Trở lại La Hường 
Đăng ngày 14-11-2017 07:33, Lượt xem: 712

Trở lại vùng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 12, chúng tôi không còn tin vào mắt mình trước khung cảnh hoang tàn nơi đây. Cả vùng rau rộng lớn với diện tích hơn 7,5ha chỉ còn lại bùn đất và các khung sắt trơ trọi.

Những hàng ớt chết khô vì bị úng gốc do nước ngập

Con đường bê tông đi lại giữa vùng rau giờ đây phủ một lớn bùn non, nước lênh láng. Trên các thửa rau, có nơi chỉ còn sót lại vài thân rau muống, có nơi là những hàng ớt khô do bị úng gốc, gặp nắng lên là cháy khô, có thửa chỉ còn lại toàn bùn non, lấp phía dưới là những tấm lưới vốn trước đây dùng để che các ruộng rau, bị nước lũ cuốn đi, nhận chìm xuống bùn đất. Lác đác vài nơi, giàn mướp xanh um ngày nào, giờ chỉ loe hoe vài bông, khoe sắc vàng trong nắng sớm.

Đôi gánh sót lại sau trận ngập

Vài bông mướp còn sót lại

Bà Chiến, một lão nông canh tác lâu năm ở vùng rau La Hường, ngồi bệt bên thửa đất của mình, nghẹn ngào, “Hoa màu thì mất trắng, nhà vòm hư hại, bùn non thì đóng lớp dày, tơi tả hết, chẳng biết phải bắt đầu từ đâu”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoa, một hộ dân canh tác lâu năm ở đây, thì đi nhặt nhạnh những vật dụng còn sót lại. Nhắc đến hoa màu, bà Hoa lắc đầu: “Chừ mất trắng chứ còn chi nữa, gần 3.000m2  rau màu các loại sắp tới ngày thu hoạch, qua trận lũ là mất sạch. Mong các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ cho nông dân được chừng mô hay chừng ấy để tiếp tục canh tác, chuẩn bị cho mùa Tết”.

Theo ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, do mưa lớn của cơn bão số 12, toàn bộ diện tích 7,5 ha của vùng rau La Hường bị ngập nặng, ước tính tổng thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng. “Chúng tôi đã đề xuất cấp trên hỗ trợ người dân về giống, hoa màu, cơ sở vật chất, nhà vòm, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giúp người dân về mọi mặt để sớm trở lại sản xuất, yên tâm canh tác, đặc biệt là kịp thời xuống vụ Đông Xuân phục vụ Tết nguyên đán sắp đến”, ông Sơn cho biết.

Hôm chúng tôi đến, đông đảo đoàn viên thanh niên và lực lượng dân quân thường trực của phường Hòa Thọ Đông đã có mặt từ sáng sớm để giúp bà con nông dân dọn vệ sinh. Anh Lê Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường cho biết, Đoàn phường vận động gần 50 đoàn viên thanh niên cùng lực lượng dân quân thường trực tiến hành dọn vệ sinh, trước hết là bùn non trên đường bê tông, sau đó là rác trong các thửa đất, chặt phá cây mai dương… “Với tinh thần sức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị ra quân dọn vệ sinh tại các điểm nóng, bị ngập nặng của phường sau mưa lũ, đặc biệt là vùng rau La Hường, góp sức nhỏ bé giúp người dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất tại vùng rau”.

Lực lượng dân quân thường trực giúp dân dọn vệ sinh

Cùng với Đoàn phường và lực lượng Dân quân thường trực còn có sự tham gia hỗ trợ của hơn 480 cán bộ chiến sỹ thuộc Trung đoàn CSCĐ Nam Trung Bộ, thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ Bộ Công an, hiện đang đóng chân trên địa bàn phường. Các chiến sỹ chia thành từng nhóm, dọn cỏ dại, bùn đất, kéo lưới che từ dưới bùn và giặt cho bà con nông dân…

CBCS cảnh sát cơ động chia nhóm giúp dân dọn vệ sinh

Ở La Hường hôm ấy, có một không khí như hối hả, khẩn trương hơn, và cả bữa trưa cũng vội vã. Bởi tất cả đều mong bà con sớm ổn định, trở lại canh tác, trả lại La Hường một màu xanh mơn mởn.

Trực Tô- Hội An
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác