Chuyến đi "đặc biệt" của Ngoại trưởng các nước ASEAN
Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, sáng 13/1/2010, Tổng thư ký ASEAN – Tiến sỹ Surin Pitsuwan cùng Đoàn Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã thực hiện một chuyến đi bằng đường không và đường bộ từ Thái Lan sang Lào, qua cửa khẩu Lao Bảo, Huế và đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị, nhằm xúc tiến ý tưởng về "Kết nối ASEAN", cũng như quảng bá tiềm năng, thúc đẩy hợp tác ở khu vực tiểu vùng Mê-công, trong đó có hành lang kinh tế Đông-Tây.

Tổng thư ký ASEAN và Đoàn Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đón tiếp long trọng tại cửa khẩu Lao Bảo.


Tổng thư ký ASEAN và Đoàn Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đến cửa khẩu Lao Bảo.

Phát biểu về sự kiện này, Đại sứ Lào tại Việt Nam - bà Sounthne Sayachak cho biết: “Tôi rất xúc động khi lần đầu tiên các bộ trưởng ASEAN thực hiện một chuyến đi rất đặc biệt: đi dọc hành lang Đông Tây, từ Thái Lan qua Lào đến Việt Nam”.
Từ Lao Bảo, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và Đoàn Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã đến thăm tỉnh Thừa Thiên – Huế. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã có mặt tại tỉnh Thừa Thiên – Huế từ trước đó.
Tiếp đoàn tại Điện Thái Hòa (Đại Nội - Huế), đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhiệt liệt chào mừng đoàn đến thăm Huế. Trong buổi đón tiếp này, ông Nguyễn Ngọc Thiện đã giới thiệu với các quan khách về tiềm năng nổi bật của vùng đất Cố đô với hai di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ngoài ra, Huế còn là thành phố Festival của Việt Nam, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, vịnh Lăng Cô, sông Hương... Đồng chí Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế bày tỏ mong muốn được hợp tác hơn nữa với các nước ASEAN trên các lĩnh vực đầu tư, văn hóa, y tế và giáo dục.

Tổng thư ký ASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN chụp ảnh chung trong Điện Thái Hòa.

Thay mặt đoàn Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Thái Lan Kasit Piromya đã cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng thời bày tỏ nhiều ấn tượng sâu sắc về sự thân thiện, mến khách và những nét văn hóa đặc sắc của Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. Ngài Bộ trưởng cũng mong muốn các nước thành viên ASEAN sẽ tăng cuờng hợp tác hơn nữa vì lợi ích chung của khối và của mỗi nước, nhất là trong năm 2010 Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN. Trong thời gian ở Huế, đoàn đã đi thăm Kinh thành Huế, dự tiệc chiêu đãi của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế.


Tổng thư ký ASEAN và Đoàn Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đi thăm Cố đô Huế.

Trả lời riêng báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Thái Lan Kasit Piromya cho biết: “Tôi rất vui và rất ấn tượng được có mặt tại đây. Đây là lần đầu tiên tôi đến thăm Huế và tôi thấy rất thú vị khi được thưởng thức nhã nhạc cung đình Huế - một di sản văn hóa của Việt Nam và cũng là của thế giới.
Khi được hỏi về các cuộc họp quan trọng của ASEAN vào ngày mai, ông Kasit cho hay: “Chúng tôi sẽ thảo luận về việc tăng cường kết nối giữa các quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có kết nối bằng đường bộ, đường hàng không, đường biển. Chúng tôi sẽ phải làm việc, hợp tác chặt chẽ để tìm biện pháp phát triển cơ sở hạ tầng ví dụ như đường xá, sân bay, cầu cảng và cũng làm cho việc đi lại giữa các quốc gia thuận tiện hơn bằng cách giảm các thủ tục về visa, tạo thuận lợi hơn cho người dân đi lại giữa các nước”.

Trong khi đó, Đại sứ Lào Sounthne Sayachak phát biểu: “Sự kết nối giữa các nước ASEAN góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước ASEAN và tiến tới một cộng đồng chung thân thiện”.

Chiều nay, đoàn đã rời Huế đi thành phố Đà Nẵng để tham dự hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN.

Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN

Trong khi Tổng thư ký ASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN có chuyến đi đặc biệt từ Thái Lan sang Lào đến Việt Nam thì các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) đã có cuộc họp kéo dài từ tối ngày hôm qua (12/1) đến chiều ngày hôm nay (13/1), tại Khách sạn Furama, Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, để trù bị cho Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị Bộ trưởng liên quan khác sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ 13-14/1/2010. Đây là các Hội nghị đầu tiên mà Việt Nam chủ trì trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Trong cuộc họp này, các quan chức SOM ASEAN đã rà soát lần cuối công tác chuẩn bị cho các Hội nghị cấp Bộ trưởng, cũng như nhất trí với dự kiến nghị sự, chương trình hoạt động và các văn kiện sẽ trình lên các Bộ trưởng. Theo đó, tại Hội nghị hẹp, các Ngoại trưởng dự kiến sẽ trao đổi và cho ý kiến chỉ đạo về 2 cụm vấn đề lớn là xây dựng Cộng đồng ASEAN và quan hệ đối ngoại của ASEAN. Cuộc họp lần thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) sẽ tập trung bàn về những tiến triển gần đây trong các lĩnh vực hợp tác thuộc trụ cột Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN và triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng APSC. Cuộc họp đặc biệt Hội đồng Điều phối (ACC) sẽ xem xét các văn kiện về Quy chế Nhóm cao cấp về Kết nối ASEAN và vấn đề do Ủy ban các Đại diện thường trực ASEAN (CPR) đệ trình.

 

Cuộc họp cũng đã được thông báo về chuyến đi bằng đường không và đường bộ của các Ngoại trưởng ASEAN từ Thái Lan sang Lào, qua cửa khẩu Lao Bảo, Huế và đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị, nhằm xúc tiến ý tưởng về "Kết nối ASEAN", cũng như quảng bá tiềm năng, thúc đẩy hợp tác ở khu vực tiểu vùng Mê-công, trong đó có hành lang kinh tế Đông-Tây.

Trên cơ sở đó, các quan chức cao cấp ASEAN đã trao đổi và đưa ra khuyến nghị về một số vấn đề trong hợp tác ASEAN và quan hệ đối ngoại của ASEAN; hoàn tất để trình các Ngoại trưởng xem xét, thông qua 1 số văn kiện, trong đó có dự thảo Quy chế hoạt động của Nhóm đặc trách về Kết nối ASEAN; Kế hoạch truyền thông của Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN; kiến nghị lien quan đến Nhóm chuyên gia pháp lý về triển khai Hiến chương (HLEG); về tăng cường hợp tác ASEAN nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó có cách thức ASEAN hưởng ứng với kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Copenhagen về Biến đổi khí hậu…

Trên cương vị Chủ trì cuộc họp, Trợ lý Bộ trưởng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Phạm Quang Vinh cho rằng các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định phương hướng hợp tác của ASEAN trong cả năm 2010. Trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Vinh chia sẻ với các đồng nghiệp ASEAN về một số phương hướng ưu tiên của Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác và liên kết ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN. Ông Phạm Quang Vinh đánh giá cao những kết quả chuẩn bị chu đáo của SOM lần này, và khẳng định Việt Nam sẽ dành quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ cùng các nước thành viên trong Hiệp hội nhằm thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong năm.

Theo Hải Yến - VnMedia.vn

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT
You do not have the roles required to access this portlet.