Khai mạc “Liên hoan làng nghề truyền thống xứ Quảng năm 2017”
Đăng ngày 18-11-2017 08:51, Lượt xem: 1298

Nhân kỷ niệm Ngày di sản văn hóa Việt Nam lần thứ XII, ngày 17-11, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức Lễ khai mạc “Liên hoan làng nghề truyền thống xứ Quảng năm 2017”, liên hoan diễn ra đến hết ngày 19-11. Ông Đặng Việt Dũng - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đến dự.

 

Lãnh đạo thành phố cùng nghệ nhân của các làng nghề truyền thống trên địa bàn Quảng Nam - Đà Nẵng

Liên hoan thu hút sự tham gia của 15 làng nghề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam với các sản phẩm truyền thống: Bánh khô mè Quang Châu, chiếu Cẩm Nê, điêu khắc đá Non Nước, nước mắm Nam Ô, rượu cần Phú Túc, gốm Thanh Hà, lồng đèn Hội An, nón lá Duy Xuyên, dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu… Đặc biệt, trong 2 ngày đầu tiên diễn ra chương trình, sẽ có các hoạt động trình diễn áo dài trẻ em của thương hiệu Phương Nguyễn Silk, biểu diễn nhạc cụ dân tộc truyền thống và múa rối cạn do nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thực hiện.

Những sản phẩm thủ công mang dấu ấn các làng nghề xứ Quảng

Các nghệ nhân với bàn tay tài hoa đã chế tác nên những sản phẩm thủ công truyền thống đặc sắc, giàu tính nghệ thuật thẩm mỹ

Thông qua hình thức trưng bày, trình diễn, giới thiệu và bán sản phẩm, công chúng được tìm hiểu các giá trị văn hóa đặc sắc của làng nghề và tham gia một số công đoạn trong quá trình sản xuất sản phẩm của làng nghề như nặn (nghề gốm), dệt (nghề chiếu), làm lồng đèn.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, nhiều làng nghề ở Quảng Nam – Đà Nẵng còn là những điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện các làng nghề đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với những sản phẩm công nghiệp mới, khiến các làng nghề truyền thống xứ Quảng có nguy cơ mai một dần. Do đó, "Liên hoan làng nghề truyền thống xứ Quảng" sẽ góp phần kết nối cộng đồng, giúp công chúng có sự đồng cảm với các làng nghề và góp phần đưa làng nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa “sống” được cùng với sự phát triển của xã hội. "Du lịch làng nghề được đầu tư đúng mức và khai thác có hiệu quả sẽ trở thành một trong những kênh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế." - Ông Thiện khẳng định.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.