Đổi thay phía Đông Nam thành phố

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Ngũ Hành Sơn đang dần định hình là khu đô thị hiện đại phía Đông Nam thành phố, là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, dịch vụ. Nhìn lại chặng đường 20 năm đã qua, có thể khẳng định, những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đạt được chính nhờ ở sự đoàn kết, đồng thuận, năng động và sáng tạo.

Trong muôn vàn khó khăn của những ngày đầu thành lập, với hơn 2/3 số phường từ một vùng nông thôn - nông nghiệp chuyển sang, Đảng bộ và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đã không ngại gian khó, vượt qua thử thách. Sức mạnh đồng thuận làm nên bộ mặt đô thị khang trang, kinh tế xã hội ngày càng phát triển.

Sức mạnh đồng thuận làm nên những phố mới

Thực hiện chủ trương giải tỏa đền bù, chỉnh trang đô thị, quận Ngũ Hành Sơn như một đại công trình, 4/4 phường đều nằm trong diện giải tỏa. Gắn bó gần cả đời với nhà cửa, ruộng đồng vốn đã quen nay phải rời xa di dời đến nơi ở mới là điều không dễ. Tuy nhiên điều đáng trân trọng là người dân với mong muốn cháy bỏng góp phần xây dựng thành phố, xây dựng Ngũ Hành Sơn phát triển, đã đồng thuận, ủng hộ chủ trương giải tỏa đền bù, quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị.

Hơn 13.000 hồ sơ nhà và đất nông nghiệp được nhân dân sớm bàn giao, đồng thời di dời, sắp xếp, bố trí ổn định hơn 60 nhà thờ tộc, họ và di chuyển hơn 19.000 ngôi mộ lên nghĩa trang Hòa Sơn để bàn giao mặt bằng cho hàng trăm dự án. Từng người dân đều đã chấp nhận cuộc đổi thay, hy sinh một phần lợi ích riêng vì sự phát triển đi lên của thành phố nói chung và quận Ngũ Hành Sơn nói riêng. Không chỉ có vậy, tại nhiều công trình hạ tầng, công trình dân sinh thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đều đồng tình hưởng ứng với hành động cụ thể như hiến đất, phá bỏ tường rào...để thực hiện công trình.

Chủ tịch Quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra công tác tuần tra đêm

Từ sự đồng thuận của nhân dân, cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận đã được đầu tư rất mạnh mẽ và đồng bộ, bộ mặt đô thị gần như lột xác hoàn toàn và được định hình ngày càng rõ nét, những con đường đất chật hẹp, “nắng bụi, mưa bùn” đã lùi vào quá khứ, thay vào đó là những cung đường đẹp và hiện đại như Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, Mai Đăng Chơn, Nguyễn Duy Trinh….được nâng cấp, mở rộng hay các tuyến đường mới Võ Chí Công, đặc biệt là đường Vành đai phía Nam thành phố đã tạo sự kết nối đánh thức một vùng đất giàu tiềm năng phía Đông Nam thành phố. Nhiều khu dân cư mới mọc lên với những ngôi nhà cao tầng kiên cố đem lại cho quận một diện mạo mới. Vị thế và tiềm năng rất lớn của tuyến đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc cũ, nay là đường Võ Nguyên Giáp - Trường Sa đã trở thành điểm thu hút hấp dẫn hàng chục dự án du lịch có quy mô. Hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển đã đi vào hoạt động, nhiều điểm tham quan, du lịch được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Để đảm bảo mục tiêu xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại phía Đông Nam thành phố, gần đây nhất, từ năm 2011 đến năm 2015 quận đã được đầu tư nguồn vốn rất lớn để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị với tổng vốn đầu tư gần 36 ngàn tỷ đồng.

Tất cả đã góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị theo hướng hiện đại.

Song song với hạ tầng giao thông, 20 năm qua là khoảng thời gian đặc biệt ghi dấu sự hình thành của hàng loạt khu dân cư mới trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Nếu như các khu dân cư Bá Tùng cùng Khu phố chợ Hòa Hải được xem là mở đầu cho sự hình thành đô thị phía Nam thành phố thì sau đó, hàng loạt khu đô thị mới như: Phú Mỹ An, Khu đô thị công nghệ FPT, Khu tái định cư phía Tây làng đá mỹ nghệ Non Nước, Khu dân cư Tân Trà, Đông Trà...đã lần lượt được xây dựng. Bên cạnh đó, các khu dân cư phía Nam cầu Trần Thị Lý, cầu Tiên Sơn hay Mỹ An đã biến khu vực nông thôn, những tên làng, tên xóm trước đây thành những khu đô thị sầm uất, tô điểm thêm cho vóc dáng đô thị vốn đang dần hình thành ngày càng rõ nét.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ

Trên cơ sở phát huy các tiềm năng và lợi thế, Quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ dân doanh vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Các ngành kinh tế của quận chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, công nghiệp và tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Tổng giá trị sản xuất các ngành thuộc quận quản lý tăng qua các năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân là 13,70%. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ, du lịch và thương mại được xác định là mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của quận.

Trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ, hàng loạt các khu nghỉ dưỡng được đầu tư và đưa vào khai thác. Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn không ngừng được đầu tư, tôn tạo, hàng năm thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến thăm quan, trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách.

Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước được quy hoạch về khu sản xuất tập trung trên diện tích 35ha với gần 600 cơ sở sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Đặc biệt năm 2014, Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản phi vật thể cấp Quốc gia. Sản phẩm của làng nghề được khách hàng trong, ngoài nước yêu thích.

 

Các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn đã giải quyết hàng ngàn lao động mỗi năm tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động của địa phương.

Chính sự chuyển biến toàn diện của bức tranh kinh tế với mức tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đã tạo cú hích thuận lợi cho công tác thu ngân sách của quận Ngũ Hành Sơn suốt 20 năm qua. Những năm đầu quận mới thành lập (1997-2000), tổng thu ngân sách tăng bình quân 15%. Giai đoạn 2006-2015, tốc độ thu ngân sách trên địa bàn quận tăng lên với con số ấn tượng gần 123%/năm.

Đảm bảo an sinh xã hội

Chính nguồn lực từ tăng thu ngân sách đã giúp Ngũ Hành Sơn triển khai hàng loạt chương trình đảm bảo an sinh xã hội.

Đến cuối năm 2015, quận đã giảm hết số hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố. Thực hiện tốt Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn quận, từ năm 2014 đến năm 2016 đã có 353 gia đình chính sách được quận và thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa. Trong 20 năm qua, từ nguồn ngân sách thành phố, ngân sách quận và sự tài trợ của các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp, hàng ngàn ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết theo mô hình “3 trong 1” (vừa xóa nhà tạm, vừa chống bão và tránh lụt ) và 3 “cứng” (cứng tường, cứng mái và cứng nền) được xây dựng đã góp phần làm cho bộ mặt đô thị của quận bừng lên sức sống mới.

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, 100% trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Ngày mới thành lập, toàn quận chỉ có 15 trường học các cấp thì đến nay con số này đã tăng lên gấp đôi. Tỷ lệ học sinh giỏi và số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp tăng dần qua các năm. Tỷ lệ học sinh bỏ học được hạn chế đến mức thấp nhất.

Trường học trên địa bàn quận được đầu tư xây mới và nâng cấp sửa chữa ngày càng khang trang, Trường THPT Võ Chí Công mới được thành lập, đây là ngôi trường THPT công lập thứ 2 trên địa bàn quận được đầu tư để đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.

Mô hình “Tiếp sức học sinh đến trường” được duy trì thực hiện đã góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và nâng cao hiệu quả giáo dục. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được chăm lo xây dựng và chuẩn hóa. Việc thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các trường học được thực hiện thường xuyên và công bằng, khách quan nên góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng cán bộ. Bên cạnh đó, mỗi năm quận Ngũ Hành Sơn còn kêu gọi xã hội hóa, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hàng trăm suất học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp cho sinh viên, học sinh để tiếp thêm cho các em niềm tin và nghị lực, vượt qua những khó khăn tiếp tục đến trường.

Chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn quận được nâng lên. Ngày mới thành lập, toàn quận chỉ có 45 giường bệnh thì đến nay tại Trung tâm y tế quận đã có đến 120 giường bệnh phục vụ khám và điều trị cho bệnh nhân và đã thành lập khoa Lão đầu tiên của ngành Y tế Đà Nẵng tại Trung tâm Y tế quận để điều trị, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức sôi nổi, đáp ứng được nhu cầu tinh thần của nhân dân. Công tác quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa lớn. Tỷ lệ khám phá án của lực lượng công an đạt cao, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, những công việc đã làm thật khó mà kể hết, song cán bộ và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn luôn nỗ lực vượt khó vươn lên tìm hướng đi thích hợp cho mình.

Hai mươi năm xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn là một hành trình vinh quang và đầy khó nhọc. Và Ngũ Hành Sơn hôm nay sẽ phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để sớm trở thành khu đô thị hiện đại phía Đông Nam thành phố theo đúng định hướng Kết luận 02-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn./.

                                                                            Nguyễn Thị Nga

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT