Ngân hàng Thế giới tiếp tục tài trợ Nghiên cứu khả thi Dự án di dời ga đường sắt
Đăng ngày 26-05-2017 17:46, Lượt xem: 1500

Chiều 25-5, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB), Trung tâm kiến thức Phát triển Tokyo và các chuyên gia của TP Yokohama (Nhật Bản) có buổi làm việc với UBND thành phố liên quan đến việc triển khai thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại Đà Nẵng. Đây là phương thức quy hoạch và thiết kế đô thị sao cho hỗ trợ tốt nhất cho người dân sử dụng vận tải công cộng. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp đoàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chụp hình lưu niệm với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới, Trung tâm kiến thức Phát triển Tokyo và các chuyên gia của TP Yokohama (Nhật Bản)

Thay mặt đoàn công tác, ông Đặng Đức Cường, Chuyên gia cao cấp về đô thị của WB cho biết, lãnh đạo Ngân hàng đồng thuận về nguyên tắc đối với với những đề xuất trong Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị. Trên cơ sở đó, Ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục tài trợ để nhóm công tác cùng phối hợp với thành phố triển khai Nghiên cứu khả thi (FS) cho cả 2 hợp phần Di dời, xây dựng ga đường sắt mới và Tái phát triển đô thị của dự án với nguồn kinh phí được lấy từ Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng. Liên quan đến thông tin Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ không tiếp tục tham gia vào Dự án này, ông Cường cho biết nhóm đã báo cáo với WB, tuy nhiên đây không phải là thông tin đáng lo ngại và có thể gây ảnh hưởng đến việc triển khai FS của Dự án trong thời gian đến. “Chương trình/dự án tốt thì nguồn lực sẽ không phải là khó khăn lớn nhất”, ông Cường khẳng định. Phía WB nhận định, đây là dự án đầu tư lớn, nên thành phố sẽ cần rất nhiều nguồn lực để triển khai. Chính vì vậy, trong thành phần đoàn có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Nhật Bản để xem xét vấn đề khai thác các nguồn lực và giá trị gia tăng từ quỹ đất.  

Cũng theo ông Đặng Đức Cường, trong quá trình triển khai Nghiên cứu tiền khả thi cho dự án, TOD được xác định là một điểm mới cần rất nhiều sự hỗ trợ và xác lập về công tác tổ chức thực hiện và thể chế cũng như sự phối hợp từ các bộ, ngành có liên quan, trong đó có cả Bộ GTVT và chính phủ Việt Nam. Do vậy, để có thể triển khai FS của dự án này, phía WB đề nghị Đà Nẵng cần đẩy nhanh việc phối hợp với các cơ quan Trung ương để thống nhất phương án cuối cùng cho việc triển khai FS của dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ vui mừng khi được biết WB sẽ tiếp tục triển khai FS đối với cả 2 hợp phần của dự án. Ông cũng thống nhất về mặt quan điểm là dự án khi có FS tốt thì sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm. Phó Chủ tịch cũng chia sẻ với phía Yokohama về những quan ngại liên quan đến công tác GPMB được xác định là rất lớn của dự án này, tuy nhiên, ông khẳng định đây là lĩnh vực Đà Nẵng rất có kinh nghiệm.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, Dự án Di dời ga đường sắt được xác định là một trong những chương trình tái thiết đô thị quan trọng của thành phố. Dự án đã có một số nghiên cứu áp dụng TOD ở bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi. Chính vì vậy, trong các giai đoạn tiếp theo như lập quy hoạch chi tiết, lập FS, thành phố vẫn tiếp tục cần có sự hỗ trợ về áp dụng TOD. Ông khẳng định, Đà Nẵng sẽ làm việc chặt sẽ với các cơ quan TW nhằm đảm bảo cơ sở và tính khả thi cho dự án, đồng thời, thành phố cũng sẽ kết hợp dự án này trong điều chỉnh quy hoạch chung mà mới đây Chính phủ đã đồng ý chủ trương. Thành phố cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WB và Yokohama nhằm đảm bảo dự án án có thể được triển khai thành công.

Được biết, theo kết quả Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Tư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới WB thực hiện cho biết Dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến là 15.441,75 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần Di dời, xây dựng ga đường sắt mới có tổng mức đầu tư  dự kiến khoảng 5.724 tỷ đồng; và hợp phần Tái phát triển đô thị có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.677 tỷ đồng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác