Kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố: Phiên chất vấn về lĩnh vực quản lý đô thị
Đăng ngày 06-12-2017 21:30, Lượt xem: 1060

Chiều ngày 06/12, Kỳ họp HĐND thành phố bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo chủ tọa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đã  có 27 đại biểu gửi 40 Phiếu chất vấn về 58 nội dung, vấn đề trên nhiều lĩnh vực: quản lý đô thị, kinh tế ngân sách, văn hóa - xã hội ...

 

Đại biểu Tô Văn Hùng chất vấn về bất cập trong cấp phép xây dựng

Phiên chất vấn buổi chiều ngày 6/12 sẽ tập trung vào  nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực đô thị do giám đốc các sở Xây dựng, Giao thông-Vận tải và Tài nguyên Môi trường. Nhóm này có 18 đại biểu chất vấn với 30 ý kiến.

Trả lời các chất vấn của các đại biểu Tô Văn Hùng, Nguyễn Kim Dũng về những bất cập trong hoạt động cấp phép xây dựng và tình trạng lách luật, sai phạm sau cấp phép xây dựng ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng việc quản lý, cấp giấy phép xây dựng của Sở tuân thủ đúng quy định. Tuy nhiên, thời gian gần đây,một số chủ đầu tư lợi dụng chính sách thu hút sản phẩm nghỉ dưỡng phục vụ APEC, cố tình vi phạm xây dựng. Việc quản lý được phân cấp toàn diện cho cấp quận huyện, phường xã nhưng quản lý kém, thậm chí không có chuyên môn, dẫn đến nhiều công trình sai phạm, chưa được phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trong 11 tháng đầu năm 2017, Sở Xây dựng kết hợp với các quận, huyện kiểm tra, phát hiện 574 trường hợp vi phạm, phạt hơn 5 tỉ đồng. UBND các quận, huyện đã cưỡng chế, tháo dỡ 120 công trình không phép. Ngoài xử lý chủ đầu tư, Sở Xây dựng cũng chỉ đạo xử phạt luôn các đơn vị tham gia xây dựng như nhà thầu thi công, tư vấn giám sát. Đồng thời, đăng tải công khai thông tin tình hình xử lý trên cổng thông tin của Sở nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa. Các công trình vi phạm xây dựng mà không đúng quy hoạch thì phải phá dỡ. Còn công trình đúng quy hoạch, căn cứ điều 9 Nghị định 121 và Thông tư 02 sẽ phạt cho tồn tại, cơ quan cấp phép có trách nhiệm điều chỉnh giấy phép. Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết, Sở đã trình UBND thành phố xem xét sửa đổi Quyết định số 47/QĐ-UBND nhằm điều chỉnh những bất hợp lý về quản lý trật tự xây dựng.  

 Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng trả lời chất vấn   

Đối với việc vấn đề quản lý nhà ở, chung cư, xử lý tình trạng ở không chính chủ, không có hợp đồng, nợ tiền thuê nhà ở xã hội kéo dài theo ý kiến chất vấn của các đại biểu Nguyễn Kim Dũng, Lê Thị Thanh Minh, giám đốc Sở Xây dựng cho biết hiện Thanh tra thành phố đang vào cuộc tổ chức thanh tra toàn diện và sẽ có kết luận trong quý II năm 2018.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Trần Công Thành về thi công Kênh thoát lũ Hòa Liên; của đại biểu Cao Thị Huyền Trân về Khu tái định cư ĐT 605 tại thôn Dương Sơn xã Hòa Châu và ghi nhận ý kiến phản ảnh của đại biểu Lương Nguyễn Minh Triết về di dời Trạm xử lý rác thải tại Cây đa Đò Xu, cuối đường Núi Thành đến địa điểm khác.

Được sự ủy quyền của UBND thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời đại biểu Lê Thị Như Hồng về quy hoạch Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Theo đó dù cho quy hoạch khu ĐTST Hòa Xuân đã được điều chỉnh quy hoạch nhiều lần nhưng các quy chuẩn đô thị đều đảm bảo tuân thủ  về diện tích cây xanh, các công trình công cộng, phúc lợi xã hội khác

Trả lời đại biểu Thích Thông Đạo về mở lối xuống biển giữa các dự án dọc tuyến biển Ngũ Hành Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thành phố đã có kế hoạch và trong năm 2018 sẽ mở trước 2 lối xuống biển cho dân. Đồng thời, thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các dự án có giao đất mà không thu tiền sử dụng đất và làm việc với các chủ đầu tư để thu hồi đất, mở đường xuống biển cho dân.

Khu công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn, theo chủ tọa kỳ họp Nguyễn Nho Trung đề nghị bố trí vốn để tiến hành xây dựng sớm.

Giám đốc Sở GT-VT Lê Văn Trung trả lời chất vấn 

Tiếp theo, Giám đốc Sở GT-VT Lê Văn Trung, trả lời chất vấn 10 câu hỏi của đại biểu

Trả lời đại biểu Huỳnh Bá Cử về việc rà soát, xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn thành phố, giám đốc Sở GTVT cho biết đây là việc làm thường xuyên liên tục của Sở và trong năm qua đã xử lý được 93 điểm “đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thông qua hệ thống camera cũng đã góp phần giúp giám sát hoạt động giao thông trên nhiều tuyến đường và xử lý các vấn đề bất cập trong giao thông.

Đối với vấn đề quy hoạch hệ thống taxi và quản lý đối với taxi GRAP, UBER trên địa bàn thành phố theo chất vấn của các đại biểu Phùng Phú Phong và Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Sở GTVT cho biết thành phố đã có quy hoạch phát triển hệ thống taxi từ năm 2006. Đến nay, theo nhu cầu phát triển đô thị đã có 1700 đầu xe của 8 hãng taxi trên địa bàn. Hiện nay Bộ Giao thông cũng đang cho phép làm thí điểm mô hình xe Grab, Uber tại 5 tỉnh thành. Tuy nhiên, Bộ cũng chưa có quy định về quản lý cụ thể loại hình này. Sở Giao thông Vận tải nhận thấy, nếu thực hiện thí điểm Grab, Uber với một số lượng đầu xe tăng vọt, một mặt sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển taxi, mặt khác sẽ khó khăn trong việc quản lý, chế tài nếu có những sự cố xảy ra. Nên Sở đề nghị chưa áp dụng loại hình vận tải grab, uber cho đến khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ GTVT.    

Đối với câu chất vấn của đại biểu Lê Thị Thanh Minh về Tuyến cống Mê Linh và tuyến cống đường Phan Châu Trinh, Giám đốc Sở GTVT cho biết đây thuộc dự án phát triển bền vững của Ngân hàng thế giới, đã được phê duyệt vào tháng 10/2017 và dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 01/2018.

Đối với một số công trình giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn huyện Hòa Vang theo chất vấn của các đại biểu Huỳnh Bá Thành, Huỳnh Minh Chức, Giám đốc Sở cho biết, hiện nay do có nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Hòa Vang đang được xây dựng dở dang nên sẽ ảnh hưởng đến các khu vực như gây ngập úng cục bộ, hư hỏng tuyến đường dân sinh. Một thời gian sau, khi các dự án này hoàn thành, sẽ kiểm tra rà soát lại và thực hiện các công trình khắc phục hư hỏng, ngập úng cho các khu dân cư       

Giám đốc  Sở Tài nguyên - Môi trường Lê Quang Nam trả lời chất vấn

Giám đốc  Sở Tài nguyên - Môi trường Lê Quang Nam nhận được 10 ý kiến chất vấn, chủ yếu về việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng về ô nhiễm.

Về xử lý tình trạng ô nhiễm trên sông Phú Lộc, ông Lê Quang Nam cho biết, thời gian qua đã ngăn chặn được 2 nguồn gây ô nhiễm sau khi đã hoàn thành trạm xử lý nước thải từ Trung tâm giết mổ gia súc gia cầm và nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn. Còn lại tiếp tục xử lý thêm các nguồn xả thải nữa như việc đầu tư trạm xử lý tại Khe Cạn với tổng kinh phí trên 44 tỷ đồng (khởi công năm 2018).  

Về kế hoạch, giải pháp thay thế bãi rác Khánh Sơn, Liên Chiểu theo chất vấn của đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh, ông Lê Quang Nam cho biết, đây là dự án lớn, được thành phố hết sức quan tâm. Hiện nay ngân hàng ADB đã đồng ý khảo sát lập báo cáo tiền khả thi, dự kiến tháng 3/2018 trình UBND thành phố xem xét. Dự kiến có hai phương án là xây dựng khu xử lý chất thải rắn tại Hòa Nhơn hoặc xử lý theo chôn lấp không quá 10% tổng số chất thải rắn ngay tại bãi rác Khánh Sơn. Dù là phương án nào cũng với điều kiện sử dụng công nghệ mới nhất, xử lý hiệu quả nhất, không gây ô nhiễm môi trường.  

Trả lời đại biểu Trần Thắng Lợi về vấn đề ô nhiễm môi trường và trật tự vỉa hè tại công viên chợ Tam Giác (tại khu vực giáp ranh quận Hải Châu và Thanh Khê), giám đốc Sở TN-MT cho biết đã phối hợp nhiều lực lượng, tập trung xử lý nhưng tình trạng buôn bán lộn xộn, ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vấn đề này, Chủ tọa kỳ họp kiến nghị UBND thành phố giao hẳn cho một quận quản lý và chấn chỉnh cụ thể.    

Trả lời đại biểu Lê Xuân Hòa, Giám đốc Sở cũng thừa nhận những điểm chưa phù hợp, cần điều chỉnh trong quyết định số 39 của UBND thành phố về việc quy định 19 ngành nghề không được hoạt động trong khu dân cư.

Đồng thời, Giám đốc Sở TNMT cũng trả lời các câu hỏi chất vấn khác liên quan đến việc xử lý ô nhiễm của 2 nhà máy thép Dana - Úc và Dana –Ý; việc bố trí tái định cư cho người dân xã Hòa Liên; trạm xử lý nước thải dọc tuyến biển Ngũ Hành Sơn; hoạt động của các Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất; Về chủ trương phân kỳ thu hồi đất nông nghiệp không sản xuất được ở quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

 LÊ HOA_THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.