Tăng cường giám sát việc xử lý các vụ án nổi cộm, được dư luận quan tâm
Đăng ngày 17-01-2018 13:42, Lượt xem: 303

Sáng 17-1, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Thanh Vân chủ trì hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2017, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy tại hội nghị cho biết, năm 2017, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tăng cường và đạt kết quả rõ nét; công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự được các ngành phối hợp chỉ đạo xử lý nghiêm, kịp thời, đúng pháp luật và có tính răn đe cao. Tuy nhiên, tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tinh vi với 196 vụ, 301 đối tượng iên quan đến ma túy, phổ biến vẫn là mua bán ma túy tổng hợp. Phạm pháp hình sự tuy có giảm về số lượng nhưng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội nghiêm trọng hơn với 24 vụ giết người, tăng 06 vụ so với năm 2016. Tình hình tai nạn giao thông tuy giảm cả 3 tiêu chí, nhưng số người chết, bị thương vẫn còn khá cao.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập được triển khai đúng quy định, phần lớn đảm bảo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử còn chưa thật chặt chẽ nên tiến độ xử lý một số vụ án còn kéo dài, đặc biệt là án tham nhũng. Năm 2017, Tòa án đã đưa ra xét xử 01 vụ/01 bị cáo. Công tác PCTN vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra; cùng với đó, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là về quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, đất đai, nhà công sản, đấu thầu trong xây dựng, ô nhiễm môi trường còn chưa nghiêm, để xảy ra sai phạm đến mức Trung ương và các ngành chức năng phải xử lý gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Năm 2018, công tác nội chính và PCTN tập trung vào triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về lĩnh vực công tác nội chính và PCTN; và các chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy trên lĩnh vực công tác quốc phòng - quân sự, biên phòng, an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác giải quyết vụ án, vụ việc, đặc biệt là việc áp dụng một số Bộ luật mới.  

Song song với đó, tăng cường giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo của các Đảng ủy, Ban cán sự đảng các cơ quan chức năng thành phố trong giải quyết án bị hủy, sửa, đình chỉ, tạm đình chỉ; và việc xử lý các vụ án nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm cũng như các vụ án có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên. Triển khai một số đoàn kiểm tra về công tác nội chính, PCTN và công tác cải cách tư pháp. Đồng thời, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các vụ khiếu kiện, đình công, lãn công, không để hình thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự, góp phần thực hiện có hiệu quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư —2018” của thành phố.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.