Hỗ trợ địa phương trong tiếp cận các nguồn lực tài chính
Đăng ngày 14-12-2017 15:52, Lượt xem: 1961

Chiều 14-12, Hội thảo chuyên đề “Khả năng tiếp cận các nguồn lực tài chính của chính quyền địa phương tại Việt Nam” do Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đồng tổ chức, chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. Tham dự khai mạc có ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính; ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; và ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam.

Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Trong những thập niên vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đã phát triển rất nhanh với mức tăng GDP cao; GDP trên đầu người tăng từ 130USD/người vào năm 1990 lên 2.050USD/người vào năm 2016; tỉ lệ dân số sống tại khu vực đô thị tăng từ 20% tổng dân số lên 30,2% vào năm 2016; dân số tăng nhanh, trung bình hơn 1%/năm. Chính vì vậy, nhu cầu về hạ tầng thiết yếu như đường, điện, nước, thông tin, vệ sinh môi trường là rất lớn, trong đó, khả năng tiếp cận các nguồn lực tài chính của chính quyền địa phương đóng vai trò then chốt để phát triển.

Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, chia sẻ về các khó khăn vướng mắc, nhu cầu và hạn chế về tài chính của chính quyền địa phương ở Việt Nam, những kinh nghiệm quốc tế có liên quan, cũng như các biện pháp khả thi có thể áp dụng, và các kiến nghị đến các cơ quan trung ương hoàn thiện cơ sở pháp lý để các địa phương có thể tiếp cận, sử dụng các nguồn lực tài chính một cách hiệu quả trong việc phát triển hạ tầng cơ sở quan trọng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội, nâng cao điều kiện sống dân cư.

Tại hội thảo, gần 100 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, và lãnh đạo các địa phương như TP HHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Lào Cai, Khánh Hòa, Hải Phòng, Bình Dương, Quảng Nam, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Phú Yên... sẽ làm việc trong 3 phiên từ chiều 14 đến hết ngày 15-12 về các nội dung chính sau: giới thiệu bối cảnh hiện nay, các khó khăn gặp phải và các điều kiện để chính quyền địa phương tiếp cận các nguồn tài chính; các hoạt động của AFD trong lĩnh vực tài chính địa phương; ví dụ và kinh nghiệm các nước về việc chính quyền địa phương tiếp cận nguồn tài chính quốc tế và quản lý rủi ro tỷ giá; kinh nghiệm về các tổ chức tài chính địa phương ở nước ngoài; phân cấp tài chính và quyền tự chủ của các địa phương; cơ hội và giải pháp để tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn tài chính của chính quyền địa phương tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Hải cho biết, Bộ Tài chính, với vai trò là đầu mối quản lý về nợ công, đang nỗ lực tăng cường sự quản lý vĩ mô của nhà nước trong quản lý nợ chính quyền địa phương, vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu vay nợ và phát triển kinh tế của các địa phương, vừa đảm bảo ổn định, quản lý nợ công bền vững. Trong thời gian đến, Bộ Tài chính sẽ thường xuyên cập nhật công khai các điều kiện vay, điều kiện tài chính của các nhà tài trợ lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, AFD... để các địa phương tham khảo và cân nhắc các quyết định vay nợ của mình. Phó Cục trưởng Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại đánh giá cao sáng kiến của AFD trong việc tổ chức hội thảo nhằm giúp các địa phương có định hướng và chiến lược rõ ràng hơn trong tiếp cận các nguồn lực tài chính để phát triển cơ sở hạ tầng địa phương phù hợp với quy định mới về quản lý ngân sách nhà nước và quản lý nợ công; đồng thời hy vọng, AFD với vai trò là nhà tài trợ có nhiều kinh nghiệm trong tài trợ địa phương sẽ cùng trao đổi, nghiên cứu, đề xuất giải pháp tổng thể về các kênh tài trợ dành cho chính quyền địa phương tại Việt Nam.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.