Quận Liên Chiểu phấn đấu xây dựng thành Quận đô thị phát triển bền vững
Đăng ngày 14-03-2018 10:24, Lượt xem: 889

“Quận Liên Chiểu phấn đấu xây dựng thành quận đô thị phát triển bền vững” là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa buổi làm việc của Ban Thường vụ Thành ủy với quận ủy Liên Chiểu về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương sáng ngày 14-3. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành chuyên môn và các cơ quan xây dựng Đảng.

Nhiều dự án động lực sẽ được triển khai tại Liên Chiểu

Liên Chiểu là quận có diện tích lớn thứ 2, dân số nhiều thứ 3  của thành phổ, điều kiện địa lý đa dạng, có các khu công nghiệp, nhiều dự án xã hội, trường đại học … nên tình hình dân cư, đất đai, trật tự … có nhiều biến động phức tạp. Trong năm qua, nhờ việc triển khai thực hiện các Nghị quyết năm với tinh thần chủ động, quyết liệt, tăng cường kiểm tra chỉ đạo, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan ban ngành và đồng thuận của nhân dân, tình hình KT-XH  trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực; các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch, thu ngân sách đạt khá; đời sống nhân dân được cải thiện; an ninh trật tự được bảo đảm.  Quận cũng được đánh giá là địa phương có sự chuyển biến tốt trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.  Bên cạnh những kết quả đạt được, quận Liên Chiểu vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, hạn chế. Do tốc độ đô thị hóa cao, nên trong công tác quản lý trật tự đô thị dù rất cố gắng nhưng đang diễn ra nhiều hiện tượng phức tạp như xây nhà trái phép, ô nhiễm môi trường, quản lý đất đai. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng  đến phát triển kinh tế XH,  mà còn dễ dẫn đến những điểm “nóng” về trật tự an toàn xã hội. Theo ý kiến của giám đốc Sở Văn hóa –Thể thao thì  lĩnh vực văn hóa chưa được quan tâm đúng mức, quận đang  thiếu các thiết chế văn hóa, nhất là tại địa bàn có nhiều công nhân, sinh viên, học sinh đang có nhu cầu thụ hưởng văn hóa cao.  

Theo quy hoạch định hướng, Quận Liên Chiểu cũng là địa phương sẽ có nhiều dự án lớn và quan trọng có tính chất động lực của thành phố như Cảng Liên Chiểu, Ga đường sắt mới, Khu du lịch Làng Vân,khu du lịch sinh thái  Nam Ô … Thành phố đang tiến hành rà soát lại quy hoạch  tổng thể  và trên  cơ sở  quy hoạch chung của thành phố  sẽ định ra chức năng riêng cho từng quận để từ đó có quy hoạch chi tiết. Liên Chiểu sẽ là khu đô thị mới với dư địa phát triển còn nhiều. Theo Giám đốc Sở Xây dựng cho biết sẽ thực hiện việc tái thiết đô thị, phát triển theo chiều sâu, thiết kế  một cách bài bản khoa học. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cho biết Ban Thường vụ sẽ sớm cho ý kiến  về các khu công nghiệp theo hướng  sẽ từng bước chuyển đổi công nghệ, công năng của các Khu công nghiệp trên địa bàn để sản xuất sạch và dịch vụ Logistic kết hợp với cảng Liên Chiểu.

Không vội vàng với các dự án du lịch sinh thái

Tuy không bằng các quận, huyện khác nhưng Liên Chiểu có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch nhờ điều kiện tự nhiên đa dạng, vừa có biển phía đông và có núi rừng phía tây, năm trên tuyến đường nối các khu du lịch nổi tiếng.   Tuyến đường Nguyễn  Tất Thành, Vịnh Đà Nẵng cũng sẽ được xem xét  trong quy  hoạch chung của thành phố với sự kết nối giữa 2 quận Thanh Khê và Liên Chiểu. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang nghiên cứu, đặt vấn đề  thực hiện các dự án du lịch tại Làng Vân, Nam Ô, đèo Hải Vân, hình thành tuyến du lịch trên sông Cu Đê. Tuy nhiên, theo bí thư thành ủy, không nên vội vàng với các dự án du lịch sinh thái để giữ lại thực chất môi trường biển, sông núi một cách bền vững.   

 Về thu hút đầu tư, Bí thư cho rằng phía thành phố sẽ rà soát lại các cơ chế chính sách theo pháp luật, nhưng về phía địa phương phải rà soát lại các cơ sở sản xuất, nắm vững những nguồn lực có thể phát triển để đề xuất đầu tư. Bên cạnh đó là thực hiện công tác cải cách hành chính, làm tốt môi trường đầu tư  hỗ trợ cho nhà đầu tư. Trong công tác quản lý hành chính, quận chú ý thực hiện các quy định về quản lý CBCCVC .

Tăng cường quản lý trật tự đô thị, môi trường

Để chuẩn bị cho các dự án lớn, Bí thư thành ủy yêu cầu quận phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương rà soát toàn bô quỹ đất hiện có, tổ chức các phương án quản lý chặt hiện trạng ; công bố quy hoạch cho nhân dân tại các khu vực triển khai dự án. Trước hết là tại khu vực hậu cần Cảng Liên Chiểu, khu vực Ga đương sắt mới . Quận  ủy chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự quản lý đô thị, quản lý đất đai; nắm chắc, có biện pháp xử lý đối với các đối tượng gây rối (cò đất, mua bán đất trái phép), nắm tình hình địa bàn dân cư tránh để xảy ra những điểm nóng về trật tự an toàn xã hội.

 Về môi trường, bí thư  yêu cầu tăng cường các biện pháp kiếm tra dừng hoạt động những cơ sở sản xuất ô nhiễm theo pháp luật. Bên cạnh đó chú ý bảo đảm an ninh nguồn nước sông Cu Đê để sẵn sàng cung cấp nước sạch cho thành phố, nhất là trong bối cảnh thành phố đang đứng trước áp lực nước cho nhu cầu đô thị hóa. Di tích Hải Vân Quan cũng cần được quan tâm dọn dẹp sạch sẽ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự khu vực và bảo đảm giữ gìn rừng Hải Vân, phòng chống cháy và xâm hại.

 Tại buổi làm việc, trên cơ sở ý kiến của các ban ngành liên quan, Bí thư Thành ủy đã thống nhất và chỉ đạo thực hiện một số kiến nghị của quận về một số công trình phục vụ phúc lợi công cộng, an sinh xã hội trên địa bàn.

 LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác