Khẳng định vị thế, vai trò của nữ trí thức
Đăng ngày 17-10-2017 18:45, Lượt xem: 793

Ngày 17-10, Hội Nữ trí thức thành phố tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022. Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Yên Hưng, Tổng Thư ký Hội Nữ trí thức Việt Nam; bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố; bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; cùng với gần 100 đại biểu đại diện cho hội viên Hội nữ trí thức thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tổng Thư ký Hội Nữ trí thức Việt Nam Nguyễn Thị Yên Hưng tặng hoa chúc mừng Đại hội

Báo cáo tại Đại hội cho biết, trong 5 năm của nhiệm kỳ đầu tiên, Hội Nữ trí thức thành phố đã có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm tập hợp, quy tụ và phát huy khả năng của đội ngũ nữ trí thức trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước cũng như phong trào phụ nữ thành phố; tạo điều kiện để nữ trí thức không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm nhận nhiều vị trí, trọng trách trong hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu khoa học và giáo dục, đào tạo, đơn vị sự nghiệp từ thành phố đến địa phương, cơ sở. Kết thúc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2021, có 12 đại biểu nữ, trong đó có 7 hội viên của Hội Nữ trí thức thành phố trúng cử đại biểu HĐND thành phố cùng 2 hội viên trúng cử đại biểu Quốc hội. Chi hội Nữ trí thức Đại học Đà Nẵng hiện có 6 hội viên được phong học hàm Phó Giáo sư. Vai trò của nữ trí thức trong việc tham gia nghiên cứu khoa học cũng ngày càng được chú thọng. Từ năm 2010 đến nay, trong mọi lĩnh vực, các đề tài, dự án, đều có nữ trí thức tham gia. Trong đó, có 27 đề tài, dự án do nữ làm chủ nhiệm trên các lĩnh vực y dược, tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, nông nghiệp, xã hội và nhân văn.

Ở cấp thành phố, Hội đã xây dựng mô hình Nhóm Liên kết phụ nữ tham chính thành phố. Đây có thể được xem là mô hình điểm duy nhất tại Việt Nam nhằm liên kết các thế hệ nữ trí thức đã và đang tham gia lãnh đạo, quản lý, công tác ở các cấp, các ngành, các nữ trí thức trẻ tiềm năng, để chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Với sáng kiến này, Hội đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Tổ chức Hòa bình và Phát triển Tây Ban Nha (PyD).

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh biểu dương những thành tích cùng với sự đóng góp to lớn của phụ nữ nói chung và chị em nữ trí thức nói riêng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Từ các lĩnh vực hoạt động khác nhau, dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, đội ngũ nữ trí thức đã phát huy được sức sáng tạo và trí tuệ của mình, góp phần cùng thành phố thực hiện các chương trình an sinh, phát triển kinh tế - xã hội cũng như vì sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ. Đối với nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới, ông đề nghị Hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên sáng tạo, tham gia các để tài khoa học, xây dựng các ý tưởng, các vấn đề có ý nghĩa đối với sự phát triển của thành phố, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới phụ nữ, gia đình và xã hội để nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, có kế hoạch cụ thể để phát hiện, tăng cường bồi dưỡng, xây dựng các điển hình trên các lĩnh vực; tổ chức các hoạt động tôn vinh các điển hình nữ trí thức để xã hội biết đến, ghi nhận và khẳng định vị thế, vai trò của nữ trí thức.

Nhân dịp này, UBND thành phố đã trao tặng Bằng khen cho tập thể Hội Nữ trí thức thành phố và 02 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội nhiệm kỳ qua

Đại hội đã tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Hội Nữ trí thức thành phố Khóa II, nhiệm kỳ 2017– 2022. 

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác