Trao giải phương án quy hoạch, thiết kế kiến trúc Quảng trường trung tâm Đà Nẵng
Đăng ngày 23-06-2017 17:05, Lượt xem: 1738

Sáng 23-6, UBND thành phố tổ chức trao giải cuộc thi tuyển chọn phương án quy hoạch và thiết kế kiến trúc Quảng trường trung tâm Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn) và Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng (Trưởng Ban tổ chức cuộc thi) đến dự và trao thưởng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn trao hai giải Nhì (không có giải Nhất).

Đà Nẵng là một thành phố trẻ đang phát triển, với tổng quan qui hoạch đồng bộ, được đánh giá cao trong các tỉnh/thành của Việt Nam. Mặc dù có nhiều quảng trường được xây dựng trong khoảng 20 năm trở lại đây, nhưng vẫn chưa có một quảng trường trung tâm theo qui hoạch chung. Trước thực tế trên, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Cuộc thi nhằm tìm ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo, mang tính thẩm mỹ đặc trưng của địa phương.

Cuộc thi được phát động từ ngày 12-4-2016, với 17 đồ án từ 16 đơn vị tư vấn thiết kế tham gia dự thi. Trong đó có 5 đơn vị tư vấn thiết kế nước ngoài đến từ Đan Mạch, Hong Kong, Pháp, Bỉ, Hà Lan, cùng 11 đơn vị tư vấn thiết kế trong nước. Khu vực quy hoạch Quảng trường trung tâm thành phố có ranh giới thuộc phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) với tổng diện tích đất nghiên cứu khoảng 4,4ha; giới hạn về phía đông giáp đường Bạch Đằng, phía tây giáp đường Phan Châu Trinh, phía nam giáp đường Nguyễn Thái Học, phía bắc giáp đường Hùng Vương. Phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc Quảng trường phải hình thành không gian sinh hoạt cộng đồng tiêu biểu nhất của thành phố với các chức năng là địa điểm tổ chức các hoạt động lớn về chính trị, văn hóa, thể thao, giải trí, hoạt động thường nhật phục vụ người dân thành phố và du khách.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ vui mừng và cảm kích trước sự hưởng ứng, tham gia tích cực, đầy nhiệt huyết của các đội tham gia cũng như những tình cảm tốt đẹp mà các đơn vị đã dành cho thành phố Đà Nẵng thông qua từng phương án dự thi của mình.

Theo Phó Chủ tịch, các sản phẩm dự thi lần này đều đạt chất lượng, có sự đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc, đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo, thú vị và giải pháp thiết kế phù hợp với thực tế, vừa phát huy được giá trị truyền thống, vừa thể hiện tính hiện đại, tính hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thiết kế đề ra. Phương án đạt giải cuộc thi đã được báo cáo cho tập thể Lãnh đạo thành phố thông qua và trên cơ sở các phương án đạt giải lần này thành phố sẽ xem xét chọn ra phương án có chất lượng tốt nhất để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, triển khai vào thực tế.                    

Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi đã trao thưởng 2 giải Nhì và 1 giải Ba (không có giải nhất). Cụ thể, 2 giải Nhì được trao cho phương án  Quảng trường trung tâm (mã số 007) của đơn vị tư vấn thiết kế: CALLISONRTKL ASIA LIMITED (Hong Kong) và liên danh: NEY & PARTNERS;  phương án Quảng trường Hoa sen (mã số 068) của Liên danh OMG – DESIGNERS; BOYDENS; HYDROSCAN; HUNI ARCHITECTS (Pháp- Bỉ tại Việt Nam) với giá trị tiền thưởng 250 triệu đồng/giải. Giải ba thuộc về phương án thiết kế của công ty TNHH kiến trúc ATA (mã số 975), với giải thưởng 100 triệu đồng.

 


 

   Hai phối cảnh quảng trường trung tâm của đơn vị thiết kế đạt giải Nhì.

Ý tưởng có chủ đề “Đà Nẵng xin chào” của đơn vị tư vấn Công ty TNHH Kiến trúc ATA đoạt giải ba.

Trong dịp này, UBND thành phố cũng trao 01 giải nhất và 01 giải nhì với tổng tiền thưởng 280 triệu đồng cho cuộc thi phương án kiến trúc Trụ sở làm việc Ban Quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng và Cổng vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Cụ thể, giải nhất được trao cho công ty TNHH HUNI Việt Nam, địa chỉ 29 Nguyễn Thị Minh Khai và giải nhì cho công ty CP Đầu tư – Tư vấn kiến trúc Ánh Việt, số 02 Đặng Thai Mai.

Hiền Trang

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác