Tập đoàn Mitsui (Nhật Bản) sẽ lập đội chuyên trách khảo sát và triển khai đầu tư tại Đà Nẵng
Đăng ngày 09-11-2017 15:41, Lượt xem: 2206

Ngày 9-11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp ông Masahiro Moriyasu, Tổng Giám đốc Công ty Mitsui & Co. Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Mitsui & Co. (Nhật Bản) nhân dịp lãnh đạo Tập đoàn đến thăm và và tham dự các sự kiện của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit) trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Công ty Mitsui & Co. Việt Nam

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng hiện đang phát triển mạnh trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đặc biệt là du lịch do có những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, có sông, núi, biển, và gần với các di sản văn hóa thế giới. Cùng với đó, thành phố cũng rất chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao như công nghệ cao, CNTT, công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng là một trong những cửa ngõ giao thông lớn trong nước, khu vực, và đây là những điều kiện thuận lợi để thành phố phát triển các khu công nghiệp, cảng biển, dịch vụ logistics để kết nối với khu vực và thế giới.

Về hợp tác đầu tư giữa Đà Nẵng và Nhật Bản, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết Nhật Bản hiện đứng thứ nhất về số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 143/526 dự án, và xếp thứ 3 về tổng vốn FDI trong số 43 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Đà Nẵng. Các dự án đầu tư của Nhật Bản tập trung hầu hết vào lĩnh vực sản xuất chế biến chế tạo, CNTT, nhà hàng, khách sạn… Xác định nguồn vốn đầu tư Nhật Bản là một trong những ưu tiên chiến lược, Đà Nẵng đã thành lập Japan Desk tại Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản.

Nhân chuyến thăm này, Chủ tịch UBND TP. Huỳnh Đức Thơ chính thức có lời đề nghị Tập đoàn Mitsui xem xét khả năng đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị tại thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án trọng điểm như tiếp tục mở rộng nâng cấp Sây bay quốc tế Đà Nẵng; dự án Xây dựng Cảng Liên Chiểu nhằm giảm tải cho Cảng Tiên Sa; Dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị; dự án Tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng và TP Hội An (tỉnh Quảng Nam); Dự án xây dựng Hành lang kinh tế Đông Tây 2 (Quốc lộ 14D)...

Ông Masahiro Moriyasu (giữa) tại buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng

Ông Masahiro Moriyasu bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Giới thiệu về Tập đoàn Mitsui, ông cho biết, Tập đoàn có 6 lĩnh vực hoạt động chính bao gồm: kim loại; máy móc và cơ sở hạ tầng; hóa chất; năng lượng; đời sống tiêu dùng và bán lẻ; đổi mới và đầu tư phát triển doanh nghiệp; trong đó 3 mảng quan trọng nhất là kim loại, năng lượng, cơ sở hạ tầng, và đây cũng chính là những  lĩnh vực mà Mitsui muốn đầu tư vào Đà Nẵng. Theo đánh giá của Tập đoàn Mitsui, Đà Nẵng là địa điểm đầu tư rất tiềm năng. Vì vậy, sau buổi làm việc này, Tập đoàn Mitsui sẽ thành lập đội chuyên trách phối hợp với Đà Nẵng để khảo sát tiềm năng và xúc tiến đầu tư vào thành phố.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ hoan nghênh quyết định của Tập đoàn Mitsui, đồng thời giao nhiệm vụ cho Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư làm đầu mối, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải cung cấp thông tin về các dự án thành phố đang kêu gọi đầu tư, và hỗ trợ Tập đoàn trong quá trình khảo sát tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (P) tặng quà lưu niệm cho ông Masahiro Moriyasu

Được biết, Mitsui là một trong những tập đoàn lớn nhất ở Nhật Bản và trên thế giới, với 139 văn phòng ở 66 quốc gia/lãnh thổ và 469 công ty con/chi nhánh trên toàn thế giới, bao gồm các công ty lớn như Mitsui & Co. (công ty kinh doanh tổng hợp), Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation, Sapporo Breweries... Tập đoàn hiện có 3 khu vực hoạt động trên thế giới gồm châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu - Trung Đông - châu Phi, và châu Mỹ. Tại Việt Nam, Mitsui đã tham gia đầu tư vào cảng container quốc tế tại TP HCM, và hiện đang tham gia xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 cũng tại TP. HCM.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác