Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX tổ chức tại thành phố Đà Nẵng
Đăng ngày 20-10-2017 01:02, Lượt xem: 1452

Ngày 19-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 24 đến 28-11. Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, chủ trì buổi họp báo; cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX là sự kiện văn hóa quốc gia, nhằm biểu dương các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo, được sản xuất và phổ biến từ sau Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XIX năm 2015. Liên hoan Phim tạo môi trường cho các văn nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lý, các nhà sản xuất, phổ biến và phát hành phim trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam, cũng như giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam, qua đó tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu điện ảnh của công chúng.

Đặc biệt, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX là dịp để các nghệ sĩ và những người làm công tác điện ảnh nhìn lại quãng đường trưởng thành, phát triển của Liên hoan Phim Việt Nam qua 20 kỳ tổ chức; đồng thời, là sự kiện văn hóa quốc tế chào mừng Kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khẳng định vai trò quan trọng của công nghiệp điện ảnh trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, nét văn hóa đặc sắc và truyền thống hợp tác hữu nghị giữa các nước thuộc cộng đồng ASEAN thông qua Giải thưởng Phim ASEAN (ASEAN FILM Awards) lần đầu tiên do Việt Nam sáng lập và đăng cai.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX hướng đến các tác phẩm điện ảnh thể hiện được nội dung tư tưởng nhân văn, có thủ pháp nghệ thuật sáng tạo, chất lượng kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế, phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó điện ảnh là một trong những ngành quan trọng nhất.

Theo bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXcó 4 hạng mục dự thi, bao gồm: phim truyện điện ảnh, với 16 phim dự thi và 1 phim dự Giải thưởng Phim ASEAN; phim tài liệu, với 26 phim dự thi; phim hoa học, với 17 phim dự thi; phim hoạt hình, với 18 phim dự thi. Trong đó, phim dự Giải thưởng Phim ASEAN là phim Dạ cổ hoài lang; một số phim truyện điện ảnh được tuyển chọn dự thi như: Bạn gái tôi là sếp, Cha cõng con, Cô gái đến từ hôm qua, Đảo của dân ngụ cư... Bên cạnh các giải thưởng dành cho phim dự thi, Liên hoan Phim lần này còn trao giải thưởng cá nhân cho đạo diễn, tác giả kịch bản, các diễn viên, quay phim...

Cùng với việc trình chiếu các phim dự thi, Liên hoan Phim lần thứ XX còn trình chiếu các tác phẩm tuyển chọn phim truyện đạt giải cao qua các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam như Nổi gió, Chị Tư Hậu, Đừng đốt, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ngoài ra, Liên hoan phim còn có các sự kiện như: hội thảo “Liên hoan Phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”; hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”; triển lãm “Dấu ấn Điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ Liên hoan phim Việt Nam”; chương trình giao lưu với các nghệ sĩ điện ảnh.

Về phía thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất, phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ban tổ chức Liên hoan Phim trong công tác chuẩn bị nhằm tổ chức một kỳ Liên hoan Phim Việt Nam sôi nổi, thành công và ý nghĩa.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác