Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017
Đăng ngày 22-05-2017 16:29, Lượt xem: 2458

Nhằm đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác thực hành THTK, CLP với những kết quả cụ thể, UBND thành phố vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chương trình đặt mục tiêu trong năm 2017, tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm tỷ trọng chi thường xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Trong đó: tiếp tục thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương, trong đó phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng, xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm 15% chi đoàn ra, đoàn vào, không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia; không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu khả thi. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu; ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lắp, kém hiệu quả; điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả theo đúng dự toán giao, đảm bảo cân đối ngân sách linh hoạt giữa tiến độ thu ngân sách với thực hiện nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách; ưu tiên thực hiện các chương trình mục tiêu của thành phố, chính sách an sinh xã hội, chính sách tiền lương; công khai các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công và đi công tác nước ngoài; kiên quyết cắt giảm những khoản chi thường xuyên đã có trong dự toán nhưng đến ngày 30-6-2017 chưa thực hiện phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện.

Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm các quy định về Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn luật; triển khai kịp thời và có hiệu quả các văn bản hướng dẫn luật; bảo đảm thực hiện hiệu quả Kế hoạch đầu tư công năm 2017 để góp phần hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016-2020. Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các dự án đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; không để phát sinh thêm và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản; nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư; cắt giảm tối đa việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Đối với công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; tăng cường bảo vệ và phát triển rừng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sảnăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất. Tổ chức thực hiện rà soát các giấy phép cấp quyền khai thác khoáng sản để triển khai thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; xác định cụ thể các đối tượng đang được nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn, nhất là các dự án đã hết thời gian được hưởng ưu đãi theo quy định để xác định nghĩa vụ tài chính và đôn đốc, thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả.

Phấn đấu tinh giản biên chế của cả giai đoạn 2015-2021 đạt tối thiểu 10% biên chế so với biên chế được giao năm 2015 của địa phương. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định. Thực hiện quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan công sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai và các thủ tục đầu tư, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước. Mở rộng cơ chế một cửa liên thông, liên kết giữa các cơ quan, đơn vị và hoàn thiện mô hình một của tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố. Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt các lĩnh vực liên quan thường xuyên và thiết yếu đến đời sống của người dân và doanh nghiệp theo hướng đơn giản và thuận tiện về phía người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm chủ động quản lý của chính quyền.

UBND thành phố giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các quận, huyện nghiêm túc xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành, địa phương mình đảm bảo tiến độ, có chất lượng, rõ nhiệm vụ đến các đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Xác định kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sẽ là tiêu chí quan trọng để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức. Định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí của ngành, địa phương mình gửi về Sở Tài chính trước ngày 15-2 năm sau liền kề để tổng hợp báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các quận, huyện chủ động và thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, kết quả THTK, CLP trong phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Thực hiện báo cáo đột xuất về tình hình, kết quả THTK, CLP theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các cơ quan, đơn vị thực hiện Chương trình này. Định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên địa bàn thành phố báo cáo UBND thành phố theo quy định.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác