Sơ kết công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2017
Đăng ngày 20-07-2017 09:38, Lượt xem: 1793

Sáng  ngày 20-7, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh, Thành ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2017 và xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác này trong 6 tháng cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm, Thành ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triến khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp trên lĩnh vực công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, tình hình tội phạm và tai nạn giao thông được kìm chế. Phạm pháp hình sự xảy ra 246 vụ, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2016. Một số loại tội phạm giảm mạnh như trộm cắp giảm 17,1%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản giảm 30%, cố ý gây thương tích giảm 8,1%, và không xảy ra tội lộng hành kiểu xã hội đen. Tuy nhiên, theo nhận định chung, tính chất mức độ, hành vi phạm tội nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, đáng lưu ý là tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, xảy ra 80 vụ/116 đối tượng  (tăng 12 vụ, 32 đối tượng so với cùng kỳ 2016), trong đó mua bán ma túy tổng hợp là phổ biến; tình hình sử dụng chất ma túy cũng tăng hơn so với cùng kỳ (phát hiện xử lý 1298 trường hợp, tăng 64 trường hợp). Trong khi đó, công tác phối hợp giũa các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố xét xử còn chưa chặt chẽ; công tác giải quyết tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn nhiều vướng mắc, lúng túng. Tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; giảm 3 vụ, 07 người chết, 04 người bị thương so với cùng kỳ.

Các ngành địa phương đã tiếp tục bám sát, triển khai tốt kế hoạch, chương trình nhiệm vụ công tác đề ra, tổ chức tốt các đợt cao điểm tấn công tội phạm; điều tra khám phá 198/246 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 198 đối tượng, thu hồi tài sản hơn 6,4 tỷ đồng.

Trong công tác phòng chống tham nhũng, Thành ủy đã chủ động ban hành chương trình kiểm tra giám sát năm 2017, đưa nhiệm vụ thanh tra KT-XH, phòng chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm các cấp ủy phải thực hiện gắn với việc thực hiện các chương trình, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Ban Nội chính Thành ủy đã chủ trì đoàn kiểm tra trách nhiệm cấp ủy và người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng đối với một số cấp ủy Đảng và tham mưu việc kiểm tra đối với một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Công tác kê khai minh bạch tài sản thu nhập năm 2016 được triển khai đúng theo quy định, đảm bảo yêu cầu đề ra, không phát hiện dấu hiệu tham nhũng qua kê khai tài sản.

 Trong 6 tháng cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan nội chính là tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự  phục vụ  tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Bên cạnh đó, Thành ủy cũng tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng khác để thực hiện Đề án “Thành phố 4 an”; Nghị quyết Trung ương 3 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác