Phát huy tiềm năng của công nghệ bức xạ trong phát triển kinh tế - xã hội
Đăng ngày 23-11-2017 16:01, Lượt xem: 676

Sáng 23-11, Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì, phối hợp với Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Công nghệ bức xạ tiên tiến. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Sự kiện ứng dụng, Chuyển giao và Đổi mới công nghệ năm 2017. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; bà Maria Helena de Oliveira Sampa, đại diện Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Toàn cảnh Hội thảo Công nghệ bức xạ tiên tiến

Trên thế giới, công nghệ bức xạ được ứng dụng trong nhiều ngành kinh tế - kỹ thuật từ hơn 50 năm nay, tạo ra rất nhiều sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày, từ thực phẩm, trang phục, nhà cửa đến các phương tiện giao thông, truyền thông, chẩn đoán và điều trị bệnh. Công nghệ bức xạ được biết đến như một công nghệ then chốt để giải quyết rất nhiều vấn đề kỹ thuật khác nhau trong sự phát triển của một nền công nghiệp hiện đại, do đó việc nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ bức xạ đang được đẩy mạnh ở nhiều quốc gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, tại Việt Nam, công nghệ bức xạ tiên tiến đã được ứng dụng hiệu quả và có triển vọng phát triển trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội như trong y tế có điện quang, y học hạt nhân và xạ trị; trong công nghệ bức xạ có chiếu xạ khử trùng, kiểm dịch hoa quả và thủy hải sản xuất khẩu, xử lý bức xạ biến tính vật liệu; soi chiếu Container trong an ninh hải quan... Theo Thứ trưởng, bước sang giai đoạn mới của phát triển kinh tế - xã hội và công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, vai trò và đóng góp của khoa học và công nghệ hạt nhân nói chung và công nghệ bức xạ đang được quan tâm, đẩy mạnh để phát huy tiềm năng và có đóng góp trục tiếp, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo Công nghệ bức xạ tiên tiến, bên cạnh việc đánh giá tình hình, kết quả đạt được và triển vọng phát triển, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và đề xuất giải pháp, kiến nghị trong việc tăng cường hợp tác giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác giữa các cơ quan trung ương và các địa phương, hợp tác giữa các cơ quan trong nước với các chuyên gia và tổ chức quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến. Thứ trưởng Trần Văn Tùng tin tưởng, hội thảo sẽ thu được nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất của các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp thông qua trao đổi thông tin và thảo luận, nhằm thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động quản lý nhà nước, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, khai thác an toàn và hiệu quả thiết bị công nghệ bức xạ tiên tiến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý sẽ báo cáo, tham luận về thành tựu và triển vọng phát triển trong nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo, chuyển giao công nghệ, cung cấp trang thiết bị và dịch vụ ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến trong lĩnh vực y tế, công nghiệp, an ninh hải quan và các lĩnh vực liên quan, như: báo cáo Ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến trong y tế - Hiện đại và tương lai của GS. TS. Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; báo cáo Liệu pháp phóng xạ có hình ảnh hướng dẫn đối với ung thư cổ tử cung của TS. Shin-ei Noda, Đại học Y Saitama (Nhật Bản); tham luận Ứng dụng máy gia tốc thẳng (LINAC) trong xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh của KS. Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Khoa Kỹ thuật phóng xạ, Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh; tham luận Sản xuất đồng vị phóng xạ và dược chất phóng xạ trên lò phản ứng của PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền, Viện Nghiên cứu hạt nhân... Qua đó, cùng trao đổi, thảo luận về giải pháp hợp tác trong nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, cung cấp dịch vụ, thiết bị ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.