Gặp mặt con liệt sỹ, thương binh tiêu biểu thành phố lần thứ IV
Đăng ngày 21-07-2017 14:48, Lượt xem: 1597

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), ngày 21-7, UBND thành phố tổ chức buổi gặp mặt 160 đại biểu là con liệt sỹ, con thương binh tiêu biểu, đại diện cho hơn 2.400 con liệt sĩ, con thương binh đang công tác trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố, Đà Nẵng hiện có hơn 17 ngàn liệt sỹ và hơn 27 ngàn thân nhân, có 3.256 thân nhân được Nhà nước phong và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ VNAH, gần 3200 thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Hầu hết con liệt sỹ đã trưởng thành, trong đó có 530 con liệt sỹ đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội…

Trong 20 năm qua, toàn thành phố có trên 15.500 lượt học sinh, sinh viên là con của thương, bệnh binh, con liệt sỹ được thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục đào tạo, trong đó có gần 10.500 học viên, sinh viên đang theo học các cơ sở đào tạo được hưởng trợ cấp hàng tháng, kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi trong 20 năm qua trên 100 tỷ đồng. Thành phố đã mua và cấp Thẻ Bảo hiểm y tế cho hơn 5200 con liệt sỹ, thương bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 61% trở lên đã góp phần tạo điều kiện cho con liệt sỹ, thương binh có điều kiện học tập, yên tâm công tác và cống hiến... Ông Thái Đình Hoàng - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, hiện hầu hết con liệt sĩ, con thương binh đã vượt qua khó khăn của hoàn cảnh để học tập có kết quả, trở thành những con ngoan trò giỏi, trở thành những người công dân tốt, có người trở thành nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ, nhà quản lý, nhà sản xuất kinh doanh giỏi hoặc đảm nhận những trọng trách quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, anh Lê Văn Lịch – Đại diện con liệt sỹ đang tham gia công tác xã hội tại địa phương, đã bày tỏ niềm xúc động và cảm ơn sự quan tâm chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công… của chính quyền thành phố qua những việc làm cụ thể trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… Cùng với sự nỗ lực vươn lên, không dựa dẫm ỷ lại và tinh thần trách nhiệm “Thương binh tàn nhưng không phế”, trong thời gian qua, anh đã hoàn thành tốt các công việc được phương giao và được đông đảo người dân tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ và đại biểu Hội đồng nhân dân phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), cộng tác viên của Ban Tuyên giáo Quận ủy Hải Châu. "Là người trong cuộc, chúng tôi thấm thía hơn ai hết những đau thương, mất mát của bản thân, gia đình, dân tộc sau khi trải qua cuộc chiến khốc liệt. Chúng tôi mong trong thời gian đến Đảng, Nhà nước tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa, đặc biệt đối với những người đến nay chưa tìm thấy hài cốt, danh tính và chưa được hưởng chế độ của Nhà nước..."- anh Lịch chia sẻ.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Thanh Quang - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Bí thư Quận ủy Thanh Khê đã khẳng định, việc chăm sóc giáo dục đào tạo nghề nghiệp đối với con liệt sĩ, con thương binh không đơn thuần chỉ là việc đền ơn, trả nghĩa đối với các liệt sĩ, thương binh đã công hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc mà còn góp phần làm yên lòng và nâng cao tinh thần chiến đấu của hàng vạn chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biên cương, giữ gìn an ninh trật tự. Do đó, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho con liệt sĩ, con thương binh trưởng thành...luôn được chính quyền các cấp quan tâm; hàng ngàn con liệt sĩ, con thương binh sau khi học xong phổ thông thi tiếp vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; đối với các em không có điều kiện tiếp tục học tập thì đã được các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan tiếp nhận vào làm việc hoặc đưa đi lao động hợp tác ở nước ngoài.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Thanh Quang bày tỏ hy vọng các đại biểu là con liệt sĩ, con thương binh... sé tiếp tục phát huy truyền thống và kế tục sự nghiệp Cách mạng của cha anh trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, không ngừng phấn đấu học tập rèn luyện để trở thành những người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu. “Dù đang công tác ở bất cứ đâu với cương vị, chức vụ nào cũng ghi lòng tạc dạ những tình cảm thiên liêng quý báu, cùng nhau “Đền ơn trả nghĩa”, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng chăm lo đời sống gia đình chính sách đảm bảo về vật chất, vui vẻ về tinh thần.” – ông Nguyễn Thanh Quang nhấn mạnh.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác