Phát huy dân chủ, thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội
Đăng ngày 11-07-2017 14:41, Lượt xem: 1533

Ngày 10-7, UBMTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Ủy ban lần thứ IX, nhiệm kỳ 2014-2019 và báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đến dự.

Theo báo cáo của UBMTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2017, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai 7 hoạt động giám sát chuyên đề, Mặt trận quận-huyện triển khai 11 giám sát chuyên đề và 2 hội nghị phản biện xã hội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã thành lập đội ngũ Cộng tác viên về thu thập ý kiến, nguyện vọng của nhân dân và tình hình dư luận xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2014 – 2019; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. 

Về thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tham gia góp ý 6 dự thảo luật: Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi), Luật Tố cáo (sửa đổi); tham gia đóng góp ý kiến về các chương trình, kế hoạch, đề án do UBND, các sở, ngành ban hành có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức tốt 11 cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với tổng số hơn 3.500 lượt cử tri tham dự có 165 ý kiến phát biểu, kiến nghị. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố và các cơ quan có thẩm quyền của thành phố.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp 6 lượt công dân và tiếp nhận 36 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó đã có văn bản trả lời hướng dẫn cho công dân 15 đơn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 6 đơn, các đơn còn lại không đủ điều kiện để xử lý do đơn gửi nhiều lần, nội dung đơn không rõ ràng hoặc đơn đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 7/7 quận, huyện đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp vận động và giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm; 6/7 quận, huyện (Hải Châu, Sơn Trà, Hòa Vang, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê) đã ban hành kế hoạch triển khai và tổ chức giám sát an toàn thực phẩm năm 2017; có 15 phường, xã và 112 khu dân cư triển khai điểm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng xã, phường đạt chuẩn nông thôn mới, đô thị văn minh đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm.

Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai Kế hoạch “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” năm 2017 và trao 34.480 suất quà, trị giá 14 tỷ 762 triệu đồng cho các hộ nghèo; trong đó Mặt trận thành phố đã tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương” trao quà Tết cho người nghèo với 3.870 suất quà, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Mặt trận các quận, huyện, xã, phường phối hợp UBND cùng cấp phối hợp vận động được 30.610 suất quà, trị giá trên 12 tỷ 762 triệu đồng; 17 tổ chức thành viên, đơn vị tham gia với tổng số 39.721 suất quà trị giá là 16 tỷ 162 triệu đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ 15 tỷ 601,6 triệu đồng để chăm lo cho các hộ nghèo, trong đó: Hưởng ứng Lời kêu gọi của Trung ương MTTQ Việt Nam và sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Mặt trận thành phố đã hỗ trợ sửa chữa 75 nhà chính sách cho gia đình có công với cách mạng diện hộ nghèo năm 2017 với số tiền là 1 tỷ 500 triệu đồng. Các tổ chức thành viên có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực trong công tác đối ngoại nhân dân. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và trẻ em mô côi, Hội Từ thiện và Trẻ em mồ côi, Hội Người Khuyết tật ... thông qua các cuộc tiếp xúc, các chương trình giao lưu, viện trợ của các tổ chức NGO đã tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế.

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức hiệp thương bầu bổ sung 2 vị Ủy viên Ủy ban nhiệm kỳ 2014-2019 là ông Lê Văn Chín, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Thượng tọa Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đề nghị Mặt trận các cấp tiếp tục các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và các chương trình liên tịch về bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc, an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống HIV/AIDS; tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và xây dựng nếp sống văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong nhân dân...Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước, Tuyên truyền về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại thành phố; mở rộng các hoạt động giao lưu, trao đổi với các tổ chức nhân dân các nước; tổ chức các hoạt động theo chương trình kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác