Tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề cho học sinh các trường THPT
Đăng ngày 22-05-2017 08:20, Lượt xem: 1827

Ngày 21-5, tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Giáo duc và Đào tạo, Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức "Ngày hội tư vấn và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2017" với sự tham gia của gần 5.000 em học sinh lớp 12 tại các trường THPT và trường Cao đẳng, Trung cấp, Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

Tại "Ngày hội tư vấn và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2017", bên cạnh chương trình tư vấn tuyển sinh, giới thiệu về thị trường lao động và các kỹ năng nghề cần thiết; cung cấp thông tin về hình thức tuyển sinh, chương trình đào tạo và các chế độ ưu tiên miễn giảm học phí của các trường cao đẳng, trung cấp...còn có rất nhiều hoạt động phong phú dành cho các em học sinh như trình diễn kỹ năng tay nghề, các gian hàng du lịch ẩm thực cùng nhiều hoạt động giao lưu, sinh hoạt tập thể....

Theo ông Nguyễn Văn An - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, "Ngày hội tư vấn và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2017" sẽ góp phần tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp kết nối với học sinh để định hướng nghề nghiệp cho các em; đồng thời, xây dựng đội ngũ nhân lực tay nghề cao cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây sẽ là cơ hội để phụ huynh, học sinh định hướng tương lai nghề nghiệp trong tương lai; góp phần thay đổi tư duy của phụ huynh luôn muốn con em mình vào trường Đại học mà không quan tâm đến nguyện vọng, năng lực của các em; bằng mọi giá các em phải vào trường Đại học trong khi thực tế rất nhiều sinh viên, cử nhân Đại học ra trường thất nghiệp.

Thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho thấy, Đà Nẵng có 63 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có quy mô đào tạo khoảng 72.000 học viên/năm với 200 ngành nghề khác nhau. Trung bình mỗi năm các cơ sở này tuyển sinh trên 50.000 học viên; tuy nhiên, mỗi năm có trên 200.000 sinh viên ra trường không có việc làm nhưng thực tế có thể nhiều hơn. Nguyên nhân một phần do việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho các em học sinh tại trường THPT vẫn chưa thật sự hiệu quả. Với nhiều người, con đường để đến với thành công là học đại học, hoặc ít ra cũng phải là một trường cao đẳng nào đó. Tuy nhiên không ít người lại lựa chọn một tấm bằng học nghề để định hướng cho tương lai. "Hiện học sinh các trường THPT trên địa bàn trong năm học 2016-2017 đang có sự dịch chuyển về định hướng nghề nghiệp, có trên 11% học sinh không đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học mà chọn học nghề." - Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác