Phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các KCN
Đăng ngày 24-06-2017 16:17, Lượt xem: 1333

Công tác bảo vệ môi trường được Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng (Ban quản lý) xác định là một trong những nhiệm vụ cấp bách và quan trọng nhằm xử lý dứt điểm các điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Ngay từ đầu năm 2017, Ban quản lý đặt mục tiêu 100% khu công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường và thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý môi trường tại các KCN. Qua đó nâng cao sức hút đầu tư vào các Khu Công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường

Ngày 06/01/2017, UBND thành phố đã phê duyệt Quyết định số 117/QĐ-UBND về Ban hành Quy chế phối hợp quản lý môi trường đối với các Khu Công nghiệp, Khu Công nghệ cao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng (Ban Quản lý) đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai nhiều biện pháp kiểm soát ô nhiễm đối với các dự án đầu tư tại các KCN.

Ngay từ quý I năm 2017, Ban Quản lý đã ban hành Kế hoạch số 287/KH-BQL tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ Nhật Xanh - Sạch - Đẹp tại các KCN. Theo đó, đề nghị các công ty hạ tầng KCN và các doanh nghiệp phối hợp phát động phong trào “Tổng ra quân vì môi trường theo Cụm”; Huy động nguồn lực tổng dọn vệ sinh trong và ngoài tường rào doanh nghiệp; Treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng ngày các phong trào môi trường do UBND thành phố và Ban Quản lý phát động. Hiện nay, tất cả các công ty hạ tầng KCN đã đăng ký địa điểm ra quân và tích cực tham gia hưởng ứng phong trào.

Vừa qua, Ban quản lý phối hợp với các đơn vị tại các KCN tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 05/6/2017 với sự tham gia của gần 2000 cán bộ, công nhân viên, người lao động. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
 


Doanh nghiệp ra quân hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2017

Kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Ban Quản lý đã kiểm tra đột xuất tình hình hoạt động của các cơ sở luyện, cán thép tại KCN Hòa Khánh và báo cáo UBND thành phố. Trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý, Phòng Cảnh sát Môi trường chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở luyện, cán thép tại KCN Hòa Khánh.

Đồng thời, UBND thành phố giao Ban Quản lý phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở sản xuất luyện, cán thép tại KCN Hòa Khánh bỏ công đoạn luyện thép hoặc chuyển đổi ngành nghề.

Trong quý I/2017, Ban Quản lý đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các quận, huyện kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với 12 cơ sở sản xuất. Hiện nay, Ban Quản lý đã có thông báo kết luận gửi đến từng doanh nghiệp nhằm đôn đốc, hướng dẫn chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường KCN. Trong trường hợp không có kết quả cải thiện, Ban Quản lý sẽ chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận xử lý theo quy định.

Cùng với đó, Ban Quản lý đã đề nghị các công ty hạ tầng KCN thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, không để tình trạng tồn đọng rác thải gây ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan chung KCN; Thường xuyên tổ chức giám sát việc thu gom chất thải của doanh nghiệp. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp đổ chất thải sản xuất trên vỉa hè, tiến hành lập biên bản, báo cáo cơ quan có chức năng xử lý theo quy định. Hằng tháng, Lãnh đạo ban và cán bộ chuyên trách thường xuyên giám sát, kiểm tra đột xuất tình hình bảo vệ môi trường tại các KCN.

Ngoài ra, đối với các trường hợp vi phạm mang tính chất nghiêm trọng, ngoài phạm vi quyền hạn được giao, Ban Quản lý đã có văn bản phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường thuộc Công an thành phố Đà Nẵng nghiêm túc xử lý các sự việc như hoạt động luyện, nấu thép của một số doanh nghiệp trên các tuyến đường số 9 và 9A KCN Hòa Khánh; việc xả chất thải nguy hại tại khu vực Hồ Bàu Tràm.

Khảo sát nhu cầu đổi mới công nghệ

Cùng với việc triển khai các hoạt động tuyên tuyền, tăng cường kiểm soát ô nhiễm, Ban Quản lý quan tâm đến việc khuyến khích, hỗ trợ cải thiện công nghệ sản xuất còn lạc hậu, gây ô nhiễm của nhiều doanh nghiệp tại các KCN. Hiện nay Ban Quản lý đang thu thập thông tin liên quan đến nhu cầu đổi mới công nghệ, khả năng hấp thụ công nghệ của các doanh nghiệp tại các KCN Đà Nẵng để xây dựng chính sách, cơ chế quản lý hỗ trợ phù hợp trình UBND thành phố phê duyệt.
 

Trong tháng 6/2017, Ban Quản lý đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ trực tiếp khảo sát dây chuyền công nghệ và tiêu chuẩn môi trường tại các cơ sở có quy mô công suất lớn thuộc KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu, KCN Hòa Cầm. Trên cơ sở kết quả điều tra, Ban Quản lý sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ dự thảo chương trình khuyến khích có lộ trình nhằm chuyển đổi các trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng hiệu quả tại các doanh nghiệp.

Hy vọng những giải pháp bước đầu của Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất, công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các KCN trên địa bàn thành phố sẽ được cải thiện. Và mục tiêu đẩy mạnh phát triển KCN song song với công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo sự hài hòa giữa hoạt động sản xuất và môi trường lân cận sẽ sớm đạt được./.

Ngô Văn Minh

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác