Công viên 29-3 – Lá phổi xanh quý giá của thành phố
Công viên 29/3 trước năm 1975 được xem như khu vực bãi rác trung tâm của cả thành phố. Sau ngày giải phóng, lực lượng thanh niên thành phố đã phát động chiến dịch dọn bãi rác xây dựng công viên. Trên bãi rác khổng lồ ngày ấy, từng nhát cuốc của đoàn viên thanh niên phát đến đâu, từng mầm xanh được gieo xuống và đã không ngừng nảy nở, sinh sôi, vươn lên giữa hoang tàn, làm nên một không gian xanh công cộng giữa lòng thành phố ngày nay.

Là nơi có mật độ cây xanh dày đặc, có hồ nước rộng với rất nhiều cây cổ thụ to lớn, rợp bóng mát, đã từ lâu, Công viên 29/3 được ví như lá phổi xanh quý giá của thành phố.

Công viên 29-3 với hồ nước, tán cây xanh mát

Với tổng diện tích khuôn viên hơn 20ha, Công viên 29-3 có đầy đủ các khu vực hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, khu yên tĩnh, khu vui chơi cho thiếu nhi bao gồm mặt hồ rộng kết hợp với cây xanh, cảnh quan và các công trình vui chơi giải trí tạo nên một vẻ đẹp rất hài hòa và đặc trưng. Đến công viên 29/3, mọi người dân thành phố, từ trẻ em đến các cụ già, đều có thể tìm cho mình một gốc riêng lý tưởng. Đối với người lớn, Công viên 29/3 là sân tập thể dục ngoài trời với không khí mát mẻ, trong lành; là nơi câu cá, thư giãn, chuyện trò với nhau sau những giờ làm việc căng thẳng. Đối với các bạn trẻ, công viên là địa điểm để tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt tập thể; là nơi dã ngoại, cắm trại thú vị cho các bạn sinh viên trong thành phố. Đặc biệt, đối với các bé thiếu nhi, Công viên 29/3 là một thế giới kỳ thú, hấp dẫn với khu vui chơi và vườn bách thú. Đến công viên, các bé được tham gia các trò chơi vui nhộn như đu quay, xe lửa trên không, ô tô điện, nhà cười,...; được quan sát, tìm hiểu về đời sống của nhiều loài động vật như: khỉ, hươu, nai, trăn, cá sấu,...

Đặc biệt, đến Công viên 29/3 những ngày nắng nóng mới thấy hết dược giá trị của một khoảng xanh giữa lòng thành phố. Bất kỳ một tán cây, một bóng mát nào cũng có người ngồi, mọi người đến công viên rất đông, ngoài mục đích vui chơi, dã ngoại, họp nhóm... còn có lý do tránh nắng. Với hồ nước, tán cây, gió mát,... công viên là nơi lý tưởng làm dịu đi cái nóng oi ả của ngày hè.

Không gian Tết xưa được tái hiện tại Công viên 29-3 mỗi dịp xuân về

Đã thành truyền thống, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, không chỉ hàng ngàn người dân Đà Nẵng, mà cả du khách ở những địa phương lân cận đều lại đổ về Công viên 29/3 để vui xuân. Có thể nói, đối với rất nhiều bạn trẻ, Công viên 29/3 gắn liền với ký ức tuổi thơ hồn nhiên, tươi vui của những ngày Tết đến, háo hức được bố mẹ dẫn đi chơi công viên. Tham quan công viên vào những ngày Tết Nguyên Đán, du khách được hòa mình vào không gian Tết xưa với cách trang hoàng tỉ mỉ từng tiểu cảnh, với cây nêu giữa sân đình, câu đối đỏ và thấp thoáng bóng dáng ông đồ mặc áo thụng đen ngồi cho chữ. Các khu trưng bày tiểu phẩm gốm, đá, tranh thư pháp, khu ẩm thực,... mang dáng dấp làng quê, và nhiều chương trình văn nghệ đậm bản sắc dân tộc. Không chỉ có người lớn mà trẻ em cũng thích thú với các trò chơi dân gian ngộ nghĩnh: tò he, múa lân, cờ người…

Những năm gần đây, thành phố có nhiều đề án, dự án cải tạo, nâng cấp công viên 29/3. Tất cả để hướng đến giữ gìn khoảng xanh quý giá của công viên, để Công viên 29/3 mãi là địa điểm vui chơi công cộng xanh mát của Đà Nẵng, là lá phổi xanh giữa lòng thành phố.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT