Nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản là một trong những ưu tiên chiến lược của thành phố
Đăng ngày 15-09-2017 10:18, Lượt xem: 1527

Ngày 14-9, trong khuôn khổ chuyến công tác Hàn Quốc - Nhật Bản, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dẫn đầu đã tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Tokyo, Nhật Bản.

Làm việc với Phòng Công Thương Nhật Bản

Tại buổi thăm và làm việc với Phòng Công Thương Nhật Bản, đoàn đã được ông Akio Nekoshima, Chủ tịch Ủy ban hợp tác doanh nghiệp Nhật Bản - Vùng Mekong, Giám đốc điều hành Công ty Kawasaki Heavy Industries, đón tiếp nồng hậu. Ông bày tỏ ấn tượng về kết quả tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, đồng thời chia sẻ về kế hoạch dẫn đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm và khảo sát thành phố vào tháng 3-2018, trong đó có bao gồm thăm cảng Đà Nẵng và các địa điểm liên quan để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cảm ơn sự hỗ trợ của Phòng Công Thương Nhật Bản trong việc tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại Tokyo. Ông bày tỏ mong muốn phía Nhật Bản hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Đà Nẵng như CNTT, công nghệ cao, y tế, giáo dục... Ngoài việc cam kết hỗ trợ đoàn doanh nghiệp của Phòng Công Thương Nhật Bản khảo sát cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng vào tháng 3-2018, ông cũng đề nghị Phòng Công Thương Nhật Bản tiếp tục phối hợp với thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm 2018 nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

* Cùng ngày, đoàn có buổi thăm và làm việc với Uỷ ban Kinh tế Việt - Nhật, Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren). Tại buổi tiếp đoàn, ông Kuniharu Nakamura, Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo và ông Ichikawa Hideo - Chủ tịch Showa Denko đã giới thiệu về tình hình đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam và Đà Nẵng. Ông cho biết, dự kiến vào tháng 12-2017, tại buổi đối thoại về sáng kiến chung sẽ đưa ra đề xuất cải thiện môi trường đầu tư. Ông cũng cho hay phía Nhật đánh giá cao sáng kiến về thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây.

Đoàn thành phố Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren)

Tại buổi làm việc, Công ty Showa Denko đã giới thiệu về dự án đầu tư tại KCN Điện Nam-Điện Ngọc lân cận Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đã giới thiệu về thành phố Đà Nẵng, cơ sở hạ tầng về kinh tế, văn hóa, giáo dục phục vụ đầu tư, các lĩnh vực ưu tiên đầu tư và hoạt động hợp tác nhân dịp kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhậ Bản. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng đồng thời giới thiệu chính sách của thành phố nhằm thu hút đầu tư Nhật Bản như mở các lớp đào tạo tiếng Nhật, và đề nghị Liên đoàn Keidanren giới thiệu doanh nghiệp Nhật tham dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11-2017. 

Ông Nakamura đánh giá cao những giải pháp mang tính tổng thể trong thu hút đầu tư của Đà Nẵng, đặc biệt là điều kiện cơ sở hạ tầng ngày càng thuận lợi cho nhà đầu tư, và cam kết sẽ tăng cường giới thiệu các nhà đầu tư đến với thành phố.  

Công ty Showa Denko cũng hé mở thông tin về dự định đầu tư dự án sản xuất các tấm nhôm đặc chủng trong ngành xây dựng tại Đà Nẵng. 

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Diễn đàn kinh tế Việt Nhật, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá cao sáng kiến của phía Nhật về việc tổ chức triển lãm nghệ thuật của Nhật Bản trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng; đồng thời cam kết tạo điều kiện phối hợp trong công tác tổ chức triển lãm này. Phó Chủ tịch cũng có lời mời Diễn đàn kinh tế Việt Nhật tham gia Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng, do thành phố tổ chức vào cuối tháng 9 năm nay.

* Chiều ngày 14-9, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Diễn đàn kinh tế Việt Nhật đã tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tại Tokyo, Nhật Bản. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản,  Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, JICA, JETRO, và hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản thuộc các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, CNTT..., trong đó, đáng chú ý có giáo sư Trần Văn Thọ đến từ Đại học Waseda và  một số tập đoàn lớn như Mitsubishi...

Quang cảnh Hội thảo Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tại Tokyo, Nhật Bản

Sau phát biểu chào mừng của Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh và Chủ tịch Diễn đàn kinh tế Việt Nhật Inokuchi Takeo, hội thảo đã nghe bài trình bày của ông Tanizaki Yasuaki, cựu Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Funayama Tetsu, Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam về môi trường đầu tư Đà Nẵng, bài phát biểu của giáo sư Trần Văn Thọ và có buổi trao đổi sôi nổi với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội thảo, giáo sư Trần Văn Thọ cho rằng, Đà Nẵng sẽ được chú ý rất nhiều trong tương lai với vai trò là trung tâm kinh tế của miền Trung nhờ lợi thế nguồn tài nguyên du lịch, vị trí nằm ở điểm cuối tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, có cảng Đà Nẵng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, cùng với tình hình phát triển công nghiệp tại Chu Lai và Dung Quất của 2 tỉnh lân cận. Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách kinh tế và phát triển ở Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp nhận đầu tư Nhật Bản trong các ngành công nghiệp phụ trợ chất lượng cao, công nghiệp chế biến thực phẩm, du lịch. Đà Nẵng đóng vai trò trung tâm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các cụm công nghiệp của phía Nam, cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch. Văn hóa Omotenashi cũng được mong đợi sẽ được chuyển giao cho các cơ sở du lịch tại Đà Nẵng.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Mitsubishi Việt Nam Tetsu Funayama cho biết, Đà Nẵng được nhận định là "thành phố tiêu biểu" khi các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu Việt Nam. Với định hướng chính là thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, du lịch, công nghệ cao, môi trường, Đà Nẵng là điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư như Mitsubishi nghiên cứu đầu tư các dự án tàu điện, giáo dục, y tế theo mô hình PPP (hợp tác công-tư); và các dự án về CNTT, sản xuất ô tô chạy điện, động cơ điện lai xăng.

Đánh giá cao những nhận định của giáo sư Trần Văn Thọ và các vị khách mời về Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tiếp tục nhấn mạnh các ưu thế của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư như cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội; và các chính sách của thành phố trong việc thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, và kêu gọi đầu tư vào các KCN, Khu Công nghệ cao CNC, Cảng biển Liên Chiểu... Ông cũng cho biết, nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản tiếp tục là ưu tiên chiến lược của thành phố, đặc biệt trên các lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ chất lượng cao; và đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Đà Nẵng triển khai các dự án cơ sở hạ tầng chiến lược về cảng biển, logistic... Phó Chủ tịch cũng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự các sự kiện tại Tuần lễ cấp cao APEC sắp diễn ra tại Đà Nẵng.

Trong phần trao đổi thảo luận, các doanh nghiệp đặt nhiều câu hỏi bày tỏ quan tâm đến nguồn nhân lực tại Đà Nẵng, thủ tục đầu tư, các chính sách hỗ trợ của Đà Nẵng đối với một số lĩnh vực như sản xuất thuốc... Trả lời câu hỏi của đại diện Diễn đàn kinh tế Việt Nhật về ưu đãi đối với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh khẳng định, thành phố không có đối xử ưu đãi hơn cho doanh nghiệp trong nước, theo đó, cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều phải tham gia các thủ tục về đấu thầu, đấu giá theo quy định.

Ông cũng nhấn mạnh nỗ lực và kết quả cao của Đà Nẵng về công tác cải cách hành chính. Cùng với đó, công tác đào tạo nhân lực cũng được thành phố quan tâm, trong đó mở rộng đào tạo tiếng Nhật trong nhà trường để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản. Ông cũng cho hay, để khuyến khích sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản thì vấn đề thông tin và hiểu biết lẫn nhau là rất quan trọng. Chính vì vậy, Đà Nẵng đã thành lập Japan Desk tại Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản, công khai danh mục các dự án đầu tư trên website, đẩy mạnh công tác giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp, và tiếp nhận kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng để chỉ đạo các cơ quan giải quyết. “Thành phố sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư để đề nghị Chính phủ và các bộ ngành Trung ương giải quyết nhanh thủ tục đầu tư cần có ý kiến của cấp Trung ương”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nói.

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tại Tokyo đã diễn ra thành công tốt đẹp, kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực trong công tác vận động xúc tiến đầu tư của thành phố trong thời gian đến.

QUANG CƯỜNG – DÂN HÙNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác