Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần 50
Đăng ngày 18-12-2017 15:37, Lượt xem: 1164

    Trong tuần (từ ngày 11/12/2017 đến ngày 15/12/2017), lãnh đạo thành phố dự tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH thành phố, dự hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2017 Cụm thi đua 5 thành phố, dự diễn đàn đối thoại với đại diện các tầng lớp phụ nữ thành phố về “Phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, hội thảo thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Kiểm tra thực tế tình hình ô nhiễm môi trường. Về công tác kinh tế đối ngoại,lãnh đạo thành phố đã có các buổi tiếp Tập đoàn Biwater và Tọa đàm phát triển đô thị thông minh giữa các công ty Hoa Kỳ.

 Hoạt động của lãnh đạo thành phố (từ ngày Từ ngày 11/12/2017 đến ngày 15/12/2017)

- Ngày 15-12, Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2017 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đến dự hội nghị.

+ Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy khẳng định, việc tổ chức tổng kết phong trào thi đua Mặt trận cụm 5 thành phố trực thuộc Trung ương là dịp để Đà Nẵng tăng cường trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức phong trào thi đua của Mặt trận các địa phương.

+ Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thông báo kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 của Đà Nẵng; nhấn mạnh vai trò của Mặt trận các cấp của thành phố trong công tác tập hợp, đoàn kết và phát động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì đã góp phần tích cực vào hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của thành phố trong năm 2017.

 - Ngày 15-12, UBND thành phố phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thành phố Đà Nẵng. Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

+ Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhận định, mặc dù với cơ cấu đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của ngành nông nghiệp Đà Nẵng trong nhiều năm qua luôn duy trì ở mức thấp (2-2,5%), song không thể phủ nhận vai trò quan trọng của lĩnh vực nông nghiệp trong việc chủ động nguồn lương thực, thực phẩm, đảm bảo kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thành phố, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và thực hiện an sinh xã hội. Do đó, việc tìm kiếm giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển bền vững ngành nông nghiệp, làm gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, tạo nguồn cung ổn định, có chất lượng luôn được các cấp, các ngành hết sức quan tâm…

- Sáng 13-12, UBND thành phố chủ trì tổ chức diễn đàn đối thoại với đại diện các tầng lớp phụ nữ thành phố về “Phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” năm 2017 dưới sự chủ trì của ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, và bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LTPN) thành phố.

+ Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, để hạn chế tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, cần phải có những biện pháp chế tài mạnh mẽ và triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp hiệu quả hơn. Sự hỗ trợ được thể hiện không chỉ bằng hành động quyết liệt và những giải pháp cụ thể của chính quyền mà còn phải có sự đồng thuận về nhận thức của cộng đồng, xã hội và toàn thể người dân. “Chỉ có sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị thì mới có thể tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ, căn cơ về mặt nhận thức

+ Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cấp, ngành cần tập trung thực hiện 2 kế hoạch quan trọng UBND thành phố mới ban hành năm 2017, gồm Kế hoạch số 1153/KH-UBND về triển khai đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030”; Kế hoạch số 9619/KH-UBND về triển khai thực hiện khuyến nghị của Ủy ban về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2017-2020.

- Ngày 16-12, UBND thành phố tổ chức khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ năm 2017. Tổng số tiền khen thưởng các cá nhân có công trình khoa học và công nghệ; các giải pháp, sáng chế; các bài báo khoa học công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín được khen thưởng năm nay là gần 200 triệu đồng.

+ Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, đây là hoạt động nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu, sáng tạo của các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân để góp phần phát triển năng lực và trình độ khoa học công nghệ cũng như góp phần vào sự nghiệp chung của thành phố. Phó Chủ tịch hy vọng trong thời gian tới, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa tiếp tục đẩy mạnh đăng ký sáng chế và công bố quốc tế, đặc biệt đưa các công trình đi vào chiều sâu, ứng dụng vào thực tiễn để phát huy các kết quả nghiên cứu. Đồng thời, việc đăng ký sáng chế cũng như công bố quốc tế của các trường đại học, học viện cần tăng dần mức độ chất lượng, bắt kịp các trường đại học uy tín trong khu vực và thế giới cũng như phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 - Chiều 13-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế tình hình ô nhiễm môi trường tại các cống xả thoát nước ra biển tại khu vực biển Mỹ Khê, T20; tình hình thu gom và xử lý nước thải tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Trạm xử lý nước thải Phú Lộc. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, lãnh đạo sở, ngành, địa phương liên quan.

 + Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, đây là vấn đề bức xúc, cần tập trung bố trí vốn và phải coi đây là công việc trọng điểm, ưu tiên thực hiện sớm. Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND thành phố và các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ các dự án liên quan, sớm xử lý tình trạng nước mưa lẫn nước thải từ các cửa cống xả ra vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây xói lở bãi biển và mất mỹ quan…

 - Sáng 14-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã đến dự khai mạc Hội chợ hàng Việt và Hội chợ nông sản an toàn thực phẩm Đà Nẵng 2017. Hội chợ quy tụ 450 gian hàng của 130 doanh nghiệp Đà Nẵng và 70 doanh nghiệp của các địa phương như Thái Nguyên, Tây Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Bình Định, Lâm Đồng, Kon Tum, Cần Thơ, Tây Ninh, Tiền Giang, An Giang...

+ Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, qua 7 năm tổ chức, nhờ đầu tư làm tốt công tác tổ chức, trang trí, quảng bá, hội chợ đã tạo được uy tín, thương hiệu, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia. Cùng với việc kêu gọi người dân hưởng ứng tích cực hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các doanh nghiệp đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, cải tiến công nghệ, mở rộng mạng lưới và từng bước đổi mới phương thức kinh doanh.

- Chiều 13-12, UBND thành phố phối hợp Thương vụ Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm phát triển đô thị thông minh giữa các công ty Hoa Kỳ và thành phố Đà Nẵng. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Tham tán Thương mại Stuart Schaag và đại diện các sở ngành, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

+ Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng đã triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh từ năm 2014. Với hạ tầng công nghệ thông tin-truyền thông được đầu tư đồng bộ và hiện đại, mô hình chính quyền điện tử đang dần hoàn thiện, Đà Nẵng hiện dẫn đầu cả nước trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá cao những dịch vụ, công nghệ của Hoa Kỳ trong lĩnh vực đô thị thông minh; đồng thời bày tỏ mong muốn các công ty của Hoa Kỳ sẽ phát triển quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Đà Nẵng và tạo ra những giải pháp cùng có lợi cho thành phố…

 - Chiều 13-12, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Biwater (Anh Quốc) để nghe Công ty này báo cáo đề xuất đầu tư vào Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố.

+ Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho hay, từ thực trạng các nhà máy xử lý nước thải tại thành phố hiện đã quá tải dẫn đến nước thải đô thị chưa qua xử lý chảy trực tiếp ra biển và gây ô nhiễm, trong nhiều năm qua, thành phố đã xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư cũng như tìm kiếm các nguồn tài trợ quốc tế nhằm cải thiện môi trường nước của thành phố… Đối với đề xuất của Biwater, Đà Nẵng đề nghị Tập đoàn xem xét 2 phương án đầu tư, bao gồm nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư, vận hành thu phí và chuyển giao cho địa phương theo phương thức PPP (hợp tác công - tư); hoặc là địa phương sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư, Biwater sẽ tham gia đấu thầu xây dựng và cung cấp thiết bị.

+ Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Biwater nghiên cứu phương án tài chính phù hợp cho việc đầu tư xử lý môi trường nước trên địa bàn; đồng thời giao các sở ngành, đơn vị liên quan của thành phố cung cấp thông tin về các dự án khác có liên quan để Biwater tìm hiểu đầu tư.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.