng v.v. Ngành kinh tế mũi nhọn bao gồm: điện tử, công nghệ kim loại, y tế và dịch vụ.
 
Giống như nhiều thành phố Bắc Âu, Salo khuyến khích người nước ngoài (trong đó có chuyên gia và công nhân) nhập cư và đến làm việc. Thành phố có nhiều dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài cũng như người lao động mới. Thu nhập bình quân đầu người tại Salo là 30.000 EURO/năm (2006).
 
Thành phố luôn khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh và thương mại hóa các nghiên cứu của các trường đại học. Tại Salo có 4 trường đại học khoa học lớn: Đại học Turku, Viện Akademi, Trường Kinh tế Turku và Trường Khoa học Ứng dụng Turku, ngoài ra còn có các viện nghiên cứu công nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực truyền thông và thông tin.
 
Salo còn là thành phố xanh, thiên nhiên trong lành, phúc lợi xã hội tốt cũng như có các dịch vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ chất lượng cao.
Quan hệ với Đà Nẵng
 
Tháng 3/2011, đoàn Thị trưởng thành phố Salo đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhằm tìm hiểu khả năng xúc tiến hợp tác giữa hai địa phương. Trong chuyến thăm này, Đại học Khoa học Ứng dụng Turku đã ký Biên bản ghi nhớ với các trường Đại học Đà Nẵng và Đại học Đông Á về việc trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
 
Ngày 02/11/2011, hai thành phố đã ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học, đầu tư và thương mại, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông và công nghệ cao, đào tạo nghề và giáo dục bậc cao hơn.
 
Dựa trên Biên bản ghi nhớ đã ký kết, Công ty Xúc tiến thương mại Salo (Yrityssalo) và Sở Công Thương Đà Nẵng hợp tác trong tiểu dự án “Mô hình đối tác Salo - Đà Nẵng xúc tiến doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”. Mục đích của tiểu dự ánnày là xây dựng mô hình đối tác bền vững giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Salo nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đổimới sáng tạo, góp phần vào sự phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội đồng thời nâng cao khả năng hỗ trợ xúc tiến doanhnghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường cơ hội giao dịch thương mại quốc tế, thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa Sở CôngThương thành phố Đà Nẵng và Yrityssalo, xây dựng nền tảng hợp tác giữa các doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu,phát triển của hai thành phố.
 
Tháng 8/2012, 03 doanh nghiệp thành phố Salo đã tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch Hành lang Kinh tếĐông Tây 2012 tại Đà Nẵng và ký kết 04 biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp thành phố. Tháng 12/2012, Sở Công Thương Đà Nẵng, Yrityssalo và trường Đại học Turku phối hợp tổ chức khóa đào tạo “Thiết lập hệ thống chuẩn hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo” tại Đà Nẵng.
 
Cổng TTĐT TP
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT