Đà Nẵng - Ấn Độ: đẩy mạnh hợp tác về CNTT và du lịch
Đăng ngày 16-06-2017 09:40, Lượt xem: 1498

Ngày 15-6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi tiếp ông Sumeet Jerath, Trợ lý Bộ trưởng, Cố vấn Tài chính Bộ Ngoại giao Ấn Độ có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Cùng dự buổi tiếp còn có ông Parvathaneni Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Sumeet Jerath

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh đến các chương trình hợp tác hiệu quả và thiết thực giữa Đà Nẵng và Ấn Độ trong thời gian qua, đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục, giao lưu văn hóa nghệ thuật và nghiên cứu về bảo tàng Chăm mà trong số đó, Trung tâm đào tạo tiếng Anh Việt Nam - Ấn Độ tại Đà Nẵng (VICELT) – một trong những dự án trọng điểm nằm trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Ấn Độ - được ông đánh giá là một mô hình hợp tác hiệu quả. Từ năm 2011 đến nay, Chính phủ Ấn Độ đã tài trợ mỗi năm là 12.000 USD để hỗ trợ hoạt động của VICELT. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, VICELT đã giảng dạy được hơn 140 khóa đào tạo tiếng Anh với gần 4.000 học viên. Ông đề nghị Chính phủ Ấn Độ tiếp tục quan tâm hỗ trợ chi phí hành chính, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và cử chuyên gia đến làm việc tại Trung tâm.

Qua trao đổi, hai bên thống nhất cho rằng CNTT và du lịch là những lĩnh vực tiềm năng cần thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. CNTT là thế mạnh của Ấn Độ, và cũng là ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng với các lợi thế về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Để thúc đẩy hợp tác trên 2 lĩnh vực này, ông Sumeet Jerath cho biết sẽ đề xuất với Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin truyền thông Ấn Độ về ý tưởng thành lập một trung tâm CNTT của Ấn Độ tại Đà Nẵng như đã thành lập tại Hà Nội. Cũng theo ông Sumeet Jerath, mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã công bố gói tài trợ 1 tỷ USD cho chương trình hợp tác trên lĩnh vực công nghệ và thể chất giữa ASEAN - Ấn Độ, trong đó Việt Nam chiếm tỷ lệ 1,7% của gói tài trợ này. Theo đó, nếu Đà Nẵng có đề xuất dự án trong khuôn khổ chương trình này, ông đề nghị thành phố gửi thông tin cụ thể về Đại sứ quán Ấn Độ để được xem xét hỗ trợ. Trên lĩnh vực du lịch, hai bên nhất trí sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy việc thiết lập đường bay trực tiếp kết nối New Delhi (Ấn Độ) và Đà Nẵng, qua đó sẽ tạo điều kiện thúc đẩy giao lưu thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng thông báo, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều mặt với Ấn Độ, đặc biệt là hợp tác cấp địa phương, đoàn lãnh đạo thành phố do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí dẫn đầu sẽ có chuyến công tác tại Ấn Độ trong tháng 7 đến. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, đoàn dự kiến sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao Ấn Độ, chính quyền TP Bangalore cùng một số doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Bangalore. Ông bày tỏ hy vọng đoàn sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực của phía Ấn Độ để chuyến công tác này được thành công, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược giữa 2 nước.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác