Đà Nẵng công bố phiên bản Calculator 2050
Đăng ngày 08-03-2018 02:16, Lượt xem: 553

Ngày 7-3, UBND thành phố phối hợp Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao Anh, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố phiên bản Calculator 2050 thành phố Đà Nẵng. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiếm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương), bà Camilla Fenning – Trưởng Mạng lưới năng lượng và Biến đổi khí hậu của Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh tại Đông Nam Á.

Mô hình Calculator 2050 TP. Đà Nẵng được xây dựng trong khuôn khổ Dự án “Nâng cấp công cụ Calculator 2050 của Việt Nam và xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính” của Bộ Công Thương Việt Nam, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Chính phủ Vương quốc Anh. Mô hình được thực hiện nhằm mục tiêu hỗ trợ hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và thực thi các chính sách liên quan đến phát triển năng lượng bền vững, giảm nhẹ phát thải nhà kính, đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.

Mô hình này được xây dựng với 2 phiên bản: phiên bản Excel và phiên bản có tương tác trực tuyến (Webtool). Phiên bản Excel là các trang tính toán gốc, chứa chi tiết các số liệu đầu vào, đầu ra, cách thức và kết quả tính toán phù hợp với người sử dụng là các chuyên gia kỹ thuật. Dựa trên nền tảng phiên bản Excel, phiên bản Webtool được thể hiện trên nền web, giao diện thân thiện với người sử dụng, phù hợp với rộng rãi bộ phận công chúng. Đặc điểm nổi bật của công cụ này so với các công cụ khác là tính mở và minh bạch nhờ tất cả các dữ liệu, giả định và thuật toán sử dụng đều được tài liệu hoá và công bố.

Giao diện mô hình Calculator 2050 trên trang web www.calculator2050.socongthuong.danang.gov.vn

Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Nguyễn Thị Thuý Mai cho biết, Đà Nẵng là địa phương được chọn thí điểm xây dựng phiên bản Calculator 2050 dành cho cấp tỉnh sau thành công với mô hình Calculator 2050 phiên bản quốc gia cho Việt Nam. Do đó, công cụ được điều chỉnh chi tiết hơn tại các phân ngành phù hợp với địa phương. Qua quá trình nghiên cứu và phối hợp với nhóm chuyên gia của Bộ Công Thương, đến nay mô hình Calculator 2050 cho Đà Nẵng đã được hoàn thiện và có thể truy cập tại địa chỉ www.calculator2050.socongthuong.danang.gov.vn. Công cụ này sẽ góp phần hỗ trợ thành phố trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tăng trưởng xanh và triển khai các hành động giảm phát thải khí nhà kính thực hiện Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu của thành phố. Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ hướng tới việc phổ biến, chuyển giao công cụ này cho các sở, ban, ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu để cùng tham gia nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện mô hình, cũng như phổ biến đến các địa phương khác.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.