Nâng tầm quan hệ Sakai – Đà Nẵng lên thành phố đối tác
Đăng ngày 16-09-2017 17:34, Lượt xem: 1558

Ngày 16-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh có buổi làm việc với Phó Thị trưởng thành phố Sakai Hazama Emiko tại thành phố Sakai, Nhật Bản. Cùng dự buổi tiếp có ông Kiều Mạnh Linh, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (T) tặng quà lưu niệm cho Phó Thị trưởng thành phố Sakai Hazama Emiko

Phó Thị trưởng Hazama bày tỏ ấn tượng về những kết quả đạt được của Đà Nẵng trong thời gian qua, đồng thời giới thiệu về thế mạnh công nghiệp của Sakai và những nỗ lực đẩy mạnh giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam. Bà cho biết, Sakai có thế mạnh về dịch vụ y tế và phúc lợi xã hội, và đứng thứ hai Nhật Bản về chỉ số phát triển trên những lĩnh vực này.

Bà Phó Thị trưởng cũng cho hay, từ thế kỷ 15, Sakai đã có những thuyền buôn đến khu vực Đông Nam Á và sắp tới đây sẽ thúc đẩy chương trình giao lưu văn hóa giáo dục của học sinh Đà Nẵng tại Sakai. Kể từ sau khi Đà Nẵng và Sakai ký kết hợp tác vào năm 2009, Thị trưởng Sakai đã đến thăm Đà Nẵng, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai bên. Cùng với đó, tại các Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật tổ chức tại Đà Nẵng thời gian qua, Sakai đều cử đoàn tham dự để giới thiệu trà đạo và văn hóa Nhật Bản. Bà bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa 2 thành phố trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của thành phố Sakai dành cho đoàn. Ông đã giới thiệu khái quát về Đà Nẵng, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của thành phố như du lịch, phát triển hạ tầng, phát triển công nghệ thông tin; đồng thời cho biết, Khu Công nghệ cao, khu công viên phần mềm đã và đang được xây dựng, hoàn thiện sẽ tạo cơ hội đón các nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản. Phó Chủ tịch bày tỏ mong muốn TP Sakai sẽ tổ chức đoàn đến Đà Nẵng tìm hiểu đầu tư, đặc biệt là tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư các bệnh viện chất lượng cao tại Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện để người dân Nhật đến Đà Nẵng nghỉ dưỡng; và đề nghị Sakai xem xét cử đội tham gia Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Cùng với đó, Phó Chủ tịch đã đề nghị TP Sakai tham gia Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật sẽ diễn ra vào tháng 7-2018 nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Thị trưởng thành phố Sakai Hazama Emiko đã thống nhất nâng tầm quan hệ giữa hai bên lên quan hệ thành phố đối tác. Theo đó, 2 thành phố sẽ triển khai các chương trình giao lưu đào tạo ngắn hạn và Sakai sẽ tiếp nhận công chức Đà Nẵng đến làm việc ngắn hạn.

Thay mặt Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đã chuyển lời mời ông Thị trưởng thành phố Sakai và Phó Thị trưởng Hazama Emiko đến thăm Đà Nẵng. Bà Hazama Emiko đã vui vẻ nhận lời.

QUANG CƯỜNG – DÂN HÙNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác