Phát huy quyền làm chủ của người lao động
Đăng ngày 25-05-2017 15:01, Lượt xem: 988

Ngày 25-5, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thành phố tổ chức tập huấn kỹ năng tổ chức Hội nghị người lao động, thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 60 của Chính phủ “Quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc”. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo của 14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố cùng đại diện chủ doanh nghiệp, Chủ tịch Công đoàn của gần 100 doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Đảng ủy các Khu công nghiệp trên địa bàn.

Ông Phạm Quý, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận, Phó Ban Thường trực BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Quý, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận, Phó Ban Thường trực BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố cho biết trên địa bàn thành phố hiện có hơn 16.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất và đời sống, là nguồn lực chính đóng góp vào sự phát triển của thành phố trong những năm qua. Ông cho hay, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 60, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố và UBND thành phố đã có nhiều chỉ đạo triển khai thực hiện đến các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến đáng kể trong việc phát huy quyền làm chủ của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, tạo nên sự đồng thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động; chi sẻ, khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo việc làm, thu nhập, đời sống người lao động. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình, tôn trọng và tiếp thu ý kiến đóng góp của người lao động, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Người lao động trong các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn quyền lợi của mình gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ, dân chủ đi đôi với kỷ cương, kỷ luật lao động đã góp phần hạn chế được những tiêu cực, mất dân chủ, phòng ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp đình công, lãng công trong doanh nghiệp. “Trong các năm 2016, 2017, trên địa bàn các KCN của thành phố hầu như không xảy ra các sự cố đình công, lãng công phức tạp cho thấy sự phát huy dân chủ cơ sở tại doanh nghiệp đã có chuyển biến và đạt được những kết quả nhất định sau khi Nghị định 60 ra đời”, ông Quý nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe các báo cáo viên của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn các kỹ năng thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể, tổ chức Hội nghị người lao động và xây dựng Quy chế đối thoại tại nơi làm làm việc cũng như kỹ năng đối thoại nhằm qua đó giúp các doanh nghiệp tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả QCDC tại doanh nghiệp. Hội nghị cũng là dịp để các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, cùng những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện QCDC tại nơi làm việc.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác