Tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp 
Đăng ngày 08-12-2017 16:27, Lượt xem: 2286

Ngày 8-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác năm 2018. Tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Đại tá Lê Quốc Dân - Phó Giám đốc Công an thành phố và ông Nguyễn Hùng Hiệp - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội đồng chủ trì hội nghị.

Tính đến hết năm 2017, cả nước phát hiện mới khoảng 9.800 trường hợp nhiễm HIV, 1.800 người nhiễm HIV tử vong; khoảng 122.439 người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV, tăng gần 6 ngàn bệnh nhân so với cuối năm 2016. Cả nước có 408 tụ điểm/ địa bàn phức tạp về tệ nạn mại dâm, 36 địa phương đã triển khai xây dựng thí điểm và duy trì mô hình phòng, chống mại dâm. Tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp. Trong năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra, bắt giữ 22.346 vụ, 34.494 đối tượng, thu giữ 906,7 kg heroin, 856,9 kg và gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp. Tính đến 15-11, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là 222.582 người, tăng 11.831 người so với năm 2016, trong đó số người phát hiện mới chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp. Chương trình điều trị người nghiện ma túy bằng Methadone được triển khai ở cả 63 tỉnh/ thành phố với 294 cơ sở, 52.818 bệnh nhân.

Tại Đà Nẵng, tình hình tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, số người phạm tội là người chưa thành niên chiếm tỷ lệ cao. Hoạt động của tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gia tăng với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi xảo quyệt, manh động, liều lĩnh và hậu quả nghiêm trọng hơn. Công tác phát hiện nhiễm HIV mới không có địa chỉ rõ ràng chiếm tỷ lệ cao gây khó khăn cho công tác quản lý người nhiễm HIV cũng như tiếp cận và hỗ trợ cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Công tác vận động người nghiện tham gia Chương trình điều trị Methadone chưa thường xuyên, liên tục.

Tính đến cuối năm 2017, thành phố đã phát hiện, khởi tố 165 vụ/231 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, phát hiện xử lý 2.835 trường hợp nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có 526 trường hợp tái nghiện, 214 trường hợp nghiện mới, 1.673 trường hợp mới phát hiện sử dụng và 422 người nghiện ngoài thành phố. 134 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện phân bố ở 7/8 quận huyện; trong đó Hải Châu (25,7%), Thanh Khê (23%), Sơn Trà (21,6%) là 3 quận có số ca nhiễm mới cao nhất. Lây nhiễm HIV qua đường tình dục là con đường chủ yếu với tỷ lệ 100% năm 2016 và 98,6% năm 2017. 

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đặc biệt các cơ quan đã điều tra triệt phá nhiều vụ vận chuyển, sản xuất ma tuý số lượng lớn. Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục bám sát chương trình năm 2018 và thực hiện những giải pháp thiết thực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm. Cụ thể, nâng số người nhiễm HIV được điều trị ARV từ 50% hiện nay lên 90%, đổi mới công tác tuyên truyền để cảnh báo toàn xã hội nguy hại của ma túy tổng hợp, triệt phá các đường dây, tụ điểm mại dâm. Đặc biệt, khẩn trương ban hành quy định, Luật sửa đổi về phòng, chống tệ nạn mại dâm cũng như tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, tài chính đối với các địa phương trong việc triển khai thí điểm các mô hình, thử nghiệm các chính sách, dịch vụ mới trong công tác hỗ trợ người bán dâm thay đổi công việc, hòa nhập cộng đồng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tấn công, triệt phá địa bàn trọng điểm về ma túy, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Bộ LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy, đặc biệt là nâng chuẩn quốc tế về điều trị nghiện và điều trị nghiện ma túy tổng hợp; thí điểm các mô hình điều trị nghiện bằng thuốc Đông y do Việt Nam sản xuất. Bộ Y tế  tiếp tục triển khai ứng dụng các phương pháp điều trị những rối loại do sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới để kiểm soát hành vi loạn thần, hoang tưởng, ngáo đá gây hậu quả cho xã hội. Đồng thời, mở rộng các hoạt động chuyên môn trong dự phòng, can thiệp giảm tác hại và truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; nâng cao chất lượng công tác điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở điều trị ARV, cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, nhất là tại tuyến huyện, xã. 

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.