Công viên Biển Đông – nơi gắn kết người dân và du khách
Không như các mô hình công viên thường gặp với hàng cây cổ thụ che mát những con đường, những bãi cỏ xanh tạo không gian và những khu vui chơi trẻ em với cầu trượt, xích đu được xây dựng trong một khuôn viên rộng; Công viên Biển Đông đặc biệt từ tên gọi, vị trí xây dựng, thiết kế và cả ý nghĩa của công trình.

Được xây dựng từ đầu đường Phạm Văn Đồng và chạy dọc theo bãi biển Đà Nẵng trên tuyến đường Hoàng Sa, công viên chính thức được đặt tên Công viên Biển Đông từ 3/12/2010. Công viên được xây dựng ở vị trí rộng thoáng, hướng thẳng tầm nhìn ra quần đảo Hoàng Sa, cùng với tuyến đường mang tên Hoàng Sa – Trường Sa chạy dọc bờ biển như một sự khẳng định chủ quyền lãnh hải. 

Không quá nổi bật hay cầu kỳ nhưng bất cứ ai khi đặt chân đến Đà Nẵng đều ít nhất một lần đi dạo nơi đây, trên con đường lát gạch, giữa những hàng cây xanh, tận hưởng không khí trong lành và thả tầm nhìn trước không gian bao la của biển cả. Không ít du khách đến đây từng ngạc nhiên trước một công viên được xây dựng đặc biệt ở một vị trí đặc biệt. Không cổng chào hay cửa ra vào, không gian công viên rộng mở mang đến cho du khách một sự bình yên, thư thái trong tâm hồn. Dạo bước giữa những hàng cây, ngắm nhìn biển cả bao la và những chú chim bồ câu hiền hòa, dường như mọi lo toan muộn phiền của cuộc sống nhanh chóng được xua tan, những áp lực công việc cũng dần tan biến. 

Một lần đi dạo quanh công viên, bạn không chỉ tìm được cho mình cảm giác thư thái mà còn chứng kiến một góc nhỏ trong cuộc sống của người dân thành phố. Đâu đó những cụ ông, cụ bà đang dạo mát bên con cháu; những gia đình đang chuyện trò rôm rả trên những băng ghế sau một ngày dài làm việc; những em bé thích thú chạy nhảy trên sân, cho những chú chim câu ăn và vui đùa cùng bố mẹ; hay những bạn trẻ đang luyện tập và biểu diễn các tiết mục văn nghệ, các môn thể thao yêu thích. Cùng điểm tô trong bức tranh sinh động ấy là số đông du khách trong và ngoài nước cùng thong dong dạo mát và tập thể dục trên công viên. Đôi khi, họ cùng nhau tham gia các trò chơi tập thể trong sự hòa đồng, gắn kết và chính điều này đang ngày càng tạo nên ấn tượng đẹp trong lòng du khách thập phương về con người Đà Nẵng thân thiện và gần gũi.

Đàn chim bồ câu đang được nuôi dưỡng tại đây

Không chỉ là địa điểm dạo mát, nơi đây còn là lựa chọn thú vị của các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh và những đôi uyên ương muốn ghi dấu những khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc sống lứa đôi. Những người yêu thích thiên nhiên, yêu chuộng hòa bình cũng thích đến đây để ngắm nhìn những chú chim bồ câu hiền lành đang được nuôi dưỡng tại đây. Vườn chim hòa bình này được hình thành từ tháng 3/2009, đến nay dưới sự chăm sóc và đẩy mạnh tuyên truyền người dân, du khách chung tay bảo vệ, số lượng chim được nuôi dưỡng đã tăng lên hơn 1.050 con. Hình ảnh những chú chim câu dang cánh bay lượn rợp khắp không gian ven biển tạo nên một điểm nhấn yên bình giữa lòng thành phố năng động.
 
Một điểm cộng khác cho thiết kế của công viên là việc bố trí các bức tượng điêu khắc mang tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt nổi bật giữa công viên là bức tượng “Mẹ Âu Cơ” của điêu khắc gia Lê Công Thành như một biểu trưng của công viên Biển Đông. Từ công viên nhìn ra là bãi biển xanh mát với những đoàn thuyền đánh cá đang hoạt động yên bình trên vùng biển quê hương. 
 
Với ưu thế của một thành phố biển, những năm qua thành phố tổ chức nhiều chương trình lễ hội nhằm thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng. Và công viên Biển Đông là một trong những địa điểm diễn ra nhiều hoạt động trong mùa lễ hội, trong đó đáng chú ý là chương trình “Điểm hẹn mùa hè” được tổ chức thường niên từ năm 2012. Với mặt bằng rộng thoáng, đây là nơi tổ chức các hoạt động thể thao trên biển như lướt sóng cùng jetski, cưỡi phao chuối, dù lượn trên không…; các vũ hội đường phố, liên hoan, ẩm thực và các tour khám phá bán đáo Sơn Trà như lặn biển ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân, câu mực…Đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc thi đấu, chương trình nghệ thuật ngoài trời phục vụ người dân và du khách, trong đó có Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2013, chương trình biểu diễn nghệ thuật Sachom (Hàn Quốc) hấp dẫn phần đông sự quan tâm theo dõi của giới trẻ thành phố.
 
Thể hiện sự nhiệt tình và chuyên nghiệp trong phục vụ du khách, thành phố đã lắp đặt tại công viên các quầy thông tin du lịch nhằm hướng dẫn du khách đến các điểm tham quan của thành phố, đặc biệt là các bãi biển du lịch Đà Nẵng đồng thời niêm yết giá các dịch vụ tại bãi biển, giảm thiểu tình trạng chặt chém đối với khách du lịch.
 
Nhắc đến thành phố Đà Nẵng là nhắc đến thành phố trẻ năng động nằm giữa khung cảnh thiên nhiên yên bình có núi, có sông và đường bờ biển dài được bình chọn là một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh. Đà Nẵng không chỉ hấp dẫn du khách với vẻ đẹp thiên nhiên, các công trình và dịch vụ tiện ích mà còn bởi nếp sống thanh bình giữa một “thành phố đáng sống”. Và công viên Biển Đông là một trong những công trình góp phần tạo dựng hình tượng của thành phố trong lòng du khách.
HƯƠNG XUÂN
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT