Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Osaka, Nhật Bản
Đăng ngày 19-03-2018 05:14, Lượt xem: 494

Từ ngày 12 đến 17-3, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng (IPA Đà Nẵng) chủ trì đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Osaka - Trung tâm công nghiệp và hải cảng lớn thứ ba của Nhật Bản. Đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Sakai, gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng, tổ chức 02 hội thảo ‘Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng’ tại thành phố Sakai và tỉnh Gifu.

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng làm việc với Cục Lao động và Đối ngoại thành phố Sakai

Tại thành phố Sakai, ngày 13-3, đoàn đã đến chào xã giao và đề nghị chính quyền thành phố Sakai hỗ trợ Đà Nẵng tiếp tục quảng bá môi trường đầu tư tại Sakai và vùng Kansai, đồng thời gửi lời mời Sakai tham dự Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (tháng 4-2018) và Lễ hội Giao lưu văn hóa Việt Nhật  (tháng 7-2018) tại Đà Nẵng.

Chính quyền thành phố Sakai, Hội đồng Xúc tiến Kinh doanh quốc tế thành phố Sakai, Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tại Osaka, Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Kinki, Phòng Công Thương thành phố Sakai và Ngân hàng Ikeda Senshu đã phối hợp IPA Đà Nẵng tổ chức và quảng bá cho Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và hơn 9 năm ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Đà Nẵng và Sakai. Hội thảo đã diễn ra với sự tham dự của bà Hazama Emiko – Phó Thị trưởng thành phố Sakai, Ông Vũ Tuấn Hải – Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka và 80 nhà đầu tư, doanh nghiệp. Phát biểu tại Hội thảo, Ông Koga Kenji, Giám đốc Dự án, Phòng Cung ứng thông tin kinh doanh, JETRO Osaka cho rằng nền kinh tế Việt Nam và xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng tích cực. ‘Đà Nẵng có sự hấp dẫn và nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng nên công ty chúng tôi quyết định đầu tư vào thành phố này’, Ông Kondo Shogo, Chủ tịch Công ty Yamato Sewing Mfg chia sẻ.

Tại tỉnh Gifu, ngày 15-3, Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng thu hút hơn 50 đại biểu tham dự. Theo bà Huỳnh Liên Phương, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, với mong muốn mời gọi ngày càng nhiều các doanh nghiệp từ Gifu nói riêng, Osaka và khu vực Kansai đến với Đà Nẵng, bên cạnh việc tận dụng hiệu quả các lợi thế đầu tư tại Đà Nẵng cũng như các chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của thành phố trong lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục... Đà Nẵng cam kết sẽ triển khai các chính sách tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện dự án đầu tư một cách thuận lợi và đạt hiệu quả cao tại thành phố. Với sự kiện Hiệp định CPTPP được ký kết vào ngày 8-3 vừa qua với sự tham gia của Nhật Bản và Việt Nam, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong bức tranh toàn cảnh kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định (9%/năm) và các chỉ số kinh tế luôn nằm trong tốp dẫn đầu Việt Nam, Đà Nẵng được biết đến như một thành phố phát triển hiện đại, năng động, một điểm đến thu hút không chỉ với khách du lịch và còn với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng với đó, thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vào tháng 11-2017cũng đã góp phần vun đắp, khẳng định và quảng bá hình ảnh, vị thế, thương hiệu của Đà Nẵng đến với người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Bà cũng cho hay, định hướng đến năm 2020, Đà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao và công nghệ cao của Việt Nam với ba trụ cột trọng tâm là phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ chất lượng cao, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và tăng cường bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao. "Với chủ đề năm 2018 là "Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư", thành phố hy vọng sẽ nhận được nhiều quan tâm đầu tư từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, vào các lĩnh vực mà thành phố kêu gọi phát triển như trên", bà Huỳnh Liên Phương nói.

* Trước đó, đoàn công tác đã làm việc với Ngân hàng Gifu Shinkin và đề nghị tiếp tục đưa các đoàn doanh nghiệp đến khảo sát Đà Nẵng và giới thiệu các doanh nghiệp xem xét đầu tư tại thành phố. Đoàn cũng đã gặp gỡ Công ty Imai Aero-Equipment Mfg. Ltd chuyên về sản xuất linh kiện hàng không, và Công ty Full Bridge Co. Ltd về công nghệ thông tin để kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng.

Được biết, tại Đà Nẵng, Nhật Bản hiện là nhà đầu tư xếp thứ nhất về số dự án đầu tư với 146 dự án và đứng thứ hai về tổng số vốn đầu tư đăng ký với 630 triệu USD. Mặc dù quy mô vốn không lớn nhưng cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản ở Đà Nẵng là cộng đồng năng động, vững mạnh, hoạt động khá hiệu quả và có đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu, tạo công ăn việc làm cho người dân thành phố.

IPA ĐÀ NẴNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác