Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội trong năm 2018
Đăng ngày 16-01-2018 16:45, Lượt xem: 298

Sáng 16-1, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân chủ - pháp luật năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN thành phố Nguyễn Đăng Hải chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN thành phố Nguyễn Đăng Hải chủ trì hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2017, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã triển khai tốt các nội dung công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đây cũng là năm đầu tiên việc triển khai giám sát chuyên đề của Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp có sự bài bản, hiệp y thống nhất nội dung với Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND và UBND thành phố, và có sự phê duyệt của Thường trực Thành ủy và các cấp ủy Đảng ở cơ sở. Qua đó, tiếp tục tạo nhận thức tốt, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức trong hệ thống về nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; công tác tiếp xúc cử tri dần đi vào quy củ, chất lượng ý kiến phát biểu của cử tri ngày càng nâng lên; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư của công dân được quan tâm đẩy mạnh; công tác hòa giải ở cơ sở được duy trì tốt.

Bên cạnh đó, công tác giám sát và tổ chức phản biện cũng đạt hiệu quả cao, nhiều địa phương và đoàn thể đã kịp thời gửi các kiến nghị có chất lượng đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đoàn viên và hội viên; đồng thời, giúp các ngành có những thay đổi, bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, có đơn vị đã mạnh dạn tiến hành giám sát việc thi công công trình trọng điểm phục vụ APEC 2017 đạt kết quả tốt như quận Thanh Khê; có đơn vị triển khai thực hiện tốt đồng thời cả công tác giám sát và phản biện xã hội từ quận đến phường như quận Hải Châu, các phường Hải Châu 1 và Hòa Cường Nam; có nhiều đoàn thể triển khai nhiều đoàn giám sát chuyên đề đạt chất lượng cao như Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố; các đơn vị thực hiện hiệu quả công tác giám sát hoạt động đại biểu dân cử như quận Cẩm Lệ, quận Ngũ Hành Sơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong đó trọng tâm là công tác giám sát và phản biện xã hội vẫn còn những hạn chế nhất định, cụ thể như: chưa thực sự tạo sự nhận thức rộng rãi trong nhân dân cũng như tại một số ban, ngành của chính quyền các cấp về vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; một số đơn vị chủ trì công tác giám sát còn khá mới nên hiệu quả chưa cao, có địa phương chưa tiến hành giám sát thực địa mà chỉ giám sát bằng báo cáo nên chất lượng và kiến nghị chưa xác đáng; chỉ có 1 trong 7 quận/huyện tổ chức được công tác phản biện xã hội...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đăng Hải cho biết, trong năm 2018, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội sẽ tập trung giám sát 3 chuyên đề chính: giám sát đại biểu dân cử; giám sát về Luật Khiếu nại tố cáo; giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông cũng đề nghị Mặt trận  các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động phối hợp, theo dõi các dự thảo văn bản, các dự án, công trình chuẩn bị phê duyệt có ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi hợp pháp của nhân dân, cử tri, hội viên, đoàn viên để chủ động trong việc thực hiện phản biện xã hội, trong đó lưu ý mỗi địa phương, đơn vị có ít nhất 1 cuộc phản biện trong năm 2018; đồng thời, tăng cường trao đổi với nhau về địa điểm, đơn vị được giám sát, thời điểm giám sát và thông báo sớm đối với cơ sở nhằm tránh trùng lắp, chồng chéo và không làm ảnh hưởng đến đơn vị và địa phương được giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN thành phố Nguyễn Đăng Hải tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân chủ - pháp luật năm 2017

Nhân dịp này, UBMTTQ Việt Nam thành phố tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân chủ - pháp luật năm 2017.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác