Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng – kí ức những mùa thi
Nằm ở trung tâm thành phố, ngay tại số 46 đường Bạch Đằng, cạnh dòng sông Hàn thơ mộng, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng là địa điểm hết sức lý tưởng cho việc đọc sách, nghiên cứu của mọi người dân thành phố.

Đặc biệt, đối với nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Đà Nẵng, Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố không chỉ là địa điểm quen thuộc để học tập, tra cứu tư liệu, là nơi lý tưởng, tuyệt đối yên tĩnh để ôn luyện trong những mùa thi, mà còn là kí ức, là kỷ niệm của một thời học sinh cắp sách đến trường.

Tiền thân của Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng là Thư viện tỉnh Quảng Nam, được thành lập vào ngày 02 - 9 -1975; đến ngày 18 - 10 - 1986, được đổi tên là Thư viện Khoa học Tổng hợp tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Sau khi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng có quyết định chia tách thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, Thư viện được mang tên Thư viện Khoa học Tổng hợp (KHTH) Đà Nẵng cho đến ngày nay.

Thư viện KHTH thành phố có 8 phòng đọc với nhiều chức năng khác nhau: phòng đọc tổng hợp với 100 chỗ ngồi; phòng đọc báo, tạp chí với 60 chỗ ngồi; phòng đọc tài liệu tra cứu - địa chí - hạn chế; phòng đọc sách báo tiếng Pháp, tiếng Anh; phòng đọc mượn sách thiếu nhi; phòng đọc phục vụ người khiếm thị; phòng phục vụ đa phương tiện và phòng mượn sách về nhà. Ngoài ra, thư viện còn có một khuôn viên rộng rãi với nhiều cây xanh và ghế đá, phục vụ bạn đọc thích đọc sách ngoài trời.

Nguồn tài liệu tại Thư viện vô cùng phong phú bao gồm 180.000 bản sách thuộc nhiều ngành khoa học, ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Nga...) được chia thành 3 loại: tài liệu tra cứu: các loại sách tra cứu, tham khảo, các loại từ điển tổng hợp, chuyên ngành, các loại tài liệu thông tin thư mục...; tài liệu địa chí: các tài liệu nói về đất nước, con người của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; tài liệu hạn chế: các tài liệu xuất bản ở miền Nam trước năm 1975. Cùng với đó là 260 loại báo và tạp chí xuất bản bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài; và các loại hình tài liệu khác: tranh, ảnh, nhạc, bản đồ, đĩa, băng từ, CD-ROM...

Với chức năng, nhiệm vụ chọn lọc, thu thập, bổ sung và tàng trữ các loại hình tài liệu, các xuất bản phẩm trong và ngoài nước về các ngành khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội; tổ chức vốn tài liệu thư viện, các loại hoạt động thông tin thư mục và thông tin khoa học, tổ chức các phương thức phục vụ các nhóm đối tượng người đọc, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển thành phố; quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho các thư viện quận, huyện của thành phố; hỗ trợ nghiệp vụ cho các thư viện các ngành trong thành phố khi có yêu cầu…, trong những năm qua, Thư viện KHTH thành phố Đà Nẵng đã thực hiện tốt công tác phục vụ bạn đọc và là điểm đến lý tưởng cho việc học tập, nghiên cứu và tìm hiểu về thành phố Đà Nẵng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT