Ưu tiên cao nhất là bảo vệ cuộc sống sinh hoạt bình yên của người dân
Đăng ngày 24-07-2017 16:06, Lượt xem: 1447

Sáng ngày 24.7, Tổ đại biểu HĐND thành phố và quận Thanh Khê đã tiếp xúc cử tri khu vực phường Chính Gián, Thạc Gián, Vĩnh Trung, quận Thanh Khê để báo cáo tình hình kết quả kỳ họp thứ 4.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt các đại biểu HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã trao đổi, giải thích, giải đáp nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri về các vấn đề dân sinh.

 Ưu tiên cao nhất là bảo vệ cuộc sống sinh hoạt bình yên của người dân

Đó là ý kiến của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khi trả lời các ý kiến của cử tri về một số hoạt động sản xuất kinh doanh, thi công xây dựng ảnh hưởng đến đời  sống người dân. 

Ý kiến của cử tri Nguyễn Văn Giàu (Vĩnh Trung) phản ảnh tình trạng một số hộ dân nuôi chim yến trong khu dân cư, sử dụng thiết bị phát âm thanh dẫn dụ chim, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đây là hoạt động đang ngày càng phổ biến nhưng thành phố chưa quy hoạch cụ thể nơi nào được cho phép nuôi, nơi nào không được nuôi cũng như quy định về các điều kiện nuôi chim yến, các chế tài xử phạt. Chủ tịch UBND thành phố giao Sở NN và PTNT  khẩn trương nghiên cứu quy định cụ thể các vấn đề này. UBND các quận thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu các hộ nuôi chim tuân thủ quy định, không làm ảnh hưởng đến các hộ trong khu dân cư.

Việc thi công bệnh viện Hoàn Mỹ theo cử tri Lê Đại Hiền (Thạc Gián) gây tiếng ồn cả ban đêm, kéo dài liên tục nhiều tháng qua cộng với mùi hoi trong khu vực thi công làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực đường Đào Duy Anh. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo quận Thanh Khê kiểm tra yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ đúng quy định, đảm bảo an toàn, sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.

Kiến nghị về lắp đặt các họng nước cứu hỏa trong kiệt hẻm, khu dân cư theo đề nghị của cử tri là hoàn toàn xác đáng. Chủ tịch UBND thành phố cho biết đã có chủ trương yêu cầu các quận rà soát các kệt hẻm, khu dân cư mà xe chữa cháy không vào được, báo cáo thành phố cho lắp đặt các họng nước chữa cháy. Hiện nay, quận Hải Châu đã có báo cáo đề xuất 46 điểm lắp đặt họng cứu hỏa trên địa bàn quận. Đề nghị quận Thanh Khê khẩn trương thực hiện.

Việc mở đường thông qua công viên 29/3 (phía đông)  theo đề nghị của người dân, Chủ tịch giao cho Viện quy hoạch nghiên cứu đề xuất cụ thể. Phản ảnh về tình trạng người dân thường thả chó chạy rông, phóng uế, cắn người trong công viên, Chủ tịch yêu cầu phải có nội quy quy định cụ thể, không cho phép các hành vi làm mất mỹ quan, mất an toàn nơi công cộng. Đồng thời, các đơn vị quản lý phải có trách nhiệm nhắc nhở, cảnh báo, đưa ra các chế tài xử phạt hành vi vi phạm.              

Theo đề nghị của một số cử tri về bố trí các nhà sinh hoạt cộng đồng trong bối cảnh sáp nhập Tổ dân phố hiện nay, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất giao Sở Xây dựng rà soát lại các  khu vực đất trống trên toàn thành phố, đề xuất về các nhà sinh hoạt cho tổ dân phố, liên tổ dân phố…

Thống nhất với nhiều đề xuất của cử tri trong đợt tiếp xúc này, Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng thời đề nghị nhân dân chung tay, góp sức cùng chính quyền thực hiện một số việc như sửa sang vỉa hè, trồng cây, chiếu sáng … góp phần làm đẹp thành phố, đem lại lợi ích chung trong đó có lợi ích của chính mình.    

Cải cách hành chính - dẫn đầu nhưng vẫn còn nhiều điều chưa tốt

Trả lời ý kiến của cử tri Lưu Văn Hải, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng việc dẫn đầu các chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số ứng dụng CNTT (ICT), cải cách hành chính là những kết quả rất tốt có tác động tích cực đến sự phát triển chung của thành phố, trong đó có lợi ích của cộng đồng dân cư. Trong khi các chỉ số PCI đánh giá năng lực điều hành và quan tâm, hỗ trợ của chính quyền  liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp thì cải cách hành chính là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất  đến đời sống của người dân tại các khu dân cư. Tuy dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC nhưng thời gian qua viêc thực hiện cũng còn bộc lộ nhiều điều chưa tốt. Ngay trong cuộc tiếp xúc cử tri hôm nay cũng có 2 vụ việc thể hiện điều này. Đó là trường hợp phản ảnh của cử tri Nguyễn Ngọc Chương (tổ 52, phường Thạc Gián), ngôi nhà đang ở hiện tại là tài sản thừa kế của ông nội anh, ông Nguyễn Ngọc Nhượng để lại. Ngôi nhà này đang được lập hồ sơ xin công nhận là di tích lịch sử cách mạng. Thời gian qua, anh Chương đã nhều lần xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà nhưng các cơ quan phường quận chỉ qua, chỉ lại, giải thích không rõ ràng, khi thì yêu cầu thực hiện thủ tục thừa kế, khi thì cho rằng đây là di tích lịch sử cách mạng nên chỉ lên thành phố giải quyết. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng đây là sự ứng xử không thỏa đáng đối với công dân, nhất là gia đình thuộc diện chính sách. Công dân phải được quyền thừa kế, quyền được cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật. Nếu người dân chưa hiểu thì phường, quận phải có trách nhiệm giái thích, hướng dẫn cụ thể, nếu có vướng mắc thì báo cáo UBND thành phố giải quyết chứ không đẩy qua đẩy lại để công dân đi lại nhiều lần.

Trường hợp nữa là việc cử tri phản ảnh tình trạng tại nút giao thông Đỗ Quang –Tôn Thất Tùng thường xuyên xảy ra tai nạn do không có biển báo hiệu, không có biển cấm đậu đỗ xe. Vấn đề này theo cử tri đã được phản ảnh tại các cuộc họp tổ dân phố, phản ảnh lên phường, họp đảng viên đường phố nhưng chưa được giải quyền. Trong khi đó, theo đại diện Sở Giao thông cho biết, đã có văn bản đề nghị các quận rà soát lên danh sách các nút giao thông chưa an toàn, thiếu biển báo hiệu … nhưng trong danh sách do quận gửi lên không thấy có nút giao thông Đỗ Quang-Tôn Thất Tùng. Để xử lý việc này, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông lập tức đến hiện trường kiểm tra cụ thể, nếu đúng thì đưa ngay vào danh sách giải quyết theo quy định.

Chủ tịch cũng yêu cầu UBND quận, phường phải lắng nghe ý kiến phản ảnh của người dân. Một số việc bức xúc ở khu dân cư, phản ảnh nhiều lần nhưng chưa được quận phường xử lý, Chủ tịch đề nghị người dân có thể nhắn tin trực tiếp cho chủ tịch để yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết. Những việc thấy hợp lý  có thể giải quyết thì làm ngay không đợi phải kiến nghị văn bản giấy tờ, kiểm tra đề xuất nữa. Ví dụ như phản ảnh của cử tri Ngô Thị Liễu (Thạc Gián) về việc 6 trẻ em năm nay vào lớp 1 của các tổ 28, 29 ở gần trường Hoa Lư nhưng không được học trường này mà bắt phải chuyển qua trường Nguyễn Bá Ngọc, vừa đi xa, vừa phải qua các ngã ba, ngã tư nguy hiểm. Trong khi đó trường Hoa Lư lại có việc tuyển học sinh trái tuyến. Chủ tịch UBND thành phố thống nhất yêu cầu phường giáo dục  chỉ đạo ngay trường Hoa Lư tiếp nhận các trường hợp này.     

     LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác