Luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp
Đăng ngày 12-10-2017 22:22, Lượt xem: 1200

Đó là thông điệp mà chính quyền Đà Nẵng muốn gửi đến cộng đồng doanh nghiệp toàn thành phố được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh tại buổi gặp mặt do thành phố tổ chức vào chiều 12-10 nhân kỷ niệm 13 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13-10). Cùng tham dự buổi gặp mặt có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Kỳ Minh, đại diện lãnh đạo HĐND, UBMTTQVN, các sở, ban, ngành, quận, huyện thành phố và gần 700 doanh nhân đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ: “Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Đà Nẵng và trao đổi cởi mở với lãnh đạo thành phố về các cơ hội hợp tác đầu tư”

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, doanh nghiệp chính là lực lượng quyết định thành bại của nền kinh tế trong quá trình hội nhập, vì vậy nâng cao nội lực của doanh nghiệp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền thành phố. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố thời gian qua luôn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến Đà Nẵng đầu tư, sản xuất kinh doanh, thể hiện trong Chương trình hành động của Thành uỷ, Nghị quyết của HĐND và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND thành phố. Những quyết sách đã được cụ thể hoá bằng các đề án, kế hoạch trọng tâm về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện giữa các sở, ban, ngành; tổ chức các chương trình gặp mặt doanh nghiệp, đối thoại và ban hành Quy trình thực hiện thí điểm việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố; tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu; triển khai Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020” và Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với nhiều giải pháp đồng bộ, có tác động rõ rệt đến sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nhân Ngày doanh nhân Việt Nam 2017, ông Thơ gửi gắm “chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Đà Nẵng để cảm nhận về sự hiếu khách của người dân Đà Nẵng; trao đổi cởi mở với lãnh đạo thành phố về các cơ hội hợp tác đầu tư, để chúng ta trở thành những đối tác, những người bạn đồng hành trên dải đất miền Trung Việt Nam”.

Cũng theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Ngày doanh nhân Việt Nam (13-10) năm nay diễn ra trước thềm Tuần lễ cấp cao (TLCC) APEC - sự kiện đối ngoại quan trọng bậc nhất của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong năm 2017. Như thường lệ, TLCC APEC sẽ dành sự quan tâm đáng kể cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp thông qua các hoạt động mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng có thể khai thác, phát huy cũng như tìm kiếm những lợi ích, lợi thế để phát triển, cụ thể như Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit); Kỳ họp Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) lần thứ IV; Đối thoại Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) với lãnh đạo APEC... Đặc biệt, trong TLCC này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp các hiệp hội doanh nghiệp còn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – một sự kiện hết sức ý nghĩa với sự góp mặt của hơn 1.000 doanh nhân, chính khách trong và ngoài nước, trong đó có cả những doanh nhân hàng đầu thế giới. Ông đề nghị cộng đồng doanh nghiệp thành phố bằng sự chủ động, sáng tạo của mình tích cực tham gia vào các hoạt động của TLCC APEC tại Đà Nẵng nhằm góp phần làm nên thành công của sự kiện này.

Đáp lại, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp thành phố, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI – Chi nhánh Đà Nẵng nhấn mạnh, doanh nghiệp thành phố sẽ chung tay và đồng hành cùng chính quyền, góp phần đưa kinh tế thành phố đi vào quỹ đạo phát triển mới bền vững hơn, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị chính quyền thành phố tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh đi đôi với việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bình đẳng hơn trong tiếp cận các nguồn lực nhằm hướng đến xây dựng Đà Nẵng không chỉ là thành phố đáng sống, mà còn là điểm đến có sức cạnh tranh cao đối với giới đầu tư.

Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng nói “cộng đồng doanh nhân trẻ Đà Nẵng cam kết sẽ thay đổi tư duy kinh doanh, năng động hơn với những ý tưởng mới và tiếp tục đồng hành cùng chính quyền thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp”.

Quang cảnh buổi gặp mặt

Được biết, năm 2016, GRDP đóng góp của khối doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) trên địa bàn thành phố đạt 20.971 tỷ đồng (tính theo giá so sánh), chiếm 38,99% tổng GRDP của thành phố; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 367 triệu USD, chiếm 29,67% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thành phố. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu bình quân giai đoạn 2010 - 2016 của DNNNN đạt 13,51%, cao hơn tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước. Riêng khối DNNNN hằng năm tạo số lượng việc làm chiếm gần 70% tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.